Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 15/5/2017 15:1'(GMT+7)

Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc, tháng 5/2017. Đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục thông tin về các điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ tổ  chức 1 cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì dành cho tất cả các thí sinh địa phương, các điểm thi được bố trí đảm bảo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Bài thi từ thi theo môn chuyển sang thi theo bài, từ thi theo hình thức tự luận sang đa phần thi trắc nghiệm, ngoài bài thi Ngữ văn thi tự luận, tất cả các bài thi còn lại đều thi theo hình thức thi trắc nghiệm. Hình thức thi này có ưu điểm vừa rút ngắn thời gian vừa đảm bảo kế quả chính xác, khách quan hạn chế tối đa gian lận tiêu cực. Năm nay, các thí sinh được đăng ký không hạn chế nguyện vọng đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự tuyển và được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần sau khi có kết quả thi. Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi; kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các Sở Giáo dục đào tạo, công tác chuẩn bị tuyển sinh tại các trường đại học, cao đẳng:

Bộ đang rà soát, hoàn thiện các phần mềm điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh, phần mềm lọc ảo, phần mềm hỗ trợ xét tuyển các trường, phần mềm xét tuyển nhóm trường. Giải đáp các băn khoăn thắc mắc về thi và tuyển sinh, hướng dẫn xử lý các khó khăn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị tổ chức thi và tuyển sinh. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thiện chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông, chỉ đạo tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã thông báo một số kết quả chủ yếu của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong đó,  đồng chí nhấn mạnh những kết quả chính như: Thứ nhất, về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Thứ hai, tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Thứ ba, phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; Thứ tư,  kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2016 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương đã tiếnhành xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

 
 

Định hướng tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Lâm Phương Thanh đề nghị, về tình hình kinh tế - xã hội, Chính phủ quyết tâm giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,7%. Vì vậy, nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong những tháng tiếp theo của năm 2017 là rất nặng nề. Đề nghị đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tiếp tục thông tin chính xác, kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội và chỉ đạo điều hành của Chính phủ; chú trọng tuyên truyền những mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần tạo đồng thuận trong Đảng và nhân dân, khuyến khích tinh thần doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. 

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền những điểm tích cực nổi bật trong tháng 4 là: Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng không tăng; tín dụng tăng cao nhất trong 6 năm gần đây; xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh; thu hút vốn FDI đăng ký mới tăng cao; thu ngân sách nhà nước tăng khá; thành lập mới doanh nghiệp đạt kết quả tích cực (gần 40.000 DN đăng ký mới)… 

Tuy nhiên, sau sự cố cung vượt quá cầu đối với một số mặt hàng nông sản, như hành tím, dưa hấu, chuối, nay là thịt lợn… liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân và các hoạt động dịch vụ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự an toàn xã hội… Vì vậy, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền tháo gỡ khó khăn một cách đồng bộ, căn cơ trong sản xuất kinh doanh nói chung và cho từng ngành, nghề trồng trọt, chăn nuôi của địa phương nói riêng.

Về việc giải quyết khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung, căn cứ Tài liệu tuyên truyền Kết quả giải quyết sự cố môi trường biển gây hải sản chết bất thường tại một số tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn để tuyên truyền, định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các phần tử, thế lực cơ hội, phản động kích động người dân, gây mất ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. 

Về điểm mới căn bản của dự thảo sách giáo khoa và điểm mới căn bản của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2016 – 2017, cần khẳng định, mỗi đổi mới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đều liên quan và tác động trực tiếp đến toàn xã hội, đến từng gia đình. Đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đã và đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội và đang có nhiều ý kiến khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục nắm bắt dư luận để kịp thời báo cáo với cấp ủy và Bộ chủ quản để xử lý. Trước mắt, khi triển khai tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, chúng ta cần khẳng định, trong những năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực tìm tòi và nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nhằm tạo sự đột phá trong việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Về sách giáo khoa năm học 2018 – 2019 mới triển khai cuốn chiếu theo các bậc học từ lớp 1, lớp 6, lớp 10 trên phạm vi toàn quốc. Điểm mới là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đồng ý cho thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu biên soạn và triển khai dạy thử nghiệm theo bộ sách giáo khoa riêng. Trong quá trình thử nghiệm hai bộ sách giáo khoa mới, các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục nghiên cứu, đề xuất để lựa chọn bộ sách giáo khoa phổ thông chuẩn phù hợp với điều kiện của địa phương mình.

Về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2017 – 2018: Các trường đã tăng cường tính chủ động trong công tác tuyển sinh. Học sinh có nhiều cơ hội để lựa chọn nguyện vọng.

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017) gắn với sơ kết 01 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung tuyên truyền tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Hồ Chủ tịch đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Khẳng định giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình mới; đồng thời phản bác có hiệu quả đối với các thông tin xuyên tạc, bôi nhọ thân thế, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tiếp tục tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chú trọng tuyên truyền các phong trào thi đua, những mô hình và điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cổ vũ, động viên văn nghệ sỹ, trí thức và các tầng lớp nhân dân tham gia sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về gương “người tốt, việc tốt” trong xã hội với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.

Về các sự kiện quốc tế và hoạt động đối ngoại quan trọng, chú trọng tuyên truyền Chuyến thăm cấp nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa và dự diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và con đường” của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, theo tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao.

Tuyên truyền chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến vào cuối tháng 5/2017; cần thông tin đậm nét về những nỗ lực của cả Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm phát triển quan hệ Đối tác toàn diện theo chiều sâu, hai bên cùng có lợi, vì mục tiêu hòa bình; không khai thác đời tư các cá nhân trong gia đình Tổng thống Donald Trump.

 Tiếp tục tuyên truyền các hoạt động của năm APEC 2017, như: Kết quả Đối thoại chính sách cao cấp về đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và các cuộc họp liên quan (từ ngày 11 - 15/5); Hội nghị quan chức cao cấp tài chính và các cuộc họp liên quan (từ ngày 18 - 19/5); Hội nghị các bộ trưởng phụ trách thương mại (từ ngày 19 - 21/5).

Đồng chí Lâm Phương Thanh cũng đề nghị đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp chú trọng tuyên truyền những kết quả của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Về công tác xây dựng Đảng,  thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Trung ương Đảng đã xử lý một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật của Đảng đã góp phần rất quan trọng vào việc củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân vào sự lãnh đạo và sức mạnh của Đảng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn xuất hiện những ý kiến trái chiều, xấu độc cho rằng trong Đảng có sự “đấu đá”, “hạ bệ”, “thanh trừng”, “tranh giành quyền lực”...

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần khẳng định rõ, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Đảng ta đã có quyết tâm chính trị rất cao trong việc siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật Đảng. Các cấp ủy đảng, đặc biệt là Trung ương Đảng đã thực hiện đúng Quy định số 181-QĐ/TW, ngày 30/3/2013 về xử lý kỷ luật đảng viên: “Tất cả đảng viên đều bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Đảng viên ở bất cứ cương vị, lĩnh vực công tác nào, nếu vi phạm kỷ luật của Đảng đều phải được xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm minh”.  Việc tăng cường kỷ luật Đảng xuất phát từ thực tiễn khách quan trong công tác xây dựng Đảng và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đất nước; đồng thời cũng là sự kế thừa, phát huy truyền thống, bản chất cách mạng của Đảng. Lịch sử Đảng ta cho thấy: Duy trì kỷ luật Đảng là một nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng, đồng thời cũng là quy luật phát triển của một đảng cộng sản chân chính. Duy trì giữ nghiêm kỷ luật Đảng là bảo đảm để Đảng ngày càng mạnh hơn, đoàn kết hơn, trong sạch hơn. Giữ nghiêm kỷ luật Đảng là giúp từng đảng viên, từng tổ chức đảng sớm nhận ra sai lầm khuyết điểm của mình để khắc phục, sửa chữa, tiến bộ. Đó là mục đích cao nhất, duy nhất; là công việc hằng ngày, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Xây dựng phải đi đôi với chỉnh đốn vừa có tính quy luật, vừa là nguyên tắc căn bản trong công tác xây dựng Đảng.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất