Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 14/6/2014 8:55'(GMT+7)

Để sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm 1, anh sinh viên tràn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ Trương Mạnh Tiến về nhận công tác tại Trường cao đẳng Sư phạm Hà Nam từ tháng 2/2001. Được tín nhiệm bầu vào Ban chấp hành rồi giữ chức Bí thư Chi đoàn, anh luôn tự giác rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và trình độ chuyên môn. Là cán bộ đoàn năng nổ, anh Tiến luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi lần Đoàn cấp trên phát động, tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, anh luôn là người đầu tiên đăng ký tham gia. Cảm phục anh bởi lời nói luôn đi đôi với việc làm, lại hiểu rõ hiến máu cứu người là một việc làm có ý nghĩa xã hội to lớn, nên nhiều đoàn viên sinh viên đã tự nguyện hưởng ứng. Anh Tiến tâm sự: “Mình là thanh niên, bằng cách này hay cách khác, nhất định phải có đóng góp cho xã hội. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và có lợi ích thiết thực đối với cộng đồng, nhất là trong giai đoạn hiện nay con người đang phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật, tai nạn giao thông… Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện ở nước ta còn thấp, cần phải chú trọng việc tuyên truyền, vận động những người khác làm theo”.

Với phương châm sống “Cho là nhận”, “Làm sao sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời”, từ năm 2006 đến năm 2013, thầy giáo Trương Mạnh Tiến đã tham gia 16 lần hiến máu tình nguyện với lượng máu là 350 ml mỗi lần. Anh Tiến còn tích cực vận động, tuyên truyền tới các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. Anh đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp trường do Hiệu trưởng làm Trưởng ban, Bí thư đoàn trường là Phó ban và đồng chí trong ban giám hiệu, trưởng các đơn vị làm ủy viên, trong đó Ban thường vụ Đoàn trường là đầu mối trực tiếp thực hiện cuộc vận động và tổ chức công tác hiến máu tình nguyện. Từ năm 2007, với tư cách là Bí thư Đoàn trường kiêm Phó trưởng phòng Tổ chức công tác sinh viên, Phó ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện trường, anh Tiến đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài ra, anh còn đề xuất lãnh đạo nhà trường xây dựng cơ chế khen thưởng, cộng điểm rèn luyện, hỗ trợ thêm kinh phí đối với những tình nguyện viên hiến máu.

Đặc biệt, tháng 10/2009, anh Tiến đã đứng ra tổ chức thành lập Câu lạc bộ 25 gồm 25 thành viên là cán bộ, giảng viên, đoàn viên sinh viên trong trường với nhiệm vụ chính là vận động, tuyên truyền hiến máu tình nguyện cả trong và ngoài nhà trường. Hoạt động của Câu lạc bộ 25 được đánh giá cao và được xác định là mô hình hoạt động điển hình cho việc phổ biến, nhân rộng.

Trong Lễ tuyên dương người hiến máu tiêu biểu toàn quốc 2009, được gặp những cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện, nhiều người hiến máu 40, 50 lần, anh Tiến cảm thấy rất khâm phục và quyết tâm hơn nữa trong việc hiến máu, cũng như tuyên truyền vận động hiến máu. “Sau lần vào thăm Viện Huyết học và truyền máu Trung ương, được các bác sĩ giới thiệu về công tác lấy máu, xử lý máu sau khi thu nhận như lưu trữ, bảo quản… tôi càng hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa của hoạt động hiến máu cứu người này. Để những giọt máu của những người tham gia hiến máu đến được với những người không may mắn, cần biết bao nhiêu công sức của các bác sĩ, các nhà khoa học. Những hiểu biết này đã giúp tôi có thêm tư liệu, kiến thức để vận dụng tốt hơn trong công tác tuyên truyền”- anh Tiến nói.

Từ năm 2012 đến nay, với tư cách là Trưởng khoa Tiểu học - Mầm non, bận rộn với công tác quản lý, ngoài thời gian đứng lớp, anh Tiến vẫn luôn chỉ đạo, vận động cán bộ giảng viên và đoàn viên sinh viên trong khoa tích cực tham gia hiến máu và góp phần vận động mọi người tham gia hiến máu, bằng sự hiểu biết và nhiệt huyết của mình. Kết quả, Liên chi đoàn khoa Tiểu học - Mầm non luôn hoàn thành, vượt chỉ tiêu của Ban chỉ đạo cấp trường đặt ra hàng năm về hiến máu tình nguyện. Thông qua các hoạt động vận động tuyên truyền, nhận thức của đoàn viên sinh viên và đội ngũ cán bộ giảng viên đã được nâng cao rõ rệt, chủ động tích cực hơn trong công tác hiến máu và vận động hiến máu. Nhiều đoàn viên sinh viên trực tiếp tham gia hiến máu từ 3 đến 7 lần trở lên, một số cán bộ giảng viên hiến máu khoảng 10 lần.

“Chỉ mong trời thương cho mình sức khỏe để tiếp tục được hiến máu cứu người, để làm sao sống nhiều cuộc đời trong một cuộc đời, đó mới là ý nghĩa cuộc sống. Nhất định số lần hiến máu của mình sẽ không dừng lại” - anh Tiến tâm sự./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất