Thứ Hai, 23/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 15/9/2009 20:55'(GMT+7)

Del Potro lần đầu vô địch Grand Slam




Tỷ số các set là Federer - Del Potro: 6-3, 6-7 (5-7), 6-4, 6-7 (4-7), 2-6.

Roger Federer và Juan Martin del Potro nhận giải thưởng. Ảnh: AP.

Roger Federer và Juan Martin del Potro nhận giải thưởng.

Đương kim vô địch Roger Federer luôn vượt lên dẫn trước 1-0, rồi 2-1, nhưng lại thua Juan Martin del Potro ở hai loạt tie-break của set 2 và set 4. Cuộc so tài căng thẳng phải quyết định thắng bại ở set thứ 5, với ưu thế nhanh chóng thuộc về Del Potro. Trận đấu khép lại với chiến thắng bất ngờ thuộc về hiện tượng người Argentina, sau cú đánh trái tay không chính xác của Federer. Một chuyên gia của BBC thậm chí đã đánh giá: "Del Potro chắc chắn sẽ tiến tới vị trí số một thế giới". Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến của giới chuyên môn cho rằng Federer đã lãng phí cơ hội để đăng quang mà không cần bước vào set thứ 5. Ở set thứ 2 và thứ 4, anh đều ở rất gần thắng lợi mà không cần đấu tie-break, khi dẫn ở các tỷ số 5-3 và 6-5.

Tay vợt 20 tuổi người Argentina dũng mãnh tiến vào chung kết, sau khi dễ dàng đánh bại Rafael Nadal 6-2, 6-2, 6-2 ở bán kết. Nhưng anh vẫn bị đánh giá thấp hơn trước trận tranh chức vô địch, vì trong 6 lần chạm trán nhau trước đây, Federer toàn thắng. Del Potro là hạt giống số 6 của giải, nhưng mới lần đầu dự trận chung kết Grand Slam. Trong khi đó, Federer hướng tới ngôi quán quân Mỹ Mở rộng lần thứ 6 liền mạch - cân bằng kỷ lục của huyền thoại Bill Tilden (1920-1925). Nếu thắng chung kết, Federer còn có Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp, một kỷ lục.

Hôm qua, Kim Clijsters trở thành bà mẹ đầu tiên vô địch Grand Slam sau 29 năm, còn Federer đã không thể trở thành ông bố hưởng niềm vui tương tự. Chuỗi chiến thắng tại Mỹ mở rộng của anh cũng dừng ở con số 41 trận.

Trong khi đó, tương lai đang mở ra trước mắt của Del Potro, tay vợt chưa đầy 21 tuổi (sinh ngày 22/9/1988). Chiến thắng ở Flushing Meadows tiếp tục cho thấy cái duyên của Del Potro trên đất Mỹ. Trong số 7 danh hiệu anh đã giành được, thì có tới 4 tại các sân đấu ở đây. Sau Mỹ mở rộng, vị trí của Federer không bị ảnh hưởng, song Del Potro thì đã vượt qua Andy Roddick để gia nhập top 5 thế giới.

Del Potro nhận Cup. Ảnh: AP.

Del Potro nhận Cup.

Trên khán đài sân Arthur Ashe, huyền thoại một thời của quần vợt Argentina Guillermo Vilas đã nở nụ cười đầy mãn nguyện. Ông hoàn toàn hài lòng vì cuối cùng đã tìm được người kế tục. Vilas là nhà vô địch Mỹ mở rộng 1977, và đã hơn 3 thập kỷ qua, người hâm mộ quần vợt xứ tango mới tìm lại được niềm hạnh phúc tại giải đấu này. Điều khác biệt ở chỗ thời của Vilas, Mỹ mở rộng diễn ra trên mặt sân đất nện, vốn là sở trường của các tay vợt Argentina. Còn Del Potro đã tấn công mạnh mẽ vào mặt sân cứng.

Tính hấp dẫn của trận chung kết lần này chính là những cuộc rượt đuổi kịch tính về mặt tỷ số. Federer luôn là người dẫn trước, nhưng rồi lại để đối phương gỡ hòa sau khi thất bại ở những loạt tie-break. Điểm này cũng bất ngờ, bởi Federer vốn được xem là ông vua của những loạt “đấu súng” như vậy nhờ bản lĩnh và kinh nghiệm dày dạn. Nhưng trong một ngày thăng hoa của Del Potro, mọi điều tưởng chừng như không thể đều có thể trở thành hiện thực.

Federer khởi đầu rất thuận lợi. Anh giành break ở game thứ hai của set đầu tiên sau khi bỏ tới… 4 cơ hội, và dẫn trước 3-0 trước khi kết thúc set đầu tiên với thắng lợi 6-3. Sang set thứ hai, Federer tiếp tục tạo lợi thế khi giành break ở ngay game đầu tiên. Anh thậm chí đã có cơ hội kết thúc set đấu khi dẫn tới 5-3. Song đúng vào thời điểm đó thì Del Potro vùng dậy mãnh liệt với chiến thắng ở 3 game liên tiếp. Những nỗ lực của Federer chỉ đưa set đấu vào loạt tie-break căng thẳng. Ở cuộc đấu này, Federer bất ngờ bị dẫn tới 3-6. Sau khi bỏ lỡ 3 setpoint, Del Potro giành thắng lợi 7-5.

Trong set đấu thứ ba, cả hai tay vợt đều giành chiến thắng ở những game cầm giao bóng đến game thứ 7. Del Potro đã giành break để dẫn 4-3 khi Federer mắc một lỗi từ cú thuận tay. Nhưng cũng chính vào lúc này, Del Potro lại không tận dụng được cơ hội. Anh để Federer giành lại hai break và thắng 6-4. Sự kịch tính tiếp tục diễn ra ở set thứ 4. Federer tràn đầy cơ hội kết thúc trận đấu khi dẫn 4-2, nhưng rồi set đấu lại phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break, và Del Potro thậm chí còn thắng cách biệt hơn 7-4. Del Potro tỏ ra khá tinh quái khi biết cách gây sức ép tâm lý với đối phương khi tranh cãi với trọng tài trong một tình huống chiếu chậm, dù cú đánh của anh hỏng thực sự. Dù là một tay vợt bản lĩnh, Federer cũng bị tác động không nhỏ.

Lần đầu tiên kể từ sau cuộc so tài giữa Agassi và Todd Martin năm 1999, trận chung kết Mỹ Mở rộng phải kéo dài đến set thứ 5. Federer, một chuyên gia trong những cuộc marathon thể lực đã gặp đối thủ thực sự. Anh sa sút một cách bất ngờ khi bị dẫn 0-3 và không tài nào cứu vãn được tình thế nữa. Thất bại chóng vánh 2-6 ở set thứ 5 đánh dấu một cuộc đầu hàng thực sự của FedEx.

Del Potro phấn khích sau khi lật đổ tượng đài Federer. Ảnh: Reuters.

Del Potro phấn khích sau khi lật đổ tượng đài Federer.

Các danh hiệu của Grand Slam cuối cùng trong năm:

Đơn nam: Del Potro (Argentina)
Đơn nữ: Kim Clijsters (Bỉ)
Đôi nam: Dlouhy (Czech)/Paes (Ấn Độ)
Đôi nữ: Venus/Serena Williams (Mỹ)
Đôi nam nữ: Gullickson/Parrott (Mỹ)
Đơn nam trẻ: Bernard Tomic (Australia)
Đơn nữ trẻ: Heather Watson (Anh)

Theo VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất