Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 3/8/2017 19:49'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh Đồng Tháp

Ngày 02/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 7. Tham dự có lãnh đạo Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình, Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Tháp, đại diện Báo Văn Nghệ Đồng Tháp, Cổng thông tin điện tử tỉnh và một số sở, ngành cung cấp thông tin liên quan những vấn đề xã hội quan tâm. 

Trong tháng 7, báo chí trong tỉnh đã bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Đăng nhiều thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, về chương trình khởi nghiệp, gương người tốt việc tốt lao động, học tập, điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng Đảng. Ưu tiên dành thời lượng thông tin kịp thời các hoạt động trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tại các địa phương của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt, báo chí đã tuyên truyền đậm nét kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh  - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017). Ngoài ra, hoạt động báo chí của tỉnh còn quan tâm, mạnh dạn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và chuyển tải ý kiến của Đảng, Nhà nước đến nhân dân góp phần định hướng dư luận theo chiều hướng tích cực.

Tại hội nghị, các cơ quan báo đài được nghe người phát ngôn của Công an tỉnh, lãnh đạo các ngành y tế, nông nghiệp và xây dựng cung cấp các thông tin về tình hình an ninh, trật tự xã hội; các biện pháp phòng chống dịch bệnh có khả năng lây lan sang người; dự báo tình hình thiên tai, lũ lụt năm 2017, nguồn vật liệu xây dựng thay thế cát sông. Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, cùng với xu hướng tăng số người mắc bệnh tay chân miệng, Đồng Tháp hiện là một trong những địa phương có tổng số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đứng đầu khu vực. Mặc dù tổng số trường hợp mắc vẫn còn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số ca nặng lại có xu hướng gia tăng, với gần 100 trường hợp có diễn tiến nặng. Ngành đã và đang thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục xử lý các ổ dịch, thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng phòng bệnh lây truyền qua muỗi; giám sát véc tơ sốt xuất huyết; tuyên truyền nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh của người dân.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, năm nay nước lũ ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ lên cao và nhanh, khởi động từ đầu tháng 8 và đỉnh lũ vào giữa đầu tháng 10 với mức xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm khoảng từ 0,1 – 1,3m; tình hình thiên tai mưa bão cũng diễn biến phức tạp với dự kiến có từ 12 - 14 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta. Do đó, đề xuất báo chí tập trung tuyên truyền đưa tin về công tác phòng chống lụt bão ở các địa phương, truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về các kỹ năng phòng chống mưa bão, giông lốc, sấm sét; chằng chống tránh sập đổ và hư hỏng nhà cửa.

Trong khi giá cát tự nhiên đang ở mức rất cao như hiện nay, cát nhân tạo thay thế cát xây dựng sẽ là giải pháp thiết thực – lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định. Nguồn vật liệu thay thế cát xây dựng về lâu dài có thể sử dụng là từ đá hoặc từ các phế thải xây dựng, phế thải công nghiệp, phế thải khai thác khoáng sản. Ngoài ra, tro, thạch cao hoặc vữa khô trộn sẵn dùng cho xây, tô được sản xuất đóng bao tại nhà máy với thành phần là xi măng, cát, đá nghiền, bột đá và phụ gia cũng có thể thay thế cát làm nền.

Về tình hình an ninh trật tự, trước thực trạng có nhiều đối tượng tung tin đồn thất thiệt như hiện nay, để phòng ngừa có trường hợp xảy ra trên địa bàn tỉnh, các phóng viên dự hội nghị đã đề nghị Công an tỉnh tạo cơ chế phối hợp thuận lợi để báo chí kịp thời nắm bắt và đưa tin nhằm định hướng ổn định dư luận.

Định hướng nội dung báo chí cần tập trung phản ánh, đưa tin trong tháng 8, bên cạnh các sự kiện trọng tâm trong tháng, đồng chí Nguyễn Văn Biết – Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh, nhất là chủ động tuyên truyền về tinh thần và nội dung của Hội nghị Trung ương 6 sắp diễn ra; về những nhân tố tích cực, gương người tốt việc tốt trong thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó cần có sự gắn kết giữa báo viết, báo nói và báo hình để có những chuyên mục đặc trưng, ấn tượng.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, báo chí cần có nhiều hơn loạt bài viết về vấn đề phát triển kinh tế thị trường theo định hướng XHCN cũng như việc phát triển kinh tế tư nhân, đồng thời dự báo tình hình, kiến nghị những vấn đề minh bạch trong nội bộ và trong dân; việc sản xuất kinh doanh an toàn của người dân tỉnh nhà; khuyến cáo tình hình sạt lở và chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách giá cả liên quan đến nguyên liệu cát để người dân nắm trên tinh thần công khai, minh bạch.

Phạm Ngọc Hân
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất