Tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng của Hồ Chí Minh được thể hiện
chân thực và cảm động trong toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách
mạng vì nước vì dân, trọn đời dâng hiến và hy sinh vì lý tưởng cộng
sản, vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì tự do và hạnh phúc của
nhân dân.
Chúng ta hiểu vì sao, Người chú trọng thực hành đạo đức trong các công
việc thực tế hằng ngày, dày công giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên
về đạo đức, tự mình làm gương, nêu gương, “nói ít làm nhiều”, chủ yếu là
hành động, nhất là nói đi đôi với làm, đã nói thì phải làm. Đây là việc
khó khăn nhất của đời người và làm người, là thước đo về tính trung
thực và lòng trung thành. Người từng căn dặn, sự chân thành, lòng thành
thật là quý nhất để cảm hóa, thuyết phục và thúc đẩy con người.
Là đạo đức cách mạng, đạo đức hành động nên người cách mạng suốt đời
phải tự mình rèn luyện “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, suốt
đời chống chủ nghĩa cá nhân - giặc nội xâm ẩn nấp trong lòng mỗi người.
Trong các văn phẩm lý luận của Người, đạo đức cách mạng là chủ đề nổi
bật nhất và quét sạch chủ nghĩa cá nhân là mối quan tâm thường trực,
thường xuyên của Người. Mở đầu “Đường kách mệnh” (1927), khi Đảng còn
chưa ra đời, Người đưa lên hàng đầu “Tư cách của người cách mệnh”. Phải
cần, kiệm, liêm, chính, nghiêm với mình, rộng lòng khoan thứ với người,
phải giữ chủ nghĩa cho vững, lại phải ít lòng ham muốn về vật chất. Hơn
60 năm trước, Người dồn tâm huyết và tinh lực để viết tác phẩm “Đạo đức
cách mạng”, năm 1958.
Tác phẩm lý luận cuối cùng của Người, công bố đúng dịp sinh nhật Đảng
3/2/1969 cũng vẫn là chủ đề đạo đức cách mạng. Người đặt vấn đề phải
quét sạch chủ nghĩa cá nhân để nâng cao đạo đức cách mạng, bởi chủ nghĩa
cá nhân là bệnh gốc, bệnh “mẹ”, đẻ ra hàng trăm thứ bệnh “con”, làm
hỏng nhân cách của người cách mạng và làm suy yếu Đảng; nếu không chống
được thì Đảng xa dân, dân suy giảm niềm tin vào Đảng chỉ vì cán bộ đảng
viên suy thoái biến chất. Đạo đức cách mạng xa lạ, đối lập với chủ nghĩa
cá nhân cho nên, để có đạo đức cách mạng, mỗi người, trước hết là cán
bộ, đảng viên phải có đủ dũng khí và bản lĩnh “không màng danh lợi”,
“tuyệt đối đứng ngoài vòng danh lợi” mà với Người, cả cuộc đời là như
vậy, một tấm gương trong sáng, cao thượng, không một vết gợn.
ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH KẾT TINH TRONG BẢN DI CHÚC CỦA NGƯỜI
Nói về Đảng, Người nhấn mạnh trước hết về đạo đức của Đảng cầm quyền,
của mỗi tế bào của Đảng là chi bộ và đảng viên. Phải suốt đời rèn luyện
cần, kiệm, liêm, chính, chống chủ nghĩa cá nhân để làm tròn nhiệm vụ vẻ
vang của Đảng là phụng sự Tổ quốc và nhân dân.
Trong Di chúc, lời căn dặn của Người về đạo đức thấm nhuần trong toàn
bộ mọi nhiệm vụ, mọi công việc, phải dũng cảm hy sinh, vượt qua mọi khó
khăn thử thách để đi tới thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chống Mỹ, cứu
nước.
Người đặc biệt quan tâm tới giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, lớp người
kế tục sự nghiệp cha anh, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội trên đất
nước ta. Đảng ta, như Người khẳng định “là một Đảng cầm quyền”, nên đạo
đức trong Đảng, trước hết là đoàn kết thống nhất phải giữ gìn như giữ
gìn con ngươi của mắt mình là điều hệ trọng, để dân tin, dân phục, dân
yêu. Mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân làm nên sức mạnh bền vững
của Đảng, thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.
Quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đến cuộc sống của nhân dân là
đạo đức và cũng là trách nhiệm. Nó phải thấm vào trong ý thức tư tưởng
và tình cảm, biến thành hành động của mọi đảng viên, cán bộ, công chức,
đoàn viên, hội viên của mọi tổ chức, đoàn thể.
Các chủ trương, chính
sách, biện pháp, các việc làm lớn nhỏ, trước mắt cũng như lâu dài mà
Người nêu ra trong Di chúc, Người căn dặn chúng ta thực hiện, đều thể
hiện đạo đức của người cách mạng, thực hành trong lẽ sống, lối sống vì
dân, như Người đã từng nói, “làm điều lợi cho dân, tránh điều hại tới
dân”, “không làm điều gì trái ý dân”, “làm đầy tớ trung thành và công
bộc tận tụy của dân là lẽ sống cao thượng nhất”.
Khi nhấn mạnh “đầu tiên là công việc với con người”, trong Di chúc,
Người căn dặn Đảng và Chính phủ cũng như mọi cán bộ, đảng viên phải hết
lòng quan tâm chăm sóc nhân dân ở khắp mọi đối tượng, không quên, không
sót một ai, nhất là phải thi hành các chính sách đền ơn đáp nghĩa đối
với thương binh, liệt sĩ và gia đình của họ, tuyệt đối không để thân
nhân và gia đình họ rơi vào cảnh đói khổ, túng thiếu. Phải giáo dục
truyền thống cho lớp trẻ. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau
trong tự phê bình và phê bình.
Bản thân Hồ Chí Minh, những lời Người “nói về việc riêng” cũng thể hiện
những phẩm chất đạo đức cao quý, thương dân, không muốn lãng phí thì
giờ tiền bạc của dân, khi Người qua đời. Đó là mong muốn, sự quan tâm
chu đáo của Người và cao quý nhất là Người đã quên mình, hóa thân vào
dân vào nước.
Nỗi niềm tiếc nuối của Người chỉ là “không được phục vụ Tổ quốc, phục
vụ nhân dân lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, qua đó Người thể hiện rõ đạo
đức của người cách mạng, suốt đời phục vụ Tổ quốc, nhân dân với tất cả
tình thương và trách nhiệm.
Cả cuộc đời gắn bó sâu nặng, tình nghĩa với
dân với nước, Người là hiện thân cao quý của đạo đức cách mạng cần,
kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, là tấm gương sáng cho mọi thế hệ, cho
muôn đời noi theo.
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ NƠI THỂ HIỆN VÀ KẾT TINH CẢ TƯ TƯỞNG VÀ ĐẠO ĐỨC CỦA NGƯỜI
“Phong cách chính là con người”. Nhận xét ấy của Buýp Phông, nhà văn và
triết gia Pháp đã nói được tính tổng hòa các giá trị, các phẩm chất,
đặc trưng làm nên phong cách của một con người.
Bậc vĩ nhân Hồ Chí
Minh - con người, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức của Người tạc lên
phong cách của Người - giản dị mà vĩ đại, vĩ đại thực sự nên giản dị đến
mức tự nhiên - như đời sống của Người, không một chút nào gượng ép. Người
giản dị chứ không hề giản đơn.
Giản dị - đặc trưng điển hình cho phong
cách của Người là nơi thể hiện tất cả sự phong phú, sâu sắc của Người,
đúng như một danh ngôn của một nhà tư tưởng đã nói: Giản dị là nỗ lực
cao nhất và cuối cùng của một bậc thiên tài.
Trong lối sống hằng ngày, Người thực hành tiết kiệm đến mức khắc khổ,
để nêu gương suốt đời phải ơn dân, thương dân mà phải tiết kiệm, vì mỗi
đồng tiền bát gạo mà chúng ta tiêu dùng đều từ mồ hôi, nước mắt của dân
làm ra.
Nâng cao trách nhiệm, một lòng tận tụy cũng vì ơn dân và thương dân.
Người từng nói, dân đóng thuế để chính phủ có tiền trả lương cho công
chức. Nếu làm việc cẩu thả, lười biếng, tắc trách là lừa gạt dân. Còn
tham ô, tham nhũng là có tội với dân với nước nên phải diệt trừ tham
nhũng như diệt trừ một tội ác, trừng trị tất cả những kẻ bất
liêm, bất kể chúng là ai, bất kể ở cương vị nào.
Viết Di chúc, Người viết trên mặt sau tờ tin tham khảo hằng ngày của
“Việt Nam thông tấn xã”. Vậy mà, “Sau bản tin một đêm Người ký thác
chuyện muôn đời” (Việt Phương).
Phong cách Hồ Chí Minh là phong cách của một con người ở bậc Đại
trí-Đại nhân-Đại dũng, con người Việt Nam đẹp nhất. Phong cách ấy xét
đến cùng là văn hóa, một bản lĩnh văn hóa của Hồ Chí Minh: Khiêm nhường
và nhân ái, vị tha và bao dung, quên mình để nghĩ về tất cả. Dấn
thân-Dâng hiến-Hy sinh và Hóa thân-đó là Hồ Chí Minh, văn hóa Hồ Chí
Minh.
Người thanh thản ra đi, về cõi vĩnh hằng, gặp tổ tiên và Các Mác,
Lênin-nơi thế giới người Hiền. Người luôn lạc quan tin tưởng mãnh liệt,
thương yêu vô hạn. Người chỉ một lòng một dạ vì dân vì nước, vì quốc tế
và nhân loại, tuyệt nhiên không màng công danh, phú quý, không ham danh
lợi, không chủ trương “một thứ lập” gì hết. Vậy mà Người đã “lập đức”
cao quý cần, kiệm, liêm, chính, “lập công” vì độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội, vì độc lập-tự do-hạnh phúc cho nhân dân. Người - một nhà
văn, nhà thơ, nhà báo, danh nhân văn hóa, tâm hồn lộng gió thời đại cũng
là “người lập ngôn” để lại dấu ấn không phai mờ trong lịch sử “Không có
gì quý hơn độc lập tự do”, “Đảng là đạo đức, là văn minh”…
Cũng không thể quên rằng, trong Di chúc với hơn 1.000 từ, Người dành
hết cho dân, cho nước, cho Đảng, cho dân tộc và quốc tế. Người chỉ dành
cho mình đúng 79 từ. Vậy là Người đã lấy cái ít nhất về ngôn từ (tối
thiểu) để tải một cái lớn nhất, nhiều nhất (tối đa) về tư tưởng. Văn
học là nhân học, Hồ Chí Minh đã dùng “chữ” ít nhất để biểu đạt “nghĩa”
nhiều nhất trong văn và trong đời. Xét về chữ thì Di chúc nói ít nhất
về chủ nghĩa xã hội. Nhưng xét về nghĩa thì Di chúc lại nói được nhiều
nhất với những tư tưởng lớn và phương pháp sáng tạo về chủ nghĩa xã hội
và chủ nghĩa xã hội Việt Nam. Đó là phong cách, là bản lĩnh Hồ Chí Minh.
* *
*
Nửa thế kỷ đã qua kể từ khi Người ra đi, cũng là nửa thế kỷ chúng ta
học tập và làm theo Di chúc của Người, thực hiện 5 lời thề thiêng liêng
khi vĩnh biệt Người.
Hai điều nổi bật nhất trong Di chúc, từ lời văn, câu chữ của Người cô
đọng lại, mãi nhắc nhở chúng ta không bao giờ quên, không thể nào quên:
“Trước hết nói về Đảng” và “Đầu tiên là công việc với con người”.
Phải ra sức làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là
Đảng lãnh đạo, cầm quyền. Phải làm tất cả vì độc lập-tự do-hạnh phúc của
nhân dân, “Tổ quốc trên hết”, “Dân tộc trên hết”. Đó là điều thôi thúc
lớn nhất đối với mỗi chúng ta. Niềm tin của dân đối với Đảng, với chế độ
phải được củng cố bền chặt, bởi đó là tài sản to lớn nhất, quý giá nhất
của Đảng, của cách mạng-Đảng do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện, cách mạng
do Người dẫn dắt từ buổi đầu của “Đường kách mệnh”./.
GS. TS. Hoàng Chí Bảo
(Nguồn: qdnd.vn)