Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 10/6/2013 19:41'(GMT+7)

Đẩy mạnh thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Quang cảnh buổi hội thảo.

Quang cảnh buổi hội thảo.

Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, chiều 10/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thi đua- Khen thưởng Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh; Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, chủ trì Hội thảo. Ban Tổ chức đã nhận được 50 tham luận của các đại biểu, các nhà khoa học ở các cơ quan Trung ương tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, ban Tuyên giáo các tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Lào Cai, Hà Giang...

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa, nhưng Người để lại cho chúng ta một di sản, một kho báu vô cùng quý giá về tư tưởng xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có một bộ phận rất quan trọng - tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước. Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, mở đầu cho phong trào thi đua yêu nước của cả dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, Người kêu gọi: “Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, trai, gái; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ đều cần trở nên một chiến sỹ đấu tranh trên một mặt trận: quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa… ai cũng thi đua, ai cũng tham gia kháng chiến và kiến quốc”. Cùng với thời gian, lời hiệu triệu của Người đã khơi dậy lòng yêu nước, thôi thúc hàng triệu người dân Việt Nam không ngại hy sinh, gian khổ, hăng hái tham gia phong trào thi đua lao động sản xuất, tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc trên tinh thần: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”...

Phong phú và sâu sắc, tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc thắm đượm truyền thống yêu nước, bản sắc văn hóa và niềm tự hào dân tộc. Thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, hàng ngày, trong đó thi đua là biểu hiện của lòng yêu nước, là cốt cách, phẩm chất đạo đức của người dân Việt Nam.Theo đó, thi đua, khen thưởng đúng, kịp thời và nghiêm túc sẽ là động lực phát triển đất nước và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới. Công tác thi đua phải thực hiện đồng bộ cả “phát” và  “động”; phải được tổ chức trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và lâu dài, rộng khắp: “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua”, phải có khen thưởng kịp thời... nhằm thực hiện Nghị quyết, Nghị định, Chỉ thị của Đảng và Chính phủ, xây dựng nếp sống văn minh, con người mới XHCN.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ những nội dung mang tính lý luận và thực tiễn để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; về vị trí, vai trò, nội dung, biện pháp, mục tiêu của các phong trào thi đua yêu nước; về công tác thi đua - khen thưởng... Thấm nhuần tư tưởng thi đua yêu nước của Người, 65 năm qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần vượt mọi khó khăn gian khổ làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam. Những phong trào thi đua lớn như: “Diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm”, “Hũ gạo kháng chiến”, “Sóng Duyên Hải", “Gió Đại Phong”, “Cờ Ba Nhất”… đến các phong trào Thanh niên "Ba sẵn sàng”, Phụ nữ "Ba đảm đang”, “Tuổi nhỏ chí lớn”, “Dạy tốt, học tốt” trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, xây dựng miền Bắc XHCN trước đây... đã góp phần đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Ngày nay, tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới hình thức, biện pháp thi đua, các phong trào thi đua: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thanh niên lập nghiệp”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” ..., đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường vị thế của dân tộc Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, phong trào thi đua và công tác khen thưởng còn bộc bộ nhiều hạn chế, yếu kém. Các phong trào thi đua phát triển chưa đồng đều, rộng khắp và liên tục, có nơi còn hình thức, chạy theo số lượng... Trong khen thưởng, chưa quan tâm khen thưởng cho công nhân, nông dân và người lao động trực tiếp. Một số tập thể, cá nhân được khen thưởng nhưng thành tích chưa thật sự tiêu biểu, chưa tạo được sức lan tỏa trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh nhấn mạnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước được đề cập sâu sắc, ở nhiều góc cạnh trong các tham luận. Những kết quả nghiên cứu về thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh có ý nghĩa lý luận và thực tiễn, mang đặc thù của Việt Nam, đã được cụ thể hóa ở nhiều lĩnh vực, cùng với những hạn chế, bất cập trong các phong trào thi đua... sẽ là cơ sở để Ban Tổ chức đề xuất với Đảng và Nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về công tác thi đua - khen thưởng... Trong đó, phải chú trọng các giải pháp đổi mới công tác thi đua để thi đua thiết thực hơn, các phong trào thi đua có nội dung, tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của các ngành, các cấp. Đổi mới hình thức phát động thi đua để khuyến khích, cổ vũ được nhiều người tham gia hưởng ứng và công tác tuyên truyền về thi đua yêu nước cần được đẩy mạnh. Việc biểu dương, tôn vinh người tốt, việc tốt, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua các phong trào thi đua yêu nước cần phải được quan tâm, đổi mới ở tất cả các ngành, các cấp./.

Nam Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất