Chủ Nhật, 22/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 18/10/2009 12:0'(GMT+7)

Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN tăng cường củng cố, nâng cao năng lực công tác Đảng trong các loại hình doanh nghiệp

Tôn vinh những cá nhân và tập thể tiêu biểu của Ngành.Ảnh : T.H

Tôn vinh những cá nhân và tập thể tiêu biểu của Ngành.Ảnh : T.H

Cuối năm 2008, Ban Bí thư TW Đảng ra kết luận về việc thành lập Đảng bộ toàn Tập đoàn Dầu khí. Sau đó ĐUKDNTW đã ra quyết định thành lập Đảng bộ toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Từ đó, hệ thống chính trị của toàn ngành Dầu khí đã đồng bộ, hoàn thiện và thống nhất trong toàn Tập đoàn. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là nơi tập hợp của nhiều loại hình doanh nghiệp như: Doanh nghiệp nhà nước; doanh nghiệp TNHH 1 thành viên; doanh nghiệp TNHH nhiều thành viên; doanh nghiệp cổ phần; doanh nghiệp liên doanh, liên kết, doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đào tạo…Vì vậy vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ ở đó hoạt động cũng rất khác nhau.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp giữ một vị trí then chốt.Thực chất hoạt động tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp của Tập đoàn Dầu khí hiện nay ra sao là vấn đề cần được thảo luận và đưa ra những đánh giá nhận định để kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.

Nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương lần thứ 6 (khoá X), Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị trao đổi về những thuận lợi, khó khăn trong công tác đảng tại các loại hình doanh nghiệp; qua đó tìm ra những nguyên nhân, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, kiến nghị, đề xuất những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn hoạt động của tổ chức đảng ở các đơn vị; đồng thời tham gia đóng góp với Trung ương để bổ sung, sửa đổi một số quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp với tình hình mới theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp trong thời gian qua, đồng chí Đinh La Thăng, UVTWĐ, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn nhận xét: Nhiều tổ chức Đảng đã phát huy tốt vai trò hạt nhân trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ, công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn có nơi tổ chức Đảng hoạt động gặp khó khăn, vai trò lãnh đạo của cấp ủy còn hạn chế, chưa thể hiện được tính Đảng trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đã trao đổi thẳng thắn về vai trò lãnh đạo, nội dung và phương thức lãnh đạo của đảng uỷ, chi uỷ đối với nhiệm vụ chính trị trong doanh nghiệp; về thực hiện thí điểm chủ trương nhất thể hóa hai chức danh cán bộ chủ chốt ở cơ sở có gì vướng mắc; vai trò của cấp uỷ trong công tác tổ chức và cán bộ, trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển cán bộ…

Các đại biểu đề nghị cần có cơ chế linh hoạt trong sinh hoạt đảng, nhất là đối với các đảng bộ, chi bộ có đảng viên đang ở xa Tổ quốc, trong các liên doanh; tăng cường cán bộ chuyên trách làm công tác đảng và kiến nghị điều chỉnh tỷ lệ mức thu đảng phí… Những ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị lần này cho thấy rõ những thuận lợi và khó khăn của hoạt động công tác Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, qua đó tìm ra những nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, tìm ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn hoạt động của tổ chức đảng ở các đơn vị.  Các ý kiến tham luận trao đổi nhằm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết TW 6 (khóa X).

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh La Thăng biểu dương những ý kiến tâm huyết của các đại diện cấp uỷ các doanh nghiệp về công tác đảng. Hội nghị có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đều thống nhất cao về vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ trong các loại hình doanh nghiệp. Khẳng định rõ cần tăng cường củng cố vai trò, vị trí của cấp uỷ Đảng, nâng cao năng lực công tác Đảng trong các loại hình doanh nghiệp. Đồng chí cũng mong muốn các cấp uỷ phải sáng tạo, linh hoạt, chịu khó, tìm tòi các phương thức họp, sinh hoạt hợp lý, ứng dụng thành tựu KHCN, tin học trong lãnh đạo, quản lý. Đồng thời nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, bí thư trong lãnh đạo đảng bộ, chi bộ….Đảng uỷ Tập đoàn sẽ tíếp thu các đóng góp tâm huyết, tổng hợp các ý kiến trình Ban Bí thư.

 Thu Hiền

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất