(TG) - Sáng ngày 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và thành phố Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể; đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện dự án.
Trước buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu đã khảo sát, kiểm tra thi công các hạng mục công trình tại Nhà Ga S9-Kim Mã; khảo sát Nhà Ga S8-Cầu Giấy; kiểm tra đoàn tàu và đi tàu từ Ga S8 về Depot-điểm cuối của tuyến đường sắt.
Kiểm tra các hạng mục thi công Nhà Ga S9-Kim Mã dưới lòng đất, Thủ tướng Chính phủ tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ dự án, cũng như nghe chủ đầu tư, nhà thầu đề xuất các giải pháp khắc phục.
Thủ tướng yêu cầu nhà thầu khắc phục khó khăn, với trách nhiệm trước đất nước, nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án. Đơn vị phải xây dựng lại kế hoạch tiến độ thi công; tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp; hàng tuần phải giao ban để kiểm tra tiến độ, rà soát công việc, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc; phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, nhà thầu với các đơn vị liên quan thực hiện xây dựng dự án đồng bộ, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Thủ tướng đã đi kiểm tra thực địa tại ga S9- Kim Mã, sau đó di chuyển trên tàu từ ga S8 về Depot (Trung tâm Điều khiển) tại Nhổn và kiểm tra thực địa tại Depot này.
Tường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án khởi công từ năm 2008 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Song đến nay, tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu lên hơn 34 ngàn tỷ đồng. Nếu không có giải pháp quyết liệt thì dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các yếu tố khác.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng thực chất dự án đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một trong những dự án tồn đọng. Việc dự án bị kéo dài, đội vốn khiến nhân dân và cả chúng ta đều băn khoăn, trăn trở, sốt ruột.
Trách nhiệm việc dự án bị kéo dài, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; các nhà tư vấn; các nhà thầu. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội với các bộ, ngành cũng chưa chặt chẽ; các phát sinh chưa kịp thời.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo rõ một số mục tiêu phải đạt được. Theo đó, về tiến độ phải hoàn phần trên cao của dự án trước ngày 31/12/2022; về tuyến ngầm, nghiên cứu biện pháp thi công, rút ngắn một nửa thời gian hoàn thành so với đề xuất là năm 2027.
Về vốn đầu tư, Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính, những vấn đề liên quan quốc tế thì bàn bạc, phối hợp thực hiện.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành chủ động rà soát các thủ tục về dự án; xác định rõ vướng mắc những gì, ở đâu, trách nhiệm của ai để giải quyết. Song song với đó, khẩn trương hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư trước để làm các bước tiếp theo. Những vấn đề còn vướng mắc thì tiếp tục phối hợp, bàn bạc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra thực tế tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội (Ảnh: Nhật Minh)
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh làm Tổ trưởng Tổ trưởng tổ công tác đôn đốc, giải quyết các vướng mắc trong đầu tư xây dựng “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
Thủ tướng nhấn mạnh, trên cơ sở xử lý tồn đọng của dự án Cát Linh-Hà Đông, nếu các bộ, ngành không quyết liệt vào cuộc thì sẽ bị kéo dài mãi; phải xắn tay vào cùng Hà Nội, chúng ta đã ban hành liên tục các văn bản chỉ đạo. Các đồng chí phải chủ động, tích cực giải quyết hiệu quả, khi có vướng mắc phải giải quyết, tránh đùn đẩy. Bộ, ngành nào còn vướng mắc vấn đề gì thì theo quy chế làm việc của Chính phủ, bộ, ngành đó phải phối hợp giải quyết cụ thể.
Thủ tướng giao thành phố Hà Nội tổng kết dự án này, rút kinh nghiệm những gì được, chưa được để triển khai dự án tiếp theo. Trong đó lưu ý thay đổi phương thức đầu tư, không thể chỉ dựa vào vốn vay, vốn nhà nước, phải gồm cả BOT, BT; huy động nhiều ngồn vốn khác nhau; lưu ý trong chọn nhà thầu tư vấn, tổng thầu có năng lực; triển khai các chương trình, dự án có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu dứt điểm đến đó./.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án động thổ từ năm 2008, khởi công năm 2010 với dự kiến hoàn thành năm 2015. Song đến nay đến nay, tiến độ dự án mới đạt khoảng 75%. Bên cạnh đó, tổng số vốn đầu tư cũng đội lên gấp đôi so với ban đầu, lên hơn 34.000 tỷ đồng. |
Đỗ Thanh Hà