Là một trong số ít họa sỹ Việt có tài năng, danh tiếng ở tầm thế giới,
ông ra đi để lại khối lượng tác phẩm đồ sộ. Thường bắt nguồn từ đề tài
dân gian Việt Nam nhưng tranh của ông được đánh giá là đầy sức sáng tạo,
phong cách hiện đại, dấu ấn riêng
Theo thông tin từ Hội Mỹ thuật Việt Nam, danh họa cuối cùng trong bộ tứ
“Phái-Sáng-Liên-Nghiêm” - Nguyễn Tư Nghiêm đã qua đời lúc 10 giờ 27 phút
ngày 15/6 tại bệnh viện Hữu nghị Hà Nội.
Lễ viếng diễn ra từ 11 giờ 15 phút tới 12 giờ 45 phút ngày 17/6, tại Nhà
tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Họa sỹ được an táng
cùng ngày tại nghĩa trang Văn Điển.
Được biết, trước đó khoảng một tháng, danh họa Nguyễn Tư Nghiêm gần như
bị đột quỵ. Ông được vợ là họa sỹ Thu Giang đưa vào viện Hữu nghị Hà Nội
cấp cứu. Danh họa phải thở bằng máy khoảng 5 ngày gần đây. Từ đầu năm
2016 đến khi qua đời, họa sỹ phải vào viện 3 lần.
Nguyễn Tư Nghiêm sinh ngày 20/10/1922, là một họa sỹ vẽ tranh sơn mài,
sơn dầu và bột màu nổi tiếng. Ông sinh ra trong một gia đình khoa bảng ở
Nam Đàn, Nghệ An. Nguyễn Tư Nghiêm học khóa XV Trường Cao đẳng Mỹ thuật
Đông Dương (1941-1946).
Lúc đang học năm thứ 3, ông đã gây được sự chú ý của giới hội hoạ với
bức tranh sơn dầu “Người gác Văn Miếu” giành giải nhất tại Salon Unique
năm 1944. Trong kháng chiến chống Pháp, ông giảng dạy tại Trường Mỹ
thuật Việt Nam ở Việt Bắc. Ông cũng có thời gian giảng dạy tại Trường Mỹ
thuật công Nghiệp Hà Nội.
Họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm từng là Ủy viên Ủy ban Giải phóng huyện Nam Đàn,
tỉnh Nghệ An, phụ trách xưởng tranh phổ biến Hội Văn nghệ Việt Nam, Ủy
viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa 1.
Ông được tặng nhiều huân huy chương các loại cũng như nhiều giải thưởng
hội họa trong nước và quốc tế. Đáng chú ý, trong số đó có Giải thưởng Hồ
Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt 1 năm 1996; Giải thưởng Triển lãm mỹ
thuật toàn quốc năm 1958 và 1990; Giải thưởng hội họa quốc tế
Sofia-Bungari năm 1983; Giải thưởng triển lãm hội họa và đồ họa quốc tế
lần thứ nhất năm 1987 tại Hà Nội...
Là một trong số ít họa sỹ Việt có tài năng, danh tiếng ở tầm thế giới,
ông ra đi để lại khối lượng tác phẩm đồ sộ. Thường bắt nguồn từ đề tài
dân gian Việt Nam nhưng tranh của ông được đánh giá là đầy sức sáng tạo,
phong cách hiện đại, dấu ấn riêng./.
(TTXVN)