Thứ Sáu, 20/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 18/2/2018 9:27'(GMT+7)

Ngư dân Lý Sơn mở cửa biển lấy may

Sáng mồng 2 Tết Mậu Tuất, ngư dân huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) thực hiện nghi lễ mở cửa biển, bắt đầu cho mùa đánh bắt mới. Ảnh: PHẠM MỊNH

Sáng mồng 2 Tết Mậu Tuất, ngư dân huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) thực hiện nghi lễ mở cửa biển, bắt đầu cho mùa đánh bắt mới. Ảnh: PHẠM MỊNH

Ngay từ sáng sớm, tại cảng cá Lý Sơn, ngư dân của hàng chục tàu cá làm lễ cúng mở cửa biển đầu năm, cho tàu chạy xuất hành. Mọi người đều cầu mong mưa thuận, gió hòa, bội thu tôm, cá. Hiện toàn huyện có hơn 500 tàu cá với hơn một nửa tàu công suất lớn thường xuyên khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Sau khi vào bờ đón Tết, ngư dân đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện và ngư cụ để chuẩn bị ra khơi đầu năm, hứa hẹn mùa đánh bắt bội thu.

* Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, hôm nay 18-2, khu vực nam miền trung sẽ có sự chuyển biến khi nhiễu động gió đông đưa ẩm đến, trời có mưa rào, cục bộ có điểm mưa với lượng khá. Ngoài ra, vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng gây mưa rào ở khu vực Nam Bộ. Các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, đề phòng tố lốc.

* Những ngày đầu xuân, thời tiết ở hai miền hoàn toàn trái ngược nhau. Ở miền bắc, nông dân phải chống rét cho mạ và lúa xuân. Trái lại, ở đồng bằng sông Cửu Long, thời tiết ấm, nhưng âm u kéo dài, độ ẩm đồng ruộng cao, thỉnh thoảng lại xuất hiện các cơn mưa, đây là thời điểm thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát triển. Mặt khác, do phải gieo cấy kịp thời vụ cho nên điều kiện làm đất có vùng không được kỹ, đất còn chứa các loại độc tố, ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển của mầm lúa và lúa non. Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân các địa phương cần có kế hoạch cụ thể để chăm sóc các trà ruộng khác nhau, thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện sâu bệnh xuất hiện trên đồng ruộng để có biện pháp xử lý dập dịch.

* Theo quy luật, trong dịp Tết Nguyên đán, thời tiết năm nào cũng rất khắc nghiệt, có nhiều đợt rét đậm, rét hại, mưa rét kéo dài. Bên cạnh đó, việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trong dịp này có nguy cơ mang mầm bệnh từ vùng này sang vùng khác. Đối với trâu bò, một số bệnh hay gặp như bệnh viêm phổi, hội chứng tiêu chảy hoặc có thể xảy ra các bệnh truyền nhiễm như tụ huyết trùng, lở mồm long móng, cảm lạnh. Đàn bò sữa, ngoài các bệnh nêu trên có thể mắc các bệnh về sinh sản như viêm vú, chậm sinh. Trên đàn lợn, có một số bệnh thường gặp như tai xanh, lở mồm long móng, và hay gặp nhất là bốn bệnh đỏ (tụ huyết trùng, dịch tả, phó thương hàn, đóng dấu). Trên đàn gia cầm có thể xảy ra một số bệnh như tụ huyết trùng, Gumboro, Newcastle, bệnh cúm, hội chứng tiêu chảy... Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo các địa phương vui chơi đón Tết cũng cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, đột xuất để phòng trừ, ngăn chặn kịp thời nguy cơ bùng phát dịch bệnh ngay từ khi xuất hiện ổ dịch.

Theo Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất