Chủ Nhật, 19/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Sáu, 3/8/2018 17:2'(GMT+7)

Đảng ủy Công an tỉnh Ninh Bình: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

Những năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp để xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xây dựng Đảng bộ Công an tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các lực lượng ra quân phòng, chống tội phạm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Bình
Các lực lượng ra quân phòng, chống tội phạm đảm bảo trật tự ATGT, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Ảnh: Nguyễn Bình

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo các phong trào thi đua ở đơn vị, Đảng ủy Công an tỉnh đã coi trọng và làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, hoàn thành nhiệm vụ được giao, nhất là đề cao vai trò của người đứng đầu đơn vị.

Theo đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ thường xuyên rèn luyện theo các tiêu chí “3 tự, 6 nâng, 5 cụ thể, 4 công và 10 phải” (Tự học, tự rèn, tự đào tạo; nâng cao trách nhiệm, nâng cao phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo, chỉ huy, nâng cao chất lượng công tác của mỗi CBCS, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng tham mưu, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; trách nhiệm cụ thể, chương trình, kế hoạch cụ thể, làm việc cụ thể, kết quả cụ thể, thi đua cụ thể; công việc, công khai, công tâm và công bằng). Thông qua thực hiện các tiêu chí nói trên đã góp phần phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu và vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng và duy trì nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất. Để nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã phối hợp với Học viện Chính trị CAND mở 2 lớp trung cấp, 2 lớp cao cấp lý luận chính trị tại Công an tỉnh cho 556 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Cùng với đó, hàng năm Đảng ủy cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo trung cấp, cao cấp lý luận chính trị do Tỉnh ủy, Học viện Chính trị CAND và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức. Do đó, hiện nay, tỷ lệ CBCS trong toàn lực lượng Công an tỉnh có trình độ đại học chiếm 46,9%, đến cuối năm 2018 phấn đấu đạt 53%.

Một trong những giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, đó là Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt đã phát huy dân chủ, thực hiện nghiêm việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, trọng tâm là kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Ban Thường vụ Đảng ủy đã phân công các đồng chí ủy viên trực tiếp theo dõi và sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng. Qua đó giúp cấp ủy các cấp đánh giá thực trạng chất lượng của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện khắc phục, sửa chữa những yếu kém. Nhiều năm trở lại đây, Đảng ủy Công an tỉnh đã tăng cường, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Từ năm 2008 đến nay, Đảng ủy, ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra đối với 132 lượt tổ chức đảng; giám sát đối với 31 lượt tổ chức đảng và 27 đảng viên, trong đó có 12 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh quản lý. Qua kiểm tra, giám sát đã xử lý kỷ luật đối với 25 đảng viên, trong đó khiển trách 11 người, cảnh cáo 12 người, cách chức 1 người và khai trừ khỏi Đảng 1 người. Bên cạnh đó, Đảng ủy coi trọng việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tăng cường quản lý CBCS theo nội dung 5 quản; rà soát, lập danh sách số cán bộ ý thức kỷ luật kém, để quản lý, giáo dục, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong nhiều năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn, phát triển đảng viên. Từ năm 2008 đến tháng 4 năm 2018, Đảng ủy Công an tỉnh đã kết nạp 547 đảng viên (tỷ lệ các năm đều đạt và vượt chỉ tiêu từ 30 đến 200%). Trong kết nạp đảng viên mới đảm bảo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình xem xét kết nạp đảng viên theo quy định của Trung ương và cấp ủy cấp trên. Tuyệt đại đa số đảng viên kết nạp phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu trong công tác, góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND.

Song song với đó, Đảng ủy Công an tỉnh cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể xây dựng và thực hiện có hiệu quả các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tiêu biểu là đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 23 về “Tăng cường lãnh đạo thực hiện phong trào tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”; quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư; phối hợp với các lực lượng trong xây dựng “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự”; mô hình “Dòng họ tự quản”; “Đảm bảo an ninh, an toàn trường học, bệnh viện, khu du lịch và các khu, cụm công nghiệp”... qua đó góp phần đảm bảo ANTT ngay từ cơ sở.

Với những cách làm trên, trong nhiều năm qua, Đảng bộ Công an tỉnh không có tổ chức đảng xếp loại yếu kém. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Công an tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc, 2 chi bộ cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Cờ và Bằng khen đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền.

Mai Lan/Báo Ninh Bình

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất