Chủ Nhật, 22/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 27/6/2014 13:0'(GMT+7)

Đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 cần sớm trình chính phủ

Đoàn Thể thao An Giang tại Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần IV-2011 - Ảnh: Dương Thu

Đoàn Thể thao An Giang tại Đại hội TDTT khu vực ĐBSCL lần IV-2011 - Ảnh: Dương Thu

Sáng 26/6, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao tổ chức Hội thảo góp ý kiến đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT Toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018. Dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thể dục thể thao.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ và Chiến lược thể thao Việt Nam đến năm 2020 về việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII, năm 2018; trên cơ sở phối hợp với các Bộ, ngành và tờ Trình xin đăng cai tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tiến hành xây dựng “Đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018”.

Đây là lần đầu tiên một sự kiện thể thao có quy môn lớn được tổ chức tại An Giang và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Tại Hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn chỉnh Đề án trước khi báo cáo lãnh đạo Bộ VHTTDL, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để tỉnh An Giang cùng các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL đăng cai tổ chức. Việc tỉnh An Giang xin đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc lần 8 – 2018, đây sẽ là lần đầu tiên một sự kiện thể thao có quy mô lớn được tổ chức tại An Giang, quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đặc biệt Đại hội diễn ra đúng vào dịp An Giang và cả nước long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác Tôn kính yêu. Đại hội không chỉ là một hoạt động văn hóa - thể thao mà còn có ý nghĩa to lớn về kinh tế, văn hoá - xã hội, du lịch và dịch vụ.

Dự kiến, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 sẽ có 36 môn thể thao, trong đó bao gồm 10 môn trọng điểm loại I, 22 môn trọng điểm loại II (theo Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020), 2 môn thể thao dân tộc, 2 - 4  môn thể thao cần khuyến khích phát triển tranh tài hơn 600 bộ huy chương. Dự kiến sẽ có khoảng 9 nghìn VĐV, HLV tham dự Đại hội cùng với đó sẽ có hàng vạn du khách, cổ động viên sẽ có mặt tại An Giang trong thời điểm diễn ra Đại hội.

Đề án cũng đưa ra một số cam kết về ưu đãi của địa phương khi các đoàn về tham dự Đại hội: Miễn phí đón tiếp các đoàn từ sân bay Cần Thơ về An Giang (và ngược lại); Không tăng giá phòng các khách sạn, nhà nghỉ và dịch vụ ăn uống; Tổ chức phục vụ miễn phí các hoạt động văn hoá-nghệ thuật đặc trưng của đồng bào các dân tộc tỉnh An Giang trong thời gian tổ chức Đại hội; Miễn phí vé tham quan các khu, điểm du lịch và danh lam thắng cảnh trong tỉnh. Bên cạnh đó vấn đề khai thác hệ thống cơ sở vật chất đầu tư cho Đại hội như: sân vận động, nhà thi đấu đa năng sau khi Đại hội kết thúc cũng được tỉnh An Giang lưu tâm. Theo đó, các địa điểm này sẽ được sử dụng là điểm tập luyện phục vụ cho người dân tỉnh An Giang.

Về vấn đề kinh phí tổ chức Đại hội, đồng chí Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục TDTT cho biết: Hiện nay tình hình kinh tế còn khó khăn nên khả năng Trung ương đầu tư cơ sở vật chất rất hạn chế, nhưng sẽ chi kinh phí tổ chức Đại hội. Do đó, các đơn vị đăng cai tổ chức phải hết sức tiết kiệm, tránh đầu tư lãng phí.

Đồng chí Phạm Văn Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục TDTT nhấn mạnh:  Thông qua tổ chức Đại hội TDTT các cấp và tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII nhằm thực hiện và tuyên truyền tốt Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020". Đồng thời, sự kiện này sẽ có hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của TDTT trong việc nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lực của nhân dân, góp phần đào tạo nguồn nhân lực và phát triển con người toàn diện đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Có thể khẳng định, ở Đại hội lần này chất lượng chuyên môn và mọi công tác liên quan đến Đại hội đều được các tỉnh thực hiện nghiêm túc, chất lượng với tinh thần tiết kiệm, mang lại hiệu quả cao. Tại mỗi Đại hội TDTT từ cấp cơ sở cho đến tỉnh đã thực sự trở thành ngày hội TDTT của toàn dân, thu hút lượng lớn quần chúng nhân dân tham gia. Đây là tín hiệu vui về công tác phát triển Thể thao phong trào.

Đặc biệt, qua những thành tựu ghi nhận được từ Đại hội TDTT lần thứ VII sẽ là bước đệm, cơ sở vững chắc để toàn ngành hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII đạt hiệu quả cao nhất. Không chỉ thế, với kinh nghiệm và thành công từ Đại hội TDTT cấp cấp lần thứ VII, ban soan thảo đề án tổ chức Đại hội TDTT các cấp và toàn quốc lần thứ VIII sẽ có những điều chỉnh, đổi mới hơn để Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII trở nên thiết thực, ý nghĩa và đi sâu hơn nữa vào đời sống nhân dân cả nước.

Theo thời hạn đúng trung tuần tháng 8/2014 đề án này sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ đó, giúp cho địa phương đăng cai sẽ sớm chủ động được công việc và chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, cũng như các địa phương có kế hoạch sớm cho việc triển khai, định hướng tổ chức Đại hội TDTT các cấp./.

 

Vân Khánh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất