Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 27/1/2010 16:51'(GMT+7)

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Các thế hệ đảng viên trong Khối cùng ôn lại những chặng đường lịch sử

Các thế hệ đảng viên trong Khối cùng ôn lại những chặng đường lịch sử

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Trần Văn Tuấn, Thường trực Đảng ủy khối ôn lại dấu mốc ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930) - một sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong tiến trình cách mạng Việt Nam, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối chính trị, tạo cơ sở vững chắc cho việc tập hợp lực lượng và sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, là sự kết hợp chủ nghĩa Mác – Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước; là kết quả của quá trình lựa chọn, sàng lọc nghiêm khắc của lịch sử. Sự ra đời của Đảng gắn liền với tên tuổi Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh. 80 năm qua, Đảng ta đã là Người lãnh đạo cách mạng, không ngừng đi đầu trong cuộc chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do và xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phục, thực sự là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối được đánh giá là lực lượng đầu tầu của nền kinh tế đất nước. Ông Trần Văn Tuấn khẳng định, trong 2 năm 2008, 2009 với quyết tâm chính trị cao, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc vừa thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Trung ương khóa X; đồng thời, tập trung lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng đơn vị trong Khối chủ động khắc phục khó khăn, tận dụng cơ hội, tận dụng quyết liệt các giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, đề phòng tái lạm phát, thúc đẩy đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh… tiếp tục duy trì tăng trưởng bền vững, chăm lo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho GDP, Ngân sách Nhà nước, là lực lượng nòng cốt giữ được các cân đối lớn về mặt hàng thiết yếu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Các ngân hàng trong Khối đã chấp hành nghiêm túc điều hành chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt; tiếp tục giữ vững vai trò chủ đạo trong hệ thống ngân hàng, bình ổn thị trường tiền tệ. Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã chủ động mở rộng đầu tư ra nước ngoài, giữ thị trường cũ, tìm kiếm thị trường mới. Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" các doanh nghiệp chú trọng phát triển nội lực, phát triển mạnh thị trường nội địa. 

Các doanh nghiệp trong Khối còn là lực lượng đi đầu và chủ lực thực hiện nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ 62 huyện giảm nghèo nhanh và bền vững. Đến nay, đã có 24 doanh nghiệp trong Khối gồm 9 Tập đoàn, 10 Tổng công ty, 5 Ngân hàng cam kết hỗ trợ 55 huyện và nhiều vùng nghèo, hộ nghèo như hỗ trợ xóa 40.500 nhà tạm, xây dựng 26 trường học… Tổng giá trị các doanh nghiệp trong Khối cam kết hỗ trợ cho các huyện nghèo trong năm 2009 lên tới trên 1.900 tỷ đồng, giải ngân trên 400 tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối đã thực hiện các mặt công tác đảng thông suốt, từng bước kiện toàn các tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ sức lãnh đạo các lĩnh vực công tác đối với các loại hình doanh nghiệp trong Khối. Các đảng bộ trực thuộc Khối đã kịp thời, tích cực triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức, có kết quả thiết thực, góp phần chuyển biến rõ rệt về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của mỗi đảng viên, người lao động.

Lễ Kỷ niệm cũng là dịp những đảng viên tiêu biểu, đại diện cho 56 ngàn đảng viên, những người lao động trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối cùng giao lưu, ôn lại những kỷ niệm, cùng chia sẻ về chặng đường phấn đấu gian khó mà hào hùng của mỗi đảng viên, mỗi đơn vị. Đó là những đảng viên thuộc nhiều thế hệ và ngành nghề, vị trí khác nhau. Có những đảng viên đã nghỉ hưu sau nhiều năm tận tâm cống hiến cho Đảng, nhưng vẫn hàng ngày theo dõi từng bước đi của đội ngũ lãnh đạo, cấp ủy, đảng viên, đơn vị mình. Có những cán bộ là đảng viên, lãnh đạo các đơn vị, luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng cam cộng khổ cùng cán bộ, đảng viên, người lao động vượt qua muôn vàn khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống của cán bộ công nhân viên, hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Có những đảng viên là các nhà khoa học đã từng tham gia nhiều công trình nghiên cứu cấp Bộ, cấp Nhà nước; là chủ nhiệm đề án, dự án đầu tư phát triển quy mô quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành kinh tế kỹ thuật. Có đồng chí là đảng viên trẻ, nhưng đã có đóng góp đáng kể vào sự phát triển của đơn vị; có đồng chí là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, luôn nhiệt tình và trách nhiệm với công tác xây dựng đảng; có đồng chí tham gia suản xuất trực tiếp trong hầm lò...Tuy ở mỗi ngành nghề, cương vị công tác, lứa tuổi tham gia khác nhau và đặc biệt là khác nhau về tuổi Đảng nhưng họ đều chung một điểm: là những đảng viên tiêu biểu, đã được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý; được đảng bộ và đảng viên tôn vinh.

Đây thực sự là dịp để mỗi đảng viên, người lao động, nhất là lớp lớp thanh niên ngày nay hiểu rõ hơn ý nghĩa sâu sắc của những việc mà thế hệ đảng viên đã làm với một khát vọng cháy bỏng, một sức mạnh và niềm tin vô bờ bến vào sự lãnh đạo của Đảng.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất