Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 5/5/2015 16:46'(GMT+7)

Đảng bộ huyện Tiền Hải, Thái Bình: Chú trọng công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên




 


Hầu hết đội ngũ đảng viên trên địa bàn huyện đã xác định rõ ý nghĩa của việc trao dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng đối với người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là đối với đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp, góp phần tích cực trong việc thực hiện công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng của Đảng bộ huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình cũng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế: một số cơ sở, chi bộ, đơn vị chưa thực sự quan tâm thậm chí có nơi buông lỏng. Việc quản lý đảng viên, công tác tuyên truyền giáo dục, thiếu hiệu quả, còn hình thức, chưa gắn với các hoạt động thực tiễn; nhiều cán bộ, đảng viên còn coi nhẹ việc tu dưỡng đạo đức… dẫn đến việc thực hiện, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) chưa thực sự hiệu quả

Vì vậy, để tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên ở Đảng bộ huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình trong giai đoạn hiện nay, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Thứ nhất, cần tiếp tục nâng cao nhận thức và sự gương mẫu của cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy về đạo đức cách mạng

Trước hết,  cấp ủy Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ huyện cần phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Chỉ khi nào lãnh đạo nhận thức sâu sắc, đầy đủ về bản chất, vai trò của đạo đức cách mạng, của công tác giáo dục đạo đức cách mạng thì mới khắc phục được quan niệm giản đơn, cứng nhắc trong tư tưởng và trong chỉ đạo, từ đó có sự quyết tâm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này một cách đúng đắn, khoa học tạo ra sự nhận thức thống nhất và thực hiện đồng bộ từ huyện xuống xã, tới các thôn xóm. Cần đưa nội dung công tác giáo dục đạo đức cách mạng vào trong các sinh hoạt hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Không ngừng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt đảng trong các cuộc họp chi bộ để phù hợp với tình hình mới hiện nay.

Ngoài ra, cần đề cao tính gương mẫu của cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy. Bởi như chúng ta biết tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, có vị trí đặc biệt quan trọng; tổ chức cơ sở đảng trực tiếp lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Là nơi thể hiện toàn diện, trực tiếp và cụ thể nhất mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với cán bộ, đảng viên. Tinh thần trách nhiệm, ý thức trước nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy có tác dụng thúc đẩy và tạo lực cho những bước tiến hoặc lùi của cơ quan, đơn vị. Muốn các đồng chí đảng viên trong tổ chức Đảng nghe và làm theo thì bản thân đồng chí bí thư cấp ủy phải là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, tác phong công tác, tấm gương về phẩm chất, năng lực để toàn cơ quan, đơn vị noi theo. Đặc biệt, trước tình hình vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và trong xã hội hiện nay, vai trò nêu gương của cấp ủy và đồng chí bí thư cấp ủy càng trở nên quan trọng để lấy lại niềm tin và lôi cuốn mọi người theo.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, lựa chọn hình thức, phương pháp giáo dục đạo đức đạo đức cách mạng phù hợp đối với đảng viên

Cần tích cực đổi mới nội dung giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát với điều kiện thực tiễn đang đặt ra trên địa bàn huyện. Bên cạnh việc giáo dục về phương diện nhận thức, gắn giữa lý luận với thực tiễn chính trị đang diễn ra sôi nổi của đất nước, địa phương mà còn giáo dục cho đội ngũ đảng viên ý thức tự giáo dục, rèn luyện, có bản lĩnh, có ý chí, đứng vững không dao động trước những mặt trái của cơ chế thị trường và miễn dịch trước sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Trước hết, nội dung giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên cần lồng ghép với việc giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng để giúp cho người đảng viên hiểu rõ được bản chất ưu việt của chế độ XHCN mà Đảng ta đang lãnh đạo đất nước xây dựng. Qua đó, cũng giúp cho đội ngũ đảng viên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo nên sức mạnh và nguồn lực tinh thần to lớn thúc đẩy đội ngũ đảng viên tham gia tích cực vào các phong trào chính trị thực tiễn. Giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ giúp cho đội ngũ đảng viên có phương pháp luận cách mạng, có quan điểm thực tiễn đánh giá các hiện tượng, bản chất các vấn đề đang diễn ra trong cuộc sống. Cần vận dụng những vấn đề lý luận thành những cái cụ thể, dễ hiểu, gần gũi và liên quan tới việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị, đồng thời cần tránh những nội dung giáo dục mang tính “kinh viện”, không gắn với thực tiễn cuộc sống.

Bên cạnh đó, nội dung giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên trên địa bàn huyện cần đổi mới theo hướng kết hợp tập trung trọng tâm vào các giá trị đạo đức cách mạng, như: tinh thần lao động tự giác, sáng tạo, lòng yêu nước, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của con người tỉnh Thái Bình và con người huyện Tiền Hải, như: đoàn kết, thương người, cần cù, chịu khó, cương trực, chân thành…, đồng thời cần bổ sung những giá trị đạo đức mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên sao cho phù hợp với sự biến đổi mạnh mẽ về kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của nước ta, của địa phương và của chính bản thân nhu cầu của đảng viên. Trong điều kiện hiện nay, khi cuộc sống vật chất và tinh thần của người đảng viên ngày càng được nâng cao, đảng viên có thể nhanh chóng tiếp cận với nhiều luồng thông tin… thì việc sử dụng các hình thức, phương pháp giáo dục theo đường mòn, một chiều, lặp đi lặp lại sẽ khó đạt hiệu quả tích cực.

Giáo dục đạo đức cách mạng cho người đảng viên cần phải gắn chặt chẽ với giáo dục pháp luật. Bởi người đảng viên, trước hết cũng là một công dân của một đất nước, việc hiểu biết và nắm vững pháp luật sẽ giúp cho người đảng viên sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.
Thứ ba,  kịp thời nêu gương, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Để tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, trước hết, điển hình cần được nhân rộng phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động tích cực đối với cơ quan, đơn vị và đời sống xã hội. Đồng thời bản thân các điển hình tiên tiến phải tiếp tục nêu gương, nỗ lực, tự giác phấn đấu, tiên phong gương mẫu trong công tác và các hoạt động xã hội khác.

Trong mỗi việc làm, hành động, lời nói của những tấm gương điển hình phải thể hiện là “kiểu mẫu”, có sức thuyết phục, được mọi người thừa nhận, học tập. Bên cạnh đó, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị cần tạo môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và thể hiện vai trò của mình; coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình.

Xây dựng, bình chọn một điển hình bảm bảo hội tụ đủ các tiêu chuẩn là việc làm đòi hỏi sự đầu tư công phu về quy trình, thời gian; tôn vinh điển hình phải gắn với việc nuôi dưỡng, nhân rộng, mới thể hiện được đầy đủ vai trò, ý nghĩa của nhân tố điển hình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một tấm gương tốt có lợi bằng một trăm bài diễn thuyết”.

Ngoài ra việc nhân rộng điển hình phải gắn liền với việc phát hiện những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt.
Thứ tư, nâng cao tính tự giác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng của đảng viên

Để nâng cao tính tự giác giáo dục đạo đức cách mạng của người đảng viên thì bản thân người đảng viên cần phải tự mình nâng cao giác ngộ về mục tiêu lý tưởng cách mạng. Tu dưỡng để có đạo đức cách mạng là việc làm không phải đơn giản, song không phải không làm được. Vấn đề là người đảng viên có một lòng vì lợi ích chung của Đảng, của Tổ quốc và nhân dân, từ đó sẽ tạo ra động lực bên trong thúc đẩy người đảng viên tự giác tu dưỡng đạo đức cách mạng.

Trong điều kiện hiện nay, khi mà những giá trị đạo đức cả truyền thống và cách mạng đang bị xâm phạm do mặt trái của cơ chế thị trường. Sự “xuống cấp” về đạo đức của người đảng viên đang là một nguyên nhân làm cho Đảng mất đi uy tín, vai trò lãnh đạo của mình trước quần chúng nhân dân, thì việc nâng cao ý thức tự giáo dục, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức cách mạng đang đặt ra cấp bách đối với đội ngũ đảng viên, mà trước hết là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng viên phải luôn gương mẫu trước quần chúng nhân dân về mọi mặt.

Để nâng cao tính tự giác, rèn luyện đạo đức cách mạng cho người đảng viên cần đáp ứng những yêu cầu sau:

Một là, người đảng viên phải xác định được sự tự giác của mình trong việc rèn luyện đạo đức cách mạng là yêu cầu bắt buộc, là yếu tố quyết định làm nên phẩm chất người đảng viên Đảng Cộng sản, thể hiện tính tiền phong của người đảng viên.

Hai là, bản thân mỗi người đảng viên phải thấy được rằng việc xây dựng đạo đức cách mạng sẽ giúp bản thân mình không ngừng hoàn thiện phẩm chất đạo đức của bản thân và đáp ứng được nhu cầu của thực tiễn. Phải luôn xác định học tập là công việc thường xuyên, liên tục, là công việc suốt đời. Lười học, lười suy nghĩ cũng là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức, lối sống.

Ba là, người đảng viên phải luôn có tinh thần cầu thị, luôn nghiêm khắc trong tự phê bình và phê bình. Biết lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, tôn trọng và hoạt động phục vụ lợi ích của quần chúng nhân dân.
Thứ năm, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên

Công việc này phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, theo định kỳ hoặc đột xuất nhằm đánh giá và kịp thời có những điều chỉnh để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ đảng viên trên toàn địa bàn huyện. Điều này, đòi hỏi Ban Thường vụ huyện ủy cần chỉ đạo các ban tham mưu trong công tác xây dựng Đảng của huyện tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên ở cơ quan, đơn vị, địa bàn nơi sinh sống để kịp thời khắc phục những biểu hiện lệch lạc, tiêu cực. Trong đó, cần chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát ở những mặt sau: Đó là kiểm tra, đánh giá việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các Nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và của huyện về công tác xây dựng Đảng, về công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay và việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chú trọng tới công tác kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quan điểm, nguyên tắc, các bước, nội dung và quy trình thực hiện công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên nhằm nâng cao chất lượng công tác này theo hướng thiết thực, hiệu quả. Mặt khác, chú trọng việc kiểm tra trong việc tổ chức sơ kết, tổng kết về công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Đây là việc làm quan trọng, bởi thông qua hoạt động này sẽ nắm được tình hình, đánh giá được chất lượng thật sự của công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Từ đó có thể nhân rộng, phát huy những mặt đã làm được, đồng thời hạn chế những mặt còn khuyết điểm trong hoạt động giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên trong thời gian tới.
Thứ sáu, xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tạo môi trường thuận lợi để đảng viên phấn đấu, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng

Để xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình hiện nay, cần thực hiện tốt một số yêu cầu sau:

Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật và tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tính chiến đấu, trình độ kiến thức, năng lực công tác; làm công tác phát triển đảng viên.

Các tổ chức cơ sở đảng cần thực hiện nghiêm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho toàn Đảng nói chung và từng tổ chức cơ sở đảng nói riêng luôn thống nhất về tổ chức, tư tưởng và hành động.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy cơ sở đảng xã, phường, thị trấn. Đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng cần tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng đối với hệ thống chính trị của tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; khắc phục tình trạng chồng chéo, bao biện, làm thay của tổ chức đảng đối với hoạt động quản lý Nhà nước. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc của tổ chức cơ sở đảng…

Duy trì thành nền nếp sinh hoạt Đảng hàng tháng để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng. Chọn nội dung sinh hoạt chi bộ đúng đắn, thiết thực, hình thức thích hợp, thời gian hợp lý. Chất lượng sinh hoạt Đảng phụ thuộc rất lớn và chủ yếu vào nội dung, hình thức, thời gian, thời điểm sinh hoạt. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình chi bộ theo quy định của Trung ương để xác định nội dung, phạm vi trách nhiệm lãnh đạo của chi bộ, nhất là quy định về chi, đảng bộ cơ sở lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và lãnh đạo công tác tổ chức - cán bộ đơn vị. Tránh tình trạng sinh hoạt tổ chức cơ sở đảng bàn bạc và quyết nghị những nội dung không thuộc chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng. Bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức cơ sở đảng, nắm chắc các điểm cụ thể của tổ chức cơ sở đảng, các đơn vị mà vấn đề đang đặt ra trong sản xuất, đời sống, trật tự trị an thuộc phạm vi lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng...

 

Nguyễn Thị Tâm

(Học viện Hành chính)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất