(TG) - Dự kiến, đến hết tháng 9/2022, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.933 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 60,1% và 24.094 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 53%).
Tại hội nghị giao ban quý 3/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sáng 27/9, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công, đây là khối lượng giải ngân được giao lớn nhất từ trước đến nay và đã phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch.
Trong đó, ba đợt điều chỉnh kế hoạch đã được điều chỉnh với tổng số vốn điều chỉnh khoảng 4.869 tỷ đồng từ các dự án có kết quả giải ngân thấp cho các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Đánh giá kết quả giải ngân hết tháng 9/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các Bộ, cơ quan trung ương và bình quân chung cả nước (47%), tuy nhiên ông Thìn thừa nhận, con số này vẫn chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61%). Do đó, từ nay tới cuối năm, Bộ Giao thông Vận tải cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%).
Cụ thể, các nhóm dự án cần tập trung giải ngân gồm 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác giải phóng mặt bằng); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng.
Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.780 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các dự án Tân Vạn-Nhơn Trạch; tuyến nối Quốc lộ 91 và Tuyến tránh thành phố Long Xuyên; tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay EDCF (giai đoạn 1); dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân hơn 1.900 tỷ đồng, gồm: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Nâng cấp cải tạo đường cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất; Các dự án đường sắt cấp bách; Đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án QL30 tuyến tránh Cao Lãnh.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công của các dự án giao thông theo đúng tiến độ đề ra.
Đánh giá khối lượng giải ngân còn lại là khá lớn, Vụ KH-ĐT đề nghị các chủ đầu tư/ban QLDA đẩy mạnh giải ngân tại các dự án thuộc 4 nhóm dự án nêu trên.
Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện của các dự án khởi công mới, phải cụ thể theo các mốc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư tương ứng với nhu cầu sử dụng vốn năm nay để làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện với từng dự án và điều hành tổng thể kế hoạch năm 2022.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư có kết quả giải ngân kế hoạch dưới mức trung bình của cả Bộ kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp cụ thể, hiệu quả để đẩy mạnh giải ngân trong các tháng cuối năm 2022./.
Trong tổng số hơn 50.300 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước được giao, đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ chi tiết toàn bộ kế hoạch.
Trong đó, 3 đợt điều chỉnh kế hoạch đã được điều chỉnh với tổng số vốn điều chỉnh khoảng 4.869 tỷ đồng từ các dự án có kết quả giải ngân thấp cho các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt, các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. |
Đức Hùng