Với nhiệm vụ triển khai ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN 4.0); PCLA đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện từng bước lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tất cả hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh giai đoạn 2020-2022. Phấn đấu đến năm 2025 thực hiện thành công chuyển đổi số toàn bộ các lĩnh vực hoạt động, có đội ngũ chuyên môn kỹ thuật cao, đủ năng lực làm chủ các công nghệ, hệ thống hạ tầng viễn thông dùng riêng và CNTT, bảo mật an toàn an ninh thông tin được đáp ứng theo yêu cầu hiện đại.
Ứng dụng CNTT phục vụ khách hàng sử dụng điện
Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) là đầu mối vận hành hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM), triển khai cung cấp 100% dịch vụ cung ứng điện trực tuyến đến khách hàng. Cổng thông tin chăm sóc khách hàng tiếp nhận thông tin mọi nhu cầu về sử dụng sử dụng điện, sửa chữa sự cố về điện qua mạng internet, qua tổng đài, qua các ứng dụng trên Zalo, app EVNSPC CSKH...
Ứng dụng Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) dùng chung toàn EVN được nâng cấp lên phiên bản 3.0, là nền tảng công nghệ để EVNSPC thực hiện cung cấp dịch vụ điện trực tuyến tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 - cấp độ cao nhất. Khách hàng sử dụng điện ở bất cứ đâu, vào bất kì thời điểm nào trên địa bàn tỉnh, thành phố đều có thể yêu cầu sử dụng dịch vụ điện.
Việc đa dạng các ứng dụng thanh toán qua nhiều hình thức điện tử với 23 tổ chức trung gian, ngân hàng hợp tác thu tiền tiện và thanh toán qua cổng thanh toán trực tuyến của ngành điện đã được cung cấp đến khách hàng. Trong toàn bộ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư, pháp chế… của PCLA cũng đã được triển khai ứng dụng các phần mềm dùng chung chuyên ngành.
Các ứng dụng CNTT cải tiến về chỉ số tiếp cận điện năng và cấp điện mới (khảo sát cấp điện trên thiết bị di động, ứng dụng Google map tìm đường đến nhà khách hàng, lập khảo sát chiết tính trên máy tính bảng, thông báo chỉ số qua app, sms, email…) được triển khai áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh, thành phố và được khách hàng đón nhận tích cực.
Lãnh đạo PCLA xác định việc quy hoạch, phát triển hệ thống CNTT làm nền tảng cho mọi mặt hoạt động hiện đại hoá là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu và lộ trình chuyển đổi số trong giai đoạn này. Đây là quá trình cải tiến liên tục không ngừng nghỉ để Công ty cải tiến quy trình công tác, để tạo môi trường quản lý hiện đại và cải thiện quan hệ với khách hàng thông qua các giao dịch điện tử, nhằm đưa PCLA thành một Doanh nghiệp hiện đại, hiệu quả và minh bạch trong giai đoạn mới.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, PCLA cần phối hợp triển khai nhiều giải pháp Tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, tập huấn cán bộ, nhân viên,…
Giải pháp PCLA trong giai đoạn mới:
Thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả thành tựu CMCN 4.0 vào tất cả các hoạt động của Công ty. Đa dạng hóa các kênh truy cập theo xu hướng mạng xã hội với ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong việc giám sát hoạt động truyền thông về chỉ số tin cậy, thương hiệu và quan hệ cộng đồng.
Hiện đại hóa công tác CSKH theo ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 gồm: Chatbot (Công cụ trả lời tự động); Customer Self Service (Công cụ tự phục vụ khách hàng); chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội; nhắn tin theo thời gian thực thay vì email; trò chuyện trực tiếp qua video. Khai thác hiệu quả hệ thống SCADA, OMS, kết hợp các nguồn dữ liệu phục vụ công tác vận hành lưới điện.
Kết hợp khai thác dữ liệu đo đếm từ xa để cảnh báo vận hành trạm biến áp phân phối (quá/non tải, thiếu/quá bù công suất phản kháng, ...), cảnh báo mất điện tức thời. Xây dựng thư viện điện tử (E-library) trên cổng thông tin, 100% tài liệu giảng dạy, bồi dưỡng nghề, ngân hàng câu hỏi được số hóa và lưu trữ trên thư viện điện tử. Hoàn thành lộ trình đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ và CNTT có tính đến 2025 nhân sự chuyên trách CNTT của Công ty cùng các Đơn vị Điện lực đạt tiêu chí chứng chỉ quốc tế theo chuyên ngànhcủa EVN và EVN SPCđề ra.
Các giải pháp khoa học công nghệ/công nghệ thông tin để vận hành hệ thống điện hiện PCLA đang ứng dụng nhằm phục vụ khách hàng.
Xác định rõ mục tiêu đề ra, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong thời gian qua, PCLA đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ để phục vụ khách hàng sử dụng điện, cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng trên website www.cskh.evnspc.vn và thông qua Cổng Thông tin dịch vụ công Long An, Công ty và tất cả 14 Đơn vị Điện lực đã kết nối với Trung tâm hành chính công theo các phương thức “một cửa liên thông” đáp ứng nhanh chóng nhu cầu sử dụng điện của người dân tỉnh Long An.
Trong vận hành hệ thống điện, PCLA đang vận hành hiệu quả hệ thống SCADA (điều khiển xa), xây dựng các trạm biến áp không người trực, Trung tâm điều khiển từ xa tại đơn vị, bước đầu xây dựng bản đồ GIS theo yêu cầu của EVNSPC, từ đó xây dựng thành công một loạt các hệ thống ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả làm việc giữa doanh nghiệp: Hệ thống Thông tin quản lý khách hàng (CMIS), hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu đo đếm từ xa (MDMS), hệ thống kiểm tra giám sát mua bán điện trong lĩnh vực kinh doanh; Hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn điện và lưới điện (PMIS), hệ thống quản lý tính toán độ tin cậy lưới điện (OMS); hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA); Hệ thống GIS 110kV, GIS 220kV; Hệ thống giám sát an toàn qua hình ảnh trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật và an toàn;…
Với định hướng và cách tiếp cận theo lộ trình được Chính phủ, EVN, EVNSPC đề ra, PCLA mong muốn dần dần đưa 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp hàng ngày nhằm tăng năng xuất lao động, tiết kiệm chi phí trong công tác sản xuất kinh doanh và cải cách hành chính đồng bộ từ Công ty đến các cấp Điện lực, nhằm thực hiện lộ trình đưa ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ điện một cách nhanh chóng, hiệu quả./.
HƯƠNG DIỄM