Thứ Tư, 25/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 16/10/2016 19:22'(GMT+7)

Diễn Nông dân Việt Nam 2016: Thay đổi tư duy và hành động vì một nền nông nghiệp xanh-sạch-và phát triển bền vững”

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh Đ. Duy)

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh Đ. Duy)

Tham dự và chủ trì Diễn đàn có đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, đ/c Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, đ/c Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, đ/c Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn. Diễn đàn còn thu hút hơn 200 đại biểu gồm đại diện hội nông dân các tỉnh, thành phố; các hiệp hội, các chuyên gia kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn; đại diện Doanh nghiệp và đại diện nông dân xuất sắc 63 tỉnh/thành phố.

Diễn đàn Nông dân Việt Nam 2016 là hoạt động quan trọng trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình Tự hào Nông thôn Việt Nam (lần thứ 4) chào mừng 86 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930-14/10/2016) và sự kiện 30 năm Đất nước đổi mới và hội nhập với khu vực và thế giới. Thông điệp của diễn Nông dân Việt Nam 2016  (lần thứ nhất) là: Thay đổi tư duy và hành động  vì một nền nông nghiệp xanh-sạch-và phát triển bền vững”.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích những vấn đề cơ bản nhằm xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, trong đó có các nội dung: Bối cảnh hội nhập và những yêu cầu đặt ra đối với người nông dân Việt Nam; vấn đề chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của các mặt hàng nông sản Việt Nam cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; vấn đề liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp; cơ chế khuyến khích, huy động nguồn lực và phân bổ nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, diễn đàn đã xoay quanh phân tích những hạn chế trong nhận thức, thái độ, tư duy và hành động của người nông dân trong quá trình làm ra sản phẩm nông sản; vấn đề liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, phân tích những rào cản làm hạn chế việc thiết lập và thực thi hiệu quả các liên kết “cùng thắng” giữa nông dân và doanh nghiệp. Các đại biểu đã cùng phân tích từ các câu chuyện thực tế xoay quanh những bất cập, hạn chế trong các cơ chế, chính sách hiện hành ở lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn làm cản trở nông dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, thúc đẩy các hình thức kinh tế tập thể hiệu quả, hình thành các chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp; phân tích làm rõ những bất cập, hạn chế, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong chính sách về đất đai, quy hoạch; cơ chế khuyến khích, huy động nguồn lực và phân bổ nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và xây dựng nông thôn mới.

 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao tặng 24 Bằng khen cho các cá nhân Nông dân Việt Nam xuất sắc (Ảnh Đ.Duy)

Diễn đàn là nơi thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nông dân trên khắp 63 tỉnh/thành phố về các vấn đề có liên quan trực tiếp hoạt động sản xuất, phát triển nông nghiệp và đời sống của người nông dân. Diễn đàn còn là khoogn gian gặp gỡ, giao lưu và thúc đẩy thực hiện hiệu quả mối liên kết 5 nhà: Nhà nông –Nhà quản lý – Nhà khoa học- Nhà doanh nghiệp – Nhà báo/truyền thông; Diễn đàn là kênh thông tin kết nối và phản hồi, giúp các nhà khoa học hoạch định chính sách, nhà quản lý nắm bắt được các thông tin có liên quan trực tiếp đến Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn, từ đó có những điều chỉnh, bổ sung cơ chế, chính sách nhằm tạo động lực và phát huy vai trò, vị thế của Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn, trong chuổi giá trị nông nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủđã nhấn mạnh: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành luôn trân trọng, đánh giá cao và sẽ tích cực nghiên cứu, tiếp thu ý kiến Diễn đàn trong xây dựng, tổ chức thực hiện thể chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn Việt Nam.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, bên cạnh ưu điểm về thị trường lao động giá rẻ, tài nguyên phong phú, sản xuất nông nghiệp của chúng ta đang gặp phải điểm nghẽn chưa giải quyết được trên diện rộng, đó là chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động nhìn chung còn thấp và không đều. Năng suất lao động, vấn đề phát triển không bền vững vì ô nhiễm môi trường nông thôn và chất lượng nguồn thực phẩm hàng hóa làm ra ở nhiều nơi vẫn chưa làm yên lòng thị trường, ngay cả với những người tiêu dùng trong nước.

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, thời gian tới, hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng sẽ mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra những khó khăn, thách thức gay gắt cho nền kinh tế nước ta và nông nghiệp nói riêng.

Thách thức lớn nhất và trực tiếp nhất là sức ép cạnh tranh sẽ gay gắt hơn trên cả 3 cấp độ: Quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm. Dự báo các sản phẩm chăn nuôi, ngô, mía đường, thức ăn gia súc sẽ gặp bất lợi, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và đời sống của người nông dân. Do đó, cần sớm tìm ra giải pháp giải quyết 2 vấn đề cốt lõi là Năng suất thấp - rủi ro cao và sản xuất nhỏ - thị trường lớn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, trong số 63 nông dân xuất sắc 2016, có 24 Nông dân Việt Nam xuất sắc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 37 Nông dân được nhận bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam./.

Duy Phong


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất