Đích đến của các trường đại học (ĐH) không phải tuyển sinh, cũng không
phải quá trình đào tạo. Điểm đến phải là sản phẩm đầu ra, là chất lượng
đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh cho biết, hiện nay đã có 251/268 cơ sở giáo dục đại học (218 đại học, 33 cao
đẳng) đã hoàn thành việc tự đánh giá. Như vậy, còn khoảng 20 trường chưa
làm việc tự đánh giá. Trong số này mới chỉ có 121 cơ sở giáo dục được
đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Trong đó, 118 trường
đại học, 3 cao đẳng, 6 cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn kiểm định
chất lượng theo chuẩn của các tổ chức quốc tế.
Cũng theo ông Mai Văn Trinh, kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo còn
là bức tranh xám màu hơn. Đến nay mới có hơn 144 chương trình đào
tạo trong tổng số hàng nghìn chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định
chất lượng. Trong đó có 16 chương trình đạt tiêu chuẩn kiểm định chất
lượng tiêu chuẩn trong nước còn lại là quốc tế.
Vậy sắp tới chúng ta phải làm gì để nâng cao chất lượng? Theo ông Mai
Văn Trinh, đích đến của các trường ĐH không phải tuyển sinh, cũng không
phải quá trình đào tạo, điểm đến phải là sản phẩm đầu ra, là chất lượng
đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và trách nhiệm cuối cùng phải thể hiện
được là tỷ lệ sinh viên có việc làm. Tuyển sinh và quá trình là một chỉ
số nhưng căn cơ nhất phải là các điều kiện đảm bảo chất lượng.
Về thực trạng, hiện nay phần lớn các trường ĐH đã có bộ phận chăm lo
công tác đảm bảo chất lượng bên trong nhưng cơ chế hoạt động, tầm nhìn
của ĐH, cách tiếp cận thế nào đang còn rất khác biệt. Cục trưởng Quản lý
chất lượng Mai Văn Trinh cho rằng những cơ sở nào tạo thuận lợi cho hệ
thống này thì chất lượng đào tạo tốt, việc tuyển sinh cũng thuận lợi
hơn.
Theo ông Trinh, căn cốt nhất là chăm lo phát triển, hoàn thiện điều
kiện đảm bảo chất lượng bên trong, thể hiện rất cụ thể là các điều kiện
đảm bảo chất lượng trên một số nhóm vấn đề. Đầu tiên là cơ chế quản lý;
đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ giảng dạy; cơ sở vật chất trang
thiết bị phục vụ đào tạo; trách nhiệm với sinh viên để sao cho các em ra
có việc làm.
Do vậy, cần công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng của trường và
phải chịu trách nhiệm trước xã hội với những thông tin công khai đó. Các
nhà trường đồng thời phải tập trung kiểm định chất lượng, trong đó đặc
biệt quan tâm kiểm định các chương trình đào tạo.
Khoản 5 điều 33 Luật Giáo dục ĐH sửa đổi đã quy định rõ: Nếu một chương
trình đào tạo trong quá trình đào tạo không thực hiện đánh giá và kiểm
định chất lượng hoặc kiểm định chất lượng nhưng không đạt thì phải dừng
quá trình tuyển sinh tiếp theo.
Đối với cơ sở giáo dục đào tạo, nếu không đạt tiêu chuẩn kiểm định chất
lượng thì không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Đây là những vấn đề hết
sức căn cốt đã quy định rõ trong Luật Giáo dục.
Tất cả những điều nêu trên phải gắn với trách nhiệm giải trình và công khai trước xã hội./.
Nhật Nam (VGP)