Tính trung bình các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam thì doanh thu từ di động đã chiếm 30% tổng số.
Năm 2016 được xem là năm của di động tại Việt Nam, thể hiện qua lượng
tìm kiếm trên di động đã vượt qua máy tính, bà Hoàng Ngọc Yến - đại diện
Google phụ trách khách hàng chiến lược mảng thương mại điện tử ở Việt
Nam - cho biết.
Nói trước hàng trăm khán giả ở Vietnam Mobile Day 2016 hôm 18/6 tại
TP.HCM, bà Yến cho biết những ngành nghề hiện nay đang thu hút nhiều
khách mua hàng online là thời trang, phụ kiện, sách, điện tử - điện gia
dụng. Đối với hàng thời trang, người dùng sử dụng điện thoại để tìm kiếm
thông tin cao gấp đôi so với người dùng máy tính. Di động đang là xu
hướng chính hiện nay và với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tìm khách hàng
mới, di động nên là kênh đầu tư.
Không chỉ tăng trưởng về lượng, di động đã góp phần không nhỏ về chất
trong thương mại điện tử tại Việt Nam. Doanh thu trên mobile đã chiếm
30% trên tổng doanh thu của các trang thương mại điện tử lớn, đại diện
Google cho biết. Trước đó, Lazada đã từng công bố doanh thu từ mobile
chiếm 50-60% doanh thu tổng.
Bà Yến cho biết tuy người dùng tìm kiếm nhiều trên di động, nhưng
việc mua sắm lại thực hiện trên nhiều thiết bị khác nhau. Do đó, để bắt
kịp xu hướng và tìm khách hàng thì doanh nghiệp cần đầu tư vào di động,
nhưng việc đo lường cần thực hiện trên đa thiết bị mới ra được con số
chính xác.
Về hành vi mua sắm, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc công ty nghiên cứu
Nielsen Hà Nội - cho rằng, người dùng di động thường mua sắm theo ngẫu
hứng, trong khi người dùng laptop sẽ mua sắm có chủ đích hơn. Người dùng
di động khi tra cứu chủ yếu tìm kiếm hình ảnh và mua sắm dựa theo thông
tin doanh nghiệp mang đến. Ngược lại, người dùng laptop tìm kiếm thông
tin, so sánh giá một cách chủ động hơn.
Bà Hà cho biết hành trình mua sắm của khách hàng trên mạng rất phức
tạp. Họ thường tìm kiếm thông tin từ mạng xã hội, email, bộ máy tìm
kiếm… trước khi có quyết định mua hàng. Khoảng hơn 50% khách hàng dùng
điện thoại ở khu vực thành thị đều đã từng có những hành vi liên quan
đến mua sắm trên mạng.
Sở dĩ di động lên ngôi trong quy trình mua sắm của người tiêu dùng là
do lượng điện thoại thông minh ở Việt Nam đang tăng nhanh. Bà Hà dẫn
các thống kê cho biết năm 2010, tỷ lệ người dùng smartphone ở Việt Nam
chỉ khoảng 5%. Đến năm 2012, có 30% người ở các thành phố lớn sở hữu
điện thoại thông minh. Năm 2014 thì có hơn 50% người dùng ở thành thị có
smartphone trong tay.
Trước đó, ông Trần Hải Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và
CNTT (Bộ Công Thương) - cho biết, Việt Nam đang có khoảng 35 triệu người
dùng smartphone (năm 2015), con số này có được do lấy tổng lượng người
dùng smartphone các mạng di động cộng lại. Ông Linh cũng nói tăng trưởng
smartphone ở Việt Nam đứng trong top 5 của thế giới.
Theo ông Linh, có 47% người dùng di động ít nhất một lần tìm kiếm
thông tin về sản phẩm, 27% người dùng từng mua một thứ gì đó qua
smartphone. Ông cũng đánh giá sự tiến bộ của công nghệ đang phát triển
rất nhanh, các cơ quan quản lý nhà nước phát triển theo không kịp. Do
đó, cơ quan do ông phụ trách đã đề xuất xây dựng riêng một văn bản để
quản lý ngành thương mại điện tử./.
Theo ICTnews