Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 9/5/2012 22:46'(GMT+7)

Diễu binh kỷ niệm chiến thắng phát xít lớn nhất từ trước tới nay tại Nga

Tại buổi lễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu đầu tiên kể từ lễ nhậm chức hôm 7-5 vừa qua. Tổng thống Putin nói: “Nước Nga đang thực hiện một chính sách thắt chặt an ninh trên toàn thế giới. Chúng ta phải bảo vệ quan điểm của chúng ta, vì chính đất nước chúng ta đã đẩy lùi chủ nghĩa phát xít và dũng cảm đương đầu với kẻ thù, kết thúc cuộc chiến tranh khốc liệt”.

“Chỉ có sự tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc quốc tế, sự tôn trọng chủ quyền quốc gia và quyền lựa chọn độc lập của người dân mới có thể bảo đảm rằng, bi kịch của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai sẽ không bao giờ lặp lại”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tinh thần quả cảm và sự hy sinh của những người lính Hồng quân Liên Xô năm nào đã dũng cảm chiến đấu đánh bại chủ nghĩa phát xít vì nền tự do của dân tộc Nga cũng như các dân tộc khác trên thế giới đã sống dậy trong lễ diễu binh trang nghiêm và hoành tráng trên Quảng trường Đỏ.

14 nghìn binh lính và hơn 100 khí tài quân sự, bao gồm bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol-M, hệ thống phòng không S-400 Triumph, hệ thống phòng không Pantsir S-1, tên lửa Iskander-M, xe bọc thép BTR-80 và xe tăng chiến đấu T-90 đã tham gia lễ duyệt binh lớn nhất từ trước đến nay.

Lễ diễu binh cũng có sự tham dự của lực lượng không quân Nga. Các máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu bay trên Quảng trường Đỏ mang theo các lá cờ và các biểu ngữ của các đơn vị quân sự khác nhau.

Buổi lễ kỷ niệm có sự tham dự của hơn 1.500 cựu chiến binh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Bên cạnh lễ diễu binh hoành tráng, các hoạt động kỷ niệm khác cũng diễn ra trên khắp nước Nga từ hôm qua. Tại thành phố Xanh Petecbua, một lễ diễu binh cũng được tổ chức để kỷ niệm ngày trọng đại này. Tại Moscow, các buổi hoà nhạc ngoài trời được tổ chức tại ba quảng trường lớn Tverskaya, Lubyanskaya và Teatralnaya. Các buổi gặp mặt truyền thống của các cựu chiến binh cũng diễn ra tại các công viên trong thành phố.

Vào tối nay, một màn trình diễn pháo hoa tráng lệ sẽ diễn ra trên bầu trời thủ đô Moscow của Nga để kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

67 năm trước, những người lính Hồng quân Liên Xô với sự quả cảm và tinh thần bất khuất đã đánh bại chủ nghĩa phát xít. Nhưng cũng chính nước Nga là nơi chịu mất mát lớn nhất trong cuộc chiến khốc liệt này với 27 triệu người thiệt mạng.

Ngày nay, trên khắp nước Nga chỉ còn lại khoảng bốn triệu cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai. Một nửa trong số họ là những người lính trực tiếp đương đầu với kẻ thù. Phần còn lại là các công nhân chế tạo vũ khí, những người dân thường tại các thành phố bị phong toả, và các tù nhân trong các trại tập trung của Phát xít Đức.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất