Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 27/3/2011 13:7'(GMT+7)

Điều chỉnh những gì còn chưa hợp lý

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh.

Cần kiên trì điều hành giá theo thị trường

Một số mặt hàng là đầu vào của sản xuất kinh doanh và đời sống người dân chưa đi theo giá thị trường đã kìm nén ổn định giá, tạo ra bức xúc, yêu cầu phải tăng giá. Đến nay, chúng ta phải điều chỉnh và không thể kìm chế được nữa. Đơn cử, giá than bán cho điện hiện nay chỉ bằng 45-50% giá thị trường; điện lỗ lớn; với xăng dầu, nhà nước không thu thuế 10.000 tỷ đồng , sử dụng quỹ bình ổn giá 6.400 tỷ đồng, như vậy, thực chất Nhà nước bù lỗ 16.400 tỷ đồng, nhưng giá vẫn còn thấp. Việc này đã dẫn đến một loạt hậu quả, đó là: việc hạch toán của nền kinh tế méo mó; bao cấp tràn lan; sử dụng lãng phí; không kêu gọi được đầu tư và dẫn đến mất cân đối cung cầu; xảy ra buôn lậu khá phức tạp.

Việc này đòi hỏi chúng ta phải kiên trì điều hành giá theo thị trường. Hiện nay, điện mới đi được một bước là 24% với mức phải điều chỉnh. Như vậy, nếu chúng ta điều hành giỏi và giá thị trường thế giới biến động vừa phải thì phải hết năm 2012 mới đi theo được thị trường. Đối với than bán cho điện mới chỉ điều chỉnh 5%, bằng 10% mức điều chỉnh.

Về giá xăng dầu, hiện nay nhà nước không thu thuế, thuế xuất khẩu là 20% nhưng đã hạ xuống 0%. Xăng dầu vẫn còn lỗ và mới điều chỉnh được một phần, so với điều chỉnh vừa rồi, giá của Việt Nam vẫn thấp hơn Lào, Campuchia khoảng 4.000 đến 5.000đồng/lít. Chúng ta cần tiếp tục điều hành theo Nghị quyết 84 của Chính phủ và điều hành theo thị trường với tinh thần: nếu giá thế giới vẫn tiếp tục tăng thì phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ trong nước, giá thế giới giảm thì từng bước khôi phục lại thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và xem xét giảm giá bán trong nước.

Mặt khác, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người lao động, cho nhân dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp, ngoài thực hiện tốt chính sách đã ban hành, chúng tôi sẽ tích cực rà soát, nghiên cứu để đề xuất thêm những chính sách mới giúp cho người lao động và người nghèo ổn định được cuộc sống, vượt qua khó khăn, tạo sự đồng thuận trong dư luận để thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Không cắt giảm chi ngân sách hàng loạt

Về ngân sách, thứ nhất, phải tăng thu. Chúng ta phấn đấu tăng thu không có nghĩa là tăng mức động viên mà phải chống thất thu, chống gian lận thuế, chống buôn lậu. Đặc biệt, lần này chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ở những doanh nghiệp khai lỗ nhiều, có dấu hiệu chuyển giá. Vừa rồi đã làm được một bước, có kinh nghiệm, thời gian tới phải làm mạnh hơn.

Thứ hai là giảm chi và trên cơ sở đó giảm bội chi. Năm 2010 Chính phủ đã đề nghị giảm bội chi từ 6,2% kế hoạch xuống 5,6%. Năm 2011 đề nghị giảm từ 5,3% xuống dưới 5%.

Về chi thường xuyên, chúng ta không cắt hàng loạt. Như, chi có tính chất tiền lương, trợ cấp xã hội cho người có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sỹ thì không giảm. Những chính sách chi về an sinh xã hội không giảm mà phải tăng. Còn lại các khoản, như hội họp, công tác phí, xăng dầu, điện nước thì phải tiết kiệm.

Về đầu tư, Thủ tướng Chính phủ phân công giao cho Bộ kế hoạch và đầu tư chủ trì. Chúng ta tiến hành sắp xếp lại trên 4 kênh: kênh ngân sách Nhà nước; kênh trái phiếu Chính phủ; kênh tín dụng Nhà nước; kênh doanh nghiệp Nhà nước.

Cả 4 kênh này đều phải rà soát và sắp xếp lại và cũng có thể có những khoản phải giảm. Trên tinh thần tập trung cho các dự án phục vụ nông nghiệp, nông thôn, phục vụ cho an sinh xã hội và những dự án sớm đi vào hoàn thành trong năm 2011 để đi vào sử dụng, sớm mang lại hiệu quả thì sắp xếp lại. Điều chuyển cắt giảm và dừng khởi công những công trình xét thấy chưa thật sự cấp bách và chưa mang lại hiệu quả ngay. Trên tinh thần như vậy Chính phủ cũng đã có một thông điệp cho các địa phương, các bộ, ngành năm nay không có tạm ứng, trừ lũ lụt, trừ những công trình khắc phục hậu quả thiên tai và cũng không cho phép chuyển nguồn nếu chi chưa hết, kể cả năm 2010 sang 2011 và 2011 sang 2012./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất