Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Ba, 24/12/2013 16:4'(GMT+7)

Điểm sáng về huy động sức dân trong xây dựng Nông thôn mới

Trung tâm học tập cộng đồng xã Vĩnh Ngọc được xây mới từ sự đóng góp của doanh nghiệp.

Trung tâm học tập cộng đồng xã Vĩnh Ngọc được xây mới từ sự đóng góp của doanh nghiệp.

Vận động doanh nghiệp tham gia


Theo chân cán bộ xã Vĩnh Ngọc, chúng tôi đến thăm Trung tâm học tập cộng đồng của xã mới được hoàn thành tại thôn Phú Nông Bắc. Trung tâm được xây dựng theo tiêu chuẩn Chương trình xây dựng NTM với diện tích gần 200m2 trên khuôn viên rộng khoảng 500m2. Bên trong, bàn ghế, loa đài đầy đủ, sân vận động bên ngoài được lát xi măng sạch sẽ. Ông Nguyễn Hồng Phi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trung tâm học tập cộng đồng này do Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafoods F17 xây dựng và bàn giao cho địa phương sử dụng. Đây là việc làm hưởng ứng chủ trương của xã về việc kêu gọi, vận động doanh nghiệp và người dân cùng tham gia xây dựng NTM”.


Trung tâm học tập cộng đồng được xây dựng với kinh phí hơn 600 triệu đồng do Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafoods F17 tài trợ hoàn toàn. Công ty còn đứng ra chịu trách nhiệm thi công theo yêu cầu của địa phương để phù hợp với tiêu chí NTM. “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đem lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho người dân. Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn, chúng tôi phải có trách nhiệm, nghĩa vụ cùng chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu của Chương trình xây dựng NTM. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có những hoạt động đóng góp cho địa phương”, ông Bùi Hữu Châu - Trưởng Ban quản lý Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Nha Trang (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch khoáng nóng Nha Trang Seafoods F17) bày tỏ.

Từ khi Trung tâm học tập cộng đồng đưa vào hoạt động (tháng 2-2013), nhiều cuộc họp dân, tập huấn, khuyến nông không còn phải sử dụng hội trường của UBND xã như trước. Thời gian tới, xã còn có kế hoạch chuyển Câu lạc bộ Võ thuật và Aerobic đang hoạt động ở trường tiểu học về sinh hoạt tại Trung tâm học tập cộng đồng. Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao cũng được tổ chức nhằm phát huy những điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm.


Dựa vào sức dân

Là một xã điểm được tập trung đầu tư, xã Vĩnh Ngọc đã huy động mọi nguồn lực để triển khai xây dựng NTM, trong đó xác định rõ nhân dân đóng vai trò nòng cốt. Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực vào cuộc, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Đến nay, xã Vĩnh Ngọc đã hoàn thành được 15 tiêu chí, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành thêm 1 tiêu chí. Ngoài nguồn đầu tư của Nhà nước và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, sự đóng góp của người dân cũng là một nguồn lực không nhỏ để xã hoàn thành các tiêu chí, trong đó phải kể đến tiêu chí đường giao thông nông thôn và xây dựng nhà văn hóa. Đi đến đâu, chúng tôi cũng được giới thiệu những con đường khang trang do người dân hiến đất, góp công, góp của xây dựng. “Hiện nay, một hộ dân ở thôn Ngọc Hội đóng góp hơn 300 triệu đồng để làm sân vận động và trồng cây xanh cho hội trường thôn, một hộ dân khác đóng góp 50 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn… Đó là những tấm gương điển hình cho việc chung tay xây dựng NTM, Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ông Nguyễn Hồng Phi cho biết thêm.

Năm 2013, xã đã huy động được gần 700 triệu đồng từ sự đóng góp của người dân để xây dựng đường giao thông, 400 triệu đồng chỉnh trang nghĩa trang. Tất cả các khoản đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp đều được xã thông báo công khai. Ngoài ra, xã còn đưa các nguồn thu vào kho bạc để chi trả cho nhà thầu xây dựng. Đây được đánh giá là phương pháp làm mới, minh bạch và hiệu quả trong quản lý nguồn đóng góp của nhân dân.


Theo Mai Hoàng, Báo Khánh Hòa  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất