Chủ Nhật, 8/9/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ Nhật, 7/7/2024 19:34'(GMT+7)

Đáp ứng yêu cầu đổi mới của hoạt động tuyên truyền miệng

Thí sinh Nguyễn Linh Phong (Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.

Chú thích ảnh
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại Vòng chung kết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc được tổ chức với mong muốn tạo điều kiện, môi trường để đội ngũ báo cáo viên các cấp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu, rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của tổ chức Đoàn.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đã và đang mang lại nhiều thay đổi rõ nét trong xã hội. Thanh niên có cơ hội tiếp cận với luồng thông tin, tri thức khổng lồ trên không gian mạng. Những yếu tố đó tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại những thách thức mới khi các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng internet, mạng xã hội để tuyên truyền những thông tin xấu độc, thiếu kiểm chứng hòng chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, gây tác động và ảnh hưởng xấu đến thanh niên. Thực trạng này đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đối với thanh thiếu niên.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị đơn vị Đoàn các cấp tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền miệng, đáp ứng nhanh nhu cầu thông tin, nhất là đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm của phần lớn dư luận xã hội. Cùng với đó, gắn công tác tuyên truyền với trao đổi, đối thoại, vừa truyền tải trực tiếp những thông tin cần thiết, vừa nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đồng thời thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp.

Chú thích ảnh
Trao giải cho các thí sinh đạt giải Khuyến khích chung cuộc. (Ảnh: TTXVN)

Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV được phát động từ tháng 5/2024 gồm 3 vòng thi: Sơ khảo, bán kết, chung kết. Ban Tổ chức đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi của 126 thí sinh từ 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tham gia. Hội thi được tổ chức với nội dung tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn, với phương thức hiện đại, có nhiều đổi mới, phù hợp với xu thế, thị hiếu của thanh niên. Việc tiếp nhận, giới thiệu và chấm điểm các bài dự thi của thí sinh được thực hiện hoàn toàn thông qua website của Hội thi. Bài dự thi của thí sinh được tóm tắt thành các video ngắn, đăng tải, chia sẻ và bình chọn rộng rãi trên các nền tảng số của Đoàn. Toàn bộ công tác tổ chức, chấm điểm của Hội đồng giám khảo đều được thực hiện thông qua công cụ chuyển đổi số.

Các bài dự thi được gửi về với đa dạng nội dung, hình thức thể hiện, qua đó, phản ánh sâu sắc về những cách làm mới, mô hình hay, giải pháp tiêu biểu trong triển khai thực Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các chủ trương trong công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn; công tác tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhiều nội dung được đề cập trong tác phẩm dự thi đã gắn trực tiếp với các vấn đề được đoàn viên, thanh thiếu nhi quan tâm, hay những tình huống, sự việc cụ thể diễn ra tại địa phương, đơn vị. Sau nhiều vòng tranh tài cam go, quyết liệt, Ban Tổ chức chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất để tranh tài tại Vòng chung kết.

Tại Vòng chung kết, các thí sinh tham gia hai phần thi: “Báo cáo viên tài ba” và “Báo cáo viên nhạy bén". Ở phần thi "Báo cáo viên tài ba", các thí sinh lần lượt thuyết trình trực tiếp trên sân khấu theo chủ đề tự chọn về các vấn đề trong tuyên truyền, giáo dục thanh niên trong thời gian tối đa 10 phút.

Trong phần thi "Báo cáo viên nhạy bén", 4 thí sinh xuất sắc nhất tham gia xử lý 4 tình huống thông qua xem các tiểu phẩm ngắn trên sân khấu do các nghệ sĩ biểu diễn. Các tình huống được xây dựng và chọn lọc từ các vấn đề thực tế liên quan đến thanh niên hoặc được đoàn viên, thanh thiếu nhi quan tâm từ việc nắm bắt dư luận xã hội và khảo sát trong đoàn viên, thanh niên cả nước. Mỗi báo cáo viên có tối đa 5 phút để xử lý tình huống.

Chú thích ảnh
Thí sinh Nguyễn Linh Phong (Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) giành giải Nhất chung cuộc. (Ảnh: TTXVN)

Kết quả chung cuộc, giải Nhất được trao cho thí sinh Nguyễn Linh Phong (Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh); giải Nhì được trao cho thí sinh Nguyễn Sỹ Nguyên (Tỉnh Đoàn Nghệ An); 2 giải Ba thuộc về thí sinh Lương Văn Bình (Tỉnh Đoàn Cà Mau) và Văn Công Vũ (Thành Đoàn Thành phố Đà Nẵng). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 6 giải Khuyến khích; giải Báo cáo viên được yêu thích nhất (dựa theo kết quả bình chọn trên ứng dụng di động) cho thí sinh Nguyễn Linh Phong; giải Báo cáo viên có phần xử lý tình huống hay nhất cho thí sinh Nguyễn Sỹ Nguyên.

Mỗi thí sinh đạt giải được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn cùng phần thưởng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng, 20 triệu đồng, 10 triệu đồng, 3 triệu đồng lần lượt cho các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích. Thí sinh đạt giải Nhất được tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2025. Ngoài ra, các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được tham gia đội ngũ báo cáo viên cấp Trung ương Đoàn (nếu đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo Quy chế hoạt động báo cáo của Đoàn).

TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất