Chủ Nhật, 22/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 23/8/2012 15:25'(GMT+7)

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tài chính công trực tuyến

Ông Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông Phạm Sỹ Danh, Thứ trưởng Bộ Tài chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong giai đoạn 2005-2010, Bộ Tài chính đã xây dựng hệ thống thông tin quản lý tài chính tích hợp thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo tin học hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ; mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và công dân.

Hầu hết các lĩnh vực nghiệp vụ của Bộ Tài chính đã được tin học hóa và đạt hiệu quả sử dụng tương đối tốt với 105 phần mềm ứng dụng, đáp ứng trên 90% hoạt động tác nghiệp của các hệ thống dọc toàn ngành. Với 5 dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai góp phần cải cách thủ tục hành chính nhận được đánh giá cao của các đơn vị có quan hệ với ngân sách, người nộp thuế, người dân và doanh nghiệp. Với những dịch vụ công trực tuyến đang được sử dụng, người dân và doanh nghiệp có thể đăng ký quản lý tài sản nhà nước qua mạng, khai hải quan và xuất khẩu qua mạng, khai thuế qua mạng… Đến nay, đã có hơn 130 doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng. Hệ thống đã triển khai tại 50 tỉnh, thành phố và 124 Chi cục thuế trong cả nước.

Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để phục vụ vận hành hệ thống thông tin của ngành. Hình thành hệ thống mạng diện rộng ngành tài chính gồm 2 trung tâm miền và 61 trung tâm tỉnh, kết nối 95% các đơn vị cấp Trung ương, cấp tỉnh và 91% đơn vị cấp huyện. Mục tiêu từ nay đến 2015 sẽ phát triển các hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ Tài chính đảm bảo cung cấp 100% các dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 trở lên, cung cấp 30 dịch vụ công trực tuyến cơ bản tối thiểu mức độ 3 tới người dân và doanh nghiệp. Định hướng đến năm 2020 sẽ tự động hóa ít nhất 90% khối lượng công việc trong tất cả các chức năng quản lý thuế đối với cơ quan thuế. Các hoạt động của Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên nền tảng CNTT hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử; tăng cường đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

(QĐND) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất