Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 2/9/2013 16:44'(GMT+7)

"Điều còn mãi 2013": Sâu lắng, cảm xúc, tự hào với âm nhạc thuần Việt


“Điều còn mãi” tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009, đến năm nay đã tròn năm năm. Chừng ấy thời gian, Điều còn mãi 2013 vẫn giữ được đẳng cấp nghệ thuật, được đầu tư dàn dựng công phu, nghiêm túc, dưới bàn tay đạo diễn của nhạc sỹ Dương Thụ.

Chương trình năm nay với nhiều tác phẩm khí nhạc, thanh nhạc của các nhạc sĩ tên tuổi như Hoàng Dương, Văn Ký, Ca Lê Thuần với sự tham gia của các nghệ sỹ: NSND Trung Kiên, NSUT Trọng Tấn, NSUT Đăng Dương, ca sỹ Mỹ Linh, Tùng Dương, Phạm Thị Duyên Huyền…

Mở màn phần khí nhạc vẫn là bản Quốc ca Việt Nam được chuyển thể cho giao hưởng. Tiếp đó là tổ khúc Kơ nhí của Văn Ký, Tiếng hát sông Hương của Hoàng Dương... Tài năng piano trẻ Ðỗ Hoàng Linh Chi đầy tự tin và bản lĩnh nghệ thuật với bản Concerto cho piano và dàn nhạc của nhạc sĩ Ca Lê Thuần. Cây violon 14 tuổi Ðỗ Phương Nhi  với bản Rhapsodie Chim ưng của Ðàm Linh.

 

Ngoài ra, phần khí nhạc còn được trẻ hóa bởi các nghệ sỹ thế hệ sau như:  Nghệ sỹ Quốc Trung với trích đoạn nhạc phim Cánh đồng bất tận cho dàn dây, Trần Mạnh Hùng với bài dân ca Xe chỉ luồn kim chuyển thể cho dàn nhạc giao hưởng. Nhạc sĩ Trọng Ðài qua Ngẫu hứng phố...

Phần thanh nhạc được mở đầu bằng tác phẩm Hòn vọng phu 1 và 2 của Lê Thương với phần lĩnh xướng của Trọng Tấn và Duyên Huyền cùng Dàn hợp xướng ÐH Sư phạm nghệ thuật trung ương và Dàn nhạc giao hưởng VN. NSND Trung Kiên hào sảng, thiết tha với tác phẩm Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người . Tác phẩm Bên kia sông Ðuống do nhạc sĩ Hồ Bắc phổ thơ Hoàng Cầm với phần phối khí của Trần Mạnh Hùng do nghệ sỹ trẻ Tùng Dương biểu diễn. Hò biển của Nguyễn Cường được phối lại theo phong cách acapella (hát không nhạc đệm), Tóc gió thôi bay của Trần Tiến do Mỹ Linh và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn.

Ca khúc Tiếng đàn bầu của Nguyễn Ðình Phúc là bài hát hát kết thúc Ðiều còn mãi 2013.

 

 

Khán phòng Nhà hát Lớn không còn chỗ trống, cùng hàng triệu trái tim Việt Nam dõi theo Điều còn mãi 2013 để lắng đọng những phút giây tự hào cho một nền âm nhạc Việt Nam, một thế hệ nhạc sỹ Việt Nam gạo cội cũng như bản lĩnh của những tài năng trẻ âm nhạc của đất nước.



 


Là một chương trình âm nhạc đỉnh cao, tưởng chừng "kén khán giả" nhưng lại thu hút và lan tỏa mạnh mẽ trong công chúng, chính bởi chất " văn hóa Việt Nam  tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc". Điều còn mãi 2013, thật sự sẽ "còn mãi" trong trái tim mỗi người dân Việt Nam và là món quà nghệ thuật đặc biệt của những người nghệ sỹ tặng công chúng nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh 2/9.

Hòa nhạc Điều còn mãi 2013 truyền hình trực tiếp trên VTV1 và truyền hình ANTV, truyền hình Nghệ An nối sóng của VTV.Đài Tiếng nói Việt Nam phát trực tiếp chương trình trên kênh FM Đài Tiếng nói Việt Nam.
 

Ngọc Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất