Thứ Hai, 28/10/2024
Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ Tư, 15/8/2018 14:4'(GMT+7)

Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập, chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho các đơn vị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho các đơn vị

Trong năm học 2017- 2018, việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất, trường lớp luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành GD-ĐT TP nhằm đảm bảo đủ chỗ học cho con em sinh sống trên địa bàn TP; việc giảm sĩ số học sinh/lớp, tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày có chuyển biến tích cực. Tính đến nay, TP đã đạt 264 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập bậc trung học và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; mở rộng giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi ở tất cả 24 quận, huyện; thí điểm “Hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại khu chế xuất và công nghiệp” tại quận Bình Tân và Thủ Đức. Hơn 90% học sinh tiểu học TP đã được học tiếng Anh ngay từ lớp 1, tỉ lệ học sinh đạt được các chứng chỉ ngoại ngữ - tin học quốc tế ngày càng tăng.

Về phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hồng Sơn cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung Nghị quyết của Thành ủy chuyên đề về phát triển giáo dục và đào tạo TP; tích cực xây dựng “Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo TP đến năm 2030” nhằm đưa giáo dục và đào tạo TP tiếp cận giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới; thực hiện phân cấp quản lý giáo dục theo tinh thần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa tại các nhà trường.

Đồng thời, ngành GD-ĐT TP tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy - học tập, phương pháp kiểm tra - đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin - điện tử, hiện đại hóa hệ thống thư viện trường học nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh. Ngoài ra, ngành GD-ĐT TP cũng đẩy mạnh việc chăm lo cho học sinh nghèo ở các vùng ven, ngoại thành, khu dân cư lao động nhằm đảm bảo công bằng trong giáo dục, đảm bảo trẻ em nào cũng được đến trường; thực hiện tốt giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao  những thành quả mà ngành giáo dục TP đã đạt được trong năm học 2017 – 2018 cho thấy sự nỗ lực không nhỏ của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên ngành GD-ĐT. Trong đó, ngành GD-ĐT TP đã triển khai các đề án, chương trình, giải pháp đột phá nhằm thực hiện các nội dung của Nghị quyết 29 đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của TP.

 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu tặng Cờ thi đua của TP cho các đơn vị 

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thời gian tới, ngành GD-ĐT TP tiếp tục phát triển hệ thống trường lớp theo hướng đa dạng hóa hệ thống các loại hình giáo dục, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và có phương án nâng cấp các trường ở khu vực ngoại thành. Song song đó, nhà trường cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập, chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống; quan tâm giáo dục truyền thống, đạo đức, tinh thần yêu nước để các em trở thành những công dân tốt trong thời kỳ hội nhập, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng nhấn mạnh: Trong đổi mới căn bản giáo dục đào tạo, vị trí của người thầy rất quan trọng. Mỗi thầy cô giáo trước hết phải là tấm gương đạo đức giúp các em học sinh hình thành nhân cách; tấm gương tự học và sáng tạo, đặc biệt là trau dồi ngoại ngữ bởi đây là yếu tố quan trọng để thầy cô tiếp cận tri thức mới cho bản thân và phục vụ công tác giảng dạy, truyền thụ kiến thức mới cho học sinh.

Dịp này, Trường Mầm non 19/5 TP, Trường THPT Nguyễn Hiền và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên Quận 12 đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước. Ngoài ra, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền và Trường THPT Lương Thế Vinh được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Nhiều đơn vị được nhận Cờ thi đua của UBND TP./.

Hương Thảo/hcmcpv.org.vn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất