Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 20/2/2018 10:17'(GMT+7)

Để mùa hội xuân vui tươi, an bình

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội).

Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Hà Nội).

- Trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều lễ hội đầu xuân, thu hút đông đảo người dân đến tham quan. Lực lượng Cảnh sát trật tự đã triển khai biện pháp gì để bảo đảm an toàn cho các khu vực này?

- Chúng tôi xác định, tại các điểm lễ hội, đền, chùa thường xảy ra tình trạng như trông giữ phương tiện sai phép, không phép; tăng giá trông giữ phương tiện cao hơn quy định; chèo kéo, chặt chém khách du lịch… Cùng với đó là hoạt động của những loại hình tội phạm trộm cắp, móc túi, cướp giật… Từ ngày 30 Tết, lực lượng Cảnh sát trật tự đã ứng trực 100% quân số. Chúng tôi phân công đội tuần tra phối hợp với công an địa phương tuyên truyền đến các hộ gia đình gần các khu di tích về công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị; tổ chức sắp xếp hàng quán, nơi trông giữ phương tiện đúng quy định, đồng thời kiểm tra, phát hiện và tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm...

- Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trộm cắp, móc túi, cướp giật xảy ra tại các lễ hội, đền, chùa dịp đầu năm mới cần có các biện pháp nào, thưa ông?

- Thực hiện Kế hoạch số 399/KH-CAHN-PV11 ngày 15-12-2017 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc “Mở cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018”, Phòng Cảnh sát trật tự đã tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường điều tra cơ bản, nắm tình hình và bố trí lực lượng khép kín tại các điểm văn hóa, tâm linh trên địa bàn thành phố. Trong đó, công an các quận, huyện, thị xã sẽ thực hiện tuần tra, kiểm soát bên trong các khu di tích để phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự. 

Ngoài ra, trung tâm Cảnh sát 113 của Phòng Cảnh sát trật tự luôn hoạt động 24/24 giờ nhằm tiếp nhận, xử lý thông tin về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố nói chung, các địa điểm lễ hội, đền, chùa nói riêng. Cơ chế hoạt động của trung tâm là sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng ứng trực tại chỗ của phòng sẽ cơ động đến hiện trường giải quyết vụ việc, đồng thời thông báo cho công an phường, quận phụ trách địa bàn phối hợp xử lý và bàn giao đối tượng. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, thông tin sẽ được chuyển đến Phòng Cảnh sát hình sự nhằm tăng cường lực lượng giải quyết triệt để. Trong dịp Tết Nguyên đán, mỗi ngày trung tâm Cảnh sát 113 tiếp nhận 1.000-1.200 cuộc gọi, trong đó cuộc gọi có thông tin giá trị, liên quan đến an ninh trật tự chiếm khoảng 6%.

- Theo ông, cần làm gì để bảo đảm tốt an ninh trật tự, giữ gìn văn minh đô thị tại những địa điểm văn hóa, tâm linh?

- Theo tôi, ngoài lực lượng công an thì ban quản lý các di tích, chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về công tác tổ chức và hoạt động lễ hội. Tổ chức phần lễ, phần hội đúng quy định, đồng thời khuyến cáo người dân khi đến lễ hội phải ứng xử lịch sự, tự bảo vệ tài sản của mình. Các cơ quan, ban, ngành liên quan và lực lượng công an địa phương cần làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội cũng như bảo đảm trật tự đô thị, trông giữ phương tiện tại nơi diễn ra lễ hội.

- Ông có lời khuyên nào tới du khách khi du xuân?

- Để bảo đảm vui xuân trong an toàn, bình yên, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông, gửi xe đúng nơi quy định. Đồng thời tích cực phát hiện, tố giác những trường hợp thu phí trái quy định, các đối tượng hoạt động phạm pháp tại lễ hội, đền, chùa để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý. Đặc biệt, người dân chú ý không mang nhiều tài sản có giá trị, tự bảo quản các vật dụng cá nhân mang theo, không để cho các đối tượng xấu lợi dụng đông người, chen lấn để móc túi, trộm cắp.

- Trân trọng cảm ơn ông!
 
UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 87/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xử lý nghiêm tình trạng tăng giá, ép giá, đeo bám khách du lịch, ăn xin, trộm cắp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy, nổ; chấm dứt nạn bói toán, mê tín dị đoan, cờ bạc dưới mọi hình thức; sắp xếp lại hàng quán, bảo đảm sự tôn nghiêm của di tích; có chế tài xử phạt các hành vi xả rác thải tại lễ hội.
 
 
Tiến Thành thực hiện /HNM
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất