Chủ Nhật, 22/9/2024
Môi trường
Thứ Hai, 3/12/2012 22:11'(GMT+7)

Diễn đàn Hợp tác Môi trường và Năng lượng tiểu vùng Sông Mekong (EEP)

Ảnh minh hoa

Ảnh minh hoa

 

Đây là Diễn đàn nằm trong khuôn khổ của Chương trình Hợp tác Năng lượng và Môi trường khu vực Mê Kông (EEP Mekong) do Bộ Ngoại giao Phần Lan (MFA) và Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ. Giải pháp và cơ chế, chính sách phát triển năng lượng tái tạo là chủ đề trọng tâm được thảo luận trong diễn đàn..

Chương trình EEP Mekong nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, biến chất thải thành năng lượng và đầu tư hiệu quả các dự án năng lượng tái tạo thông qua nguồn tài trợ với mục đích phát triển công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực, hỗ trợ các dự án thí điểm và trình diễn cũng như các hoạt động chia sẻ thông tin. Chương trình đã được triển khai và thực hiện ở 4 quốc gia gồm CHDCND Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Là một trong những sự kiện tổ chức giới thiệu về năng lượng tái tạo lớn trong khu vực, Diễn đàn khu vực đã thu hút sự tham gia của các cơ quan Chính phủ đến từ các nước khu vực sông Mekong, đại diện của các tổ chức đa phương, các đơn vị cung cấp thiết bị, các chủ đầu tư dự án, các tổ chức phi chính phủ (NGOs) và các trường đại học/viện nghiên cứu.

Tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, các nguồn năng lượng tái tạo này không những góp phần thay thế được một lượng nhiên liệu hoá thạch rất lớn, mà còn làm giảm các chi phí khắc phục ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, nhấn mạnh ảnh hưởng của chính sách và tầm quan trọng của các cơ chế khuyến khích trong việc phát triển năng lượng tái tạo của các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kimmo Lihdevirta, thay mặt Chính phủ Phần Lan tham gia diễn đàn đã trao đổi cụ thể hơn về chính sách đối ngoại của Phần Lan trong phát triển năng lượng sạch, bao gồm Chương trình hợp tác Năng lượng và Môi trường (EEP) trên toàn thế giới. Ngoài ra, cách tiếp cận sáng tạo để phát triển năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng do chương trình EEP tài trợ tại Việt Nam cũng đã được chia sẻ tại diễn đàn. Trong khuôn khổ Chương trình, đại biểu tham gia Diễn đàn đã có chuyến đi thực tế tại Nhà máy đường Lam Sơn, tỉnh Thành Hóa, đây là nơi đã sử dụng thành công năng lượng tái tạo vào trong các quá trình sản xuất.

Trần Thu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất