Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 24/9/2010 11:37'(GMT+7)

Doanh nghiệp tư nhân Thái Hưng - Một điên hình tiên tiến

Nữ Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng Nguyễn Thị Cải. Ảnh tư liệu

Nữ Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng Nguyễn Thị Cải. Ảnh tư liệu

Điều mà người ta lắng nghe và chú ý nhất trong báo cáo điển hình của bà tại Đại hội là sự dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, sự gắn kết giữa sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội, nhất là hoạt động từ thiện của vị Giám đốc tài ba, vốn xuất thân từ cựu Thanh niên xung phong.

Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng chuyên kinh doanh sắt thép, xi măng, xăng dầu và vận tải hàng hoá đường bộ; nhập khẩu phôi thép và phế liệu kim loại; gia công kết cấu, xây dựng và xây lắp công trình dân dụng và công nghiệp; sửa chữa và cải tạo, nâng cấp Ô tô; máy kéo; thiết bị nâng hạ; sản xuất phôi thép và cốp pha thép.

Công ty đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con. Hiện tại Công ty có 4 phòng nghiệp vụ và 9 công ty, chi nhánh, xí nghiệp, nhà máy trực thuộc. Công ty có Đảng bộ, Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội CCB trực thuộc thành phố. Tổng số lao động là 1.100 người; Doanh thu hàng năm đạt từ 9.500 tỷ đến 9.800 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước từ 230 tỷ – 250 tỷ đồng/năm.

Vậy điều gì đã tạo nên sự thành công của Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng? Có thể thấy rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp phải đối mặt với vô vàn khó khăn thách thức. Nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn; hàng loạt công trình trọng điểm của Nhà nước bị hoãn, bị giãn.. . gây khó khăn trong sản xuất và kinh doanh sắt thép, Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng đã cố gắng vươn lên. Công ty đã chủ động đầy mạnh xắp xếp lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại đầu tư, trang bị kỹ thuật mới, tăng cường quản trị kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động. Kết quả là Công ty mở rộng hoạt động kinh doanh ra 31 tỉnh thành trong cả nước và nhiều đối tác nước ngoài như: Ucraina, Liên bang Nga, Malayxia, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore và một số nước Châu Phi…

Với phương châm giao hàng “Giao hàng đúng số lượng, chất lượng đúng thời gian và dịch vụ phục vụ tới tận chân công trình”, Công ty đã tạo ra được chữ tín trên thương trường. Mặc dù trong những năm qua thị trường luôn luôn biến động, nhất là giá cả về vật liệu xây dựng và xăng dầu, nhưng doanh nghiệp vẫn khẳng định sự phát triển bền vững. Nhiều năm liên tục Công ty được nhiều nhà sản xuất lớn như: Công ty gang thép Thái Nguyên, Công ty Liên doanh thép Việt Nam - Singapore, Nhà máy thép Việt - Ý, Nhà máy thép Việt - Hàn…. bình trọn là nhà phân phối xuất sắc nhất.

Để phù hợp với tốc độ phát triển nhanh trong cơ chế thị trường, đòi hỏi ngày càng cao của bạn hàng, Công ty đã mạnh đạn đổi mới đầu tư vào nhiều lĩnh vực: Đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tin học vào quản lý nhân sự, quản lý tài chính và khai thác thị trường qua mạng. Mở rộng thị trường kết hợp với khai thác thêm mặt hàng kinh doanh như sắt thép đi với xi măng và vận tải hàng hoá đường bộ, mở thêm nhập khẩu phôi thép trực tiếp từ các nước Ucraina, Liên bang Nga, Malaysta, Ấn Độ, Trung Quốc với số lượng hàng năm gần 200 ngàn tấn về gia công và bán cho các nhà máy sản xuất, tạo nhiều việc làm và góp phần bình ổn thị trường thép khu vực phía Bắc. Mua sắm thêm thiết bị vận chuyển và thiết bị nâng hạ, thực hiện kết hợp vận chuyển hàng hoá 2 chiều như ký hợp đồng vận chuyển với nhà máy xi măng Nghi Sơn, Thanh Hoá và nhà máy Supe Phối phát và Hoá chất Lâm Thao (Phú Thọ), vận chuyển Container cho Cảng Cái Lân, Cảng Hải phòng để giảm giá thành chi phí vận chuyển sản phẩm.

Đặc biệt, trong tổ chức sản xuất, Công ty đã áp dụng khoán sản phẩm đến tổ lao động, giúp công nhân phấn khởi vì họ biết rõ kết quả lao động sau mỗi ngày làm việc nếu áp dụng các sáng kiến, tiết kiệm vật tư mà vẫn đảm bảo an toàn lao động. Chính vì thế, phong trào thi đua trong công ty đã phát triển cả chiều rộng và bề sâu. Đã xuất hiện hơn 30 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, năng suất lao động không ngừng được nâng cao, làm lợi cho Công ty nhiều tỷ đồng. Tiêu biểu là các đề tài: Đề tài ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình xuất nhập hàng hoá của cán bộ nhân viên Phòng kinh doanh. Đề tài Lắp đặt hệ thống định vị GPS. Đề tài Cải tiến qui trình nhập khẩu phôi thép, thép phế của phòng xuất nhập khẩu…

Sự cố gắng vươn lên của Công ty đã đơm hoa kết trái, với kết quả sản xuất kinh doanh luôn là nhóm đi đầu trong các doanh nghiệp tư nhân tỉnh Thái Nguyên. Mức tăng trưởng của Doanh nghiệp tăng dần trong 5 năm qua: Năm 2005 doanh thu đạt 2.092 tỷ đồng, thì đến năm 2009 doanh thu lên tới gần 10.000 tỷ đồng tăng gấp 5 lần so với năm 2005. Nộp ngân sách Nhà nước năm 2005 đạt 84,7 tỷ đồng, đến năm 2009 đạt 234 tỷ đồng (trong đó nộp tại tỉnh Thái Nguyên là 129 tỷ đồng).

Về ngân sách đơn vị luôn nộp đúng, nộp đủ không nợ đọng tiền thuế, 6 năm liên tục được Bộ Tài chính tặng Bằng khen về thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách. Năm 2007 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Thu nhập bình quân của người lao động dần được cải thiện, năm 2005 thu nhập bình quân đạt 1.350.000đ/người/tháng thì đến năm 2009 thu nhập bình quân dài 3.600.000đ/người/tháng.

Có được kết quả như trên trước hết là có sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh, và đặc biệt có sự nỗ lực cố gắng của chính cán bộ công nhân, lao động. Trong đó, lợi ích người lao động được quan tâm đúng mức là một nguyên nhân hết sức quan trọng. Công ty đã xây dựng và vận dụng sáng tạo quy chế thi đua khen thưởng. Kết hợp khen thưởng vật chất với khen thưởng bằng tinh thần, giữa tuyên truyền giáo dục với biện pháp kinh tế đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công ty”. Hàng năm công ty trích từ lợi nhuận bổ sung vào quỹ khen thưởng lên tới hàng tỷ đồng. Riêng thưởng thi đua, năng suất, sáng kiến và an toàn lao động trong 5 năm 2005 - 2009 là 4,5 tỷ đồng.

Giám đốc Nguyễn Thị Cải vui mừng báo cáo trước Đại hội thi đua: Chúng tôi không chỉ quan tâm đến kinh doanh mà luôn khẳng định mình là một đơn vị có truyền thống về tổ chức và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và thành phố phát động. Minh chứng điều đó là hiệu quả từ các phong trào thi đua: phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động; phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà...

Và con số biết nói nhất là trong 17 năm xây dựng, phấn đấu và phát triển Công ty cổ phần thương mại Thái Hưng đã có hơn 700 lượt người đạt lao động giỏi, gần 200 lượt đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 2 người đạt chiến sỹ thi đua cấp ngành, 1 người đạt chiến sỹ thi đua toàn quốc, 12 chị em đạt đanh hiệu phụ nữ hai giỏi 5 năm, 1 lao động trẻ là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc do Trung ương Đoàn bình chọn…Tổng kết thi đua 5 năm (2005 - 2009) Công ty được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 Bằng khen về thành tích trong hoạt động động sản xuất kinh doanh; 5 năm liên tục từ 2005 - 2009 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, tôn vinh Doanh nghiệp xuất sắc, Tổng giám đốc là doanh nhân tiêu biểu; được Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng nhiều Bằng khen và cờ thi đua…

Xúc động trước Đại hội, người Giám đốc, người Cựu thanh niên xung phong nói: là người từng tham gia chiến đấu, chúng tôi không chỉ coi hiệu quả kinh doanh là tất cả. Chúng tôi còn đặc biệt rất quan tâm đến công tác nhân đạo xã hội, từ thiện. Các quỹ đền ơn đáp nghĩa; bảo trợ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; Quỹ vì hạnh phúc trẻ thơ, Quỹ vì người nghèo…được chúng tôi hết sức quan tâm và trích kinh phí thích đáng. Ngoài các quỹ trên doanh nghiệp còn vận động công nhân lao động đóng góp tham gia xây dựng nhà tình nghĩa với tổng số tiền từ 500 triệu – 700 triệu động/năm.

Với những kết quả sản xuất kinh doanh, các phong trào thi đua hiệu quả và các hoạt động xã hội, từ thiện đầy tính nhân văn, Thái Hưng xứng đáng là doanh nghiệp giỏi. Cựu Thanh niên xung phong- Giám đốc Nguyễn Thị Cải xứng đáng là Doanh nhân tiêu biểu./.

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất