Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 24/2/2010 9:40'(GMT+7)

Đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng khẳng đinh, đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng khẳng đinh, đầu tư cho trẻ em chính là đầu tư cho tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Công ước này, đã được Liên Hợp Quốc thông qua ngày 20/11/1989, là một văn kiện quyền con người mang đậm tính nhân văn và được nhiều nước phê chuẩn nhất trên thế giới. Phó Thủ tướng khẳng định, đầu tư để thực hiện quyền sống, quyền được bảo vệ, phát triển và tham gia của trẻ em chính là đầu tư cho tương lai.

Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước, ngày 20/2/1990.
 
Sau 20 năm phê chuẩn và thực hiện công ước, từ năm 1990 đến 2009, tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi  ở Việt Nam đã giảm xuống còn một nửa, tỉ lệ tiêm chủng luôn đạt mức cao đã giúp Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000 và uốn ván bà mẹ, trẻ sơ sinh vào năm 2005. Khoảng 95% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường.

Các cơ hội tăng cường sự tham gia của trẻ em ngày càng được mở rộng. Việt Nam ngày càng quan tâm tới việc xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho mọi trẻ em cũng như ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều thách thức trong việc đảm bảo mọi trẻ em trai và gái đều được hưởng đầy đủ các quyền của mình, đặc biệt khi Việt Nam đang trên đà trở thành một nước có thu nhập trung bình.

Trẻ em cần được toàn xã hội quan tâm 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, những thành tựu của Việt Nam trong những năm qua không thể tách khỏi sự hợp tác có hiệu quả của các nước, các tổ chức quốc tế. Việt Nam cam kết ngày càng thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em và mong muốn được hợp tác chặt chẽ hơn đối với các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong việc thực hiện quyền bảo vệ trẻ em ở Việt Nam. Đặc biệt trong năm 2010, Việt Nam với vai trò là chủ tịch ASEAN có nhiều điều kiện để chia sẻ học hỏi kinh nghiệm, đóng góp tích cực cho việc đẩy mạnh thực hiện quyền trẻ em vì những lợi ích cho trẻ em Việt Nam, trẻ em ASEAN và toàn cầu.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, để thực hiện tốt công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em trong thời gian tới, Đảng và Nhà nước tiếp tục chú trọng vào việc xoá đói, giảm nghèo, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát tiển kinh tế xã hội giữa các vùng miền và tạo điều kiện cho trẻ em ngày càng được hưởng đầy đủ hơn quyền của mình. Đồng thời đề nghị các Bộ ngành, địa phương quan tâm tạo điều kiện môi trường xã hội, nhà trường và gia đình tốt nhất để đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em, để trẻ em có cơ hội được bảo vệ, chăm sóc, phát triển toàn diện về mội mặt và có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc tiếp tục duy trì và thực hiện tốt hơn các quyền được sống, quyền được phát triển với chất lượng ngày càng cao của trẻ em là rất cần thiết.

Mặt khác, Việt Nam còn phải tiếp tục giải quyết những vấn đề để thực hiện đầy đủ quyền được bảo vệ, được an toàn, thúc đẩy các quyền được tham gia của trẻ em, để mọi trẻ em đều có cơ hội tiếp cận các dịch vụ, phúc lợi xã hội, phát huy tối đa các cơ hội trưởng thành, được sống trong môi trường hạnh phúc.


Kim Thảo - VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất