Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 23/2/2010 16:30'(GMT+7)

Triển khai điều trị cai nghiện bằng methadone trên diện rộng

Người cai nghiện ma túy được học nghề để hòa nhập với cộng đồng

Người cai nghiện ma túy được học nghề để hòa nhập với cộng đồng

Trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế ngày 23/2, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo đúng quy định nhằm chủ động đáp ứng đủ thuốc methadone cho bệnh nhân, bảo đảm việc điều trị được ổn định, liên tục.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng Chính phủ việc sản xuất thuốc methadone trong nước để chủ động về nguồn thuốc điều trị, phấn đấu đến tháng 10/2010, chậm nhất quý IV/2010 có được sản phẩm methadone sản xuất trong nước

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, kết quả bước đầu của phương pháp điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone ở nước ta đã được khẳng định.

Đa số các bệnh nhân tham gia điều trị đã có những chuyển biến tích cực về thái độ cũng như cuộc sống. Tình hình an ninh, trật tự xã hội tại các địa phương triển khai thí điểm Đề án methadone được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh việc điều trị bằng methadone, việc sử dụng bài thuốc Bông Sen (thuốc cắt cơn nghiện ma túy) cũng có kết quả rõ rệt. Đây là bài thuốc nam được sản xuất trong nước có tính an toàn, cắt cơn nghiện một cách êm dịu, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn. Thuốc được đa số bệnh nhân ưa dùng vì tạo cảm giác dễ chịu và tăng cân sau khi cai (từ 2-6kg). 

Tỷ lệ bệnh nhân sử dụng Heroin giảm rõ rệt, chỉ có 12,5% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm Heroin dương tính vào tháng thứ 9 (tính từ khi bắt đầu điều trị), tỷ lệ này thấp hơn so với các nước trên thế giới.

Thực tiễn thực hiện thí điểm điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại thành phố Hải Phòng và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy kết quả tương đối tốt.

Hiện nay, ngoài 2 thành phố là Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng bắt đầu triển khai chương trình methadone tại huyện Từ Liêm và sẽ mở rộng sang một số quận/huyện khác trong thời gian tới.

Việc nghiên cứu, áp dụng, triển khai các phương pháp mới, hiệu quả trong điều trị cai nghiện góp phần mang lại kết quả tích cực của công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS thời gian qua.

Tính đến cuối năm 2009, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên toàn quốc giảm 15,45% so với cuối năm 2008. Năm 2009 số người mắc HIV so với năm 2008 giảm 16,5%. Số tử vong do AIDS năm 2009 giảm 33,4% so với năm 2008./.

(Theo Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất