Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 11/6/2011 8:32'(GMT+7)

Đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Với chủ đề: “ Bắc Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào thi đua được triển khai thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ năm 2011 – 2015, giai đoạn hai từ 2016 – 2020. Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua với các mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2015 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2020 cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Trước mắt, năm 2011 tập trung chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới tại 8 xã điểm.

Để chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp và hiệu quả, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đã yêu cầu các cấp uỷ Đảng, các ngành, các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đồng thời coi việc xây dựng nông thôn là mục tiêu và yêu cầu của phát triển bền vững, là chủ trương có tầm chiến lược đặc biệt quan trọng trong chiến lượng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đến năm 2020. Công tác xây dựng nông thôn mới cần được làm theo lộ trình, việc làm và giải pháp cụ thể phù hợp. Uỷ ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân gắn phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với cuộc vận động và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Ninh có 64 xã đã thành lập Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới trong đó 54 xã đang tiến hành rà soát lại theo Bộ tiêu chí; 29 xã đang rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch xây dựng. Đặc biệt đối với 8 xã điểm đã cơ bản hoàn thành Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới; xác định cụ thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và dự kiến tổng nguồn kinh phí đầu tư.

* Một trong những nội dung trọng tâm trong cuộc họp “sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2011 và bàn kế hoạch thực hiện 6 tháng cuối năm xây dựng nông thôn mới” của Quảng Ninh vào ngày 10/6 là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, trong thời gian tới, Ban Xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như hoàn thiện bộ máy điều hành chương trình, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ xã, thôn; xây dựng chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển; tiếp tục hoàn thiện xây dựng kế hoạch triển khai chương trình giai đoạn 2010- 2015. Trong năm 2011, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu 100% số xã hoàn thành Quy hoạch xây dựng nông thôn mới; 100% thôn có nhà văn hoá đủ điều kiện hoạt động; 100% xã có bưu điện văn hoá xã, 100% thôn có điểm đủ đieùe kiện truy cập internet và thư viện dùng chung; xây dựng đạt chuẩn 53 trường học các cấp; nang tỷ lệ dùng nước hợp vệ sinh ở khu vực nông thôn lên 86%; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình thuỷ lợi, vùng sản xuất tập trung, trụ sở xã, trường mầm non đạt chuẩn, trung tâm văn hoá-thể thao cấp xã.....Theo báo cáo của Ban Xây dựng NTM Quảng Ninh, từ nay đến hết năm 2012, tổng nhu cầu vốn cần trên 4.000 tỷ đồng để thực hiện các công trình dở dang và hoàn thành mục tiêu đến năm 2012 trên các lĩnh vực giáo dục, nước sạch, nhà văn hoá thôn, bản, trung tâm văn hoá cấp xã, điện nông thôn...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Xây dựng NTM là nhiệm vụ và quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ninh. Trong thời gian tới, Ban Xây dựng NTM từ tỉnh xuống cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tập huấn cho các cán bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho toàn xã hội hiểu về NTM; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực trong quá trình triển khai; các địa phương cần thực hiện một cách nghiêm túc, cầu thị, tham quan, học tập các địa phương đi trước, tích cực tham mưu cho tỉnh…, trong đó trước mắt là hoàn thành công tác quy hoạch theo đúng kế hoạch của Trung ương, phấn đấu xây dựng thành công NTM theo lộ trình đã đề ra. Quảng Ninh cũng chọn 2 xã ở huyện Hoành Bồ và Đồng Triều để tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục như kiên cố hóa kênh mương nội đồng, nối mạng Internet… sau đó rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2011, trong việc xây dựng NTM, Quảng Ninh đã tập trung vào thực hiện một số nhiệm vụ như: kiện toàn tổ chức bộ máy điều hành chương trình từ cấp tỉnh đến cơ sở; các sở, ngành chuyên môn đã tiến hành rà soát các văn bản, chính sách hiện hành và có hướng dẫn thực hiện theo nội dung chương trình; công tác tuyên truyền bước đầu tạo dư luận xã hội tích cực... Đến nay, các huyện đã hoàn thành dự thảo đề án cấp huyện và cơ bản hoàn thiện đề án cấp xã, 87/125 xã đã thông qua được phương án quy hoạch tổng thể trung tâm xã lần 1 và quy hoạch mạng lưới điểm dân cư nông thôn lần 2; 252 nhà văn hoá thôn đã được bàn giao đưa vào sử dụng. Tỉnh đã phân bổ hơn 800 tỷ đồng cho chương trình./

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất