Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 28/12/2015 21:28'(GMT+7)

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu dư luận xã hội: Khoa học, khách quan, bám sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận xã hội

Báo cáo đánh giá năm 2015, công tác dư luận xã hội (DLXH) đã tích cực, chủ động hơn trong việc nắm bắt, tổng hợp, thông tin nhanh, phản ánh kịp thời tình hình dư luận trong nước và quốc tế, nhất là các vấn đề, sự kiện có tính thời sự. Nhiều vấn đề “nóng”, gây bức xúc, nhạy cảm trong xã hội, trong quan hệ quốc tế được dư luận quan tâm đã được phản ánh khách quan, trung thực… Nhiều báo cáo của các tỉnh thành phố về DLXH có chất lượng tốt, thông tin nhanh, đề xuất các giải pháp, kiến nghị kịp thời, giúp Ban Tuyên giáo, cấp ủy các cấp chỉ đạo hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng DLXH.

Các cuộc điều tra, thăm dò DLXH do Ban Tuyên giáo Trung ương và các cấp cơ sở thực hiện đều được chuẩn bị chu đáo, bài bản, khoa học, bám sát mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ nghiên cứu, bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội cũng như một số cơ quan, địa phương, đơn vị đã quan tâm, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức điều tra,thăm dò DLXH, đem lại hiệu quả cho công tác này. Nhiều tài liệu nghiệp vụ đã được biên soạn, bổ sung kiến thức mới theo hướng nâng cao chất lượng, phù hợp với từng đối tượng. Năm qua, nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác DLXH cho cán bộ tuyên giáo và cộng tác viên DLXH đã được tổ chức. Theo tinh thần Kết luận 100 và Hướng dẫn thực hiện Kết luận, lần đầu tiên có quy định về thẩm quyền tiến hành các cuộc điều tra DLXH và công bố kết quả điều tra DLXH. Lần đầu tiên, thực hiện thống nhất trong cả nước chế độ phụ cấp đối với đội ngũ cộng tác viên DLXH và những yêu cầu cụ thể để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội đã đánh giá toàn diện bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế, những yếu tố tác động đến dư luận xã hội trong năm 2015 bao gồm cả những thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được cũng như thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của công tác DLXH.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lâm Phương Thanh nhấn mạnh, để đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH theo yêu cầu của Ban Bí thư cần phải tập trung quán triệt và thực hiện tốt nhiều nội dung trong đó chú trọng 3 vấn đề lớn: Một là, cần nhận thức rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của việc điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, công tác quản lý của Nhà nước; nhằm góp phần củng cố sự đồng thuận, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Hai là, đổi mới nội dung, phương thức công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH theo hướng bám sát thực tiễn, phản ánh khách quan, trung thực,kịp thời ý kiến của các tầng lớp nhân dân; phân tích, nhận định, đưa ra dự báo, đề xuất các giải pháp tuyên truyền, định hướng dư luận. Ba là, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, các thiết chế làm công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH trong hệ thống tuyên giáo từ trung ương đến địa phương.

Đồng chí Lâm Phương Thanh nhấn mạnh, năm 2016 đang đến gần với nhiều sự kiện trọng đại và nhiều nhiệm vụ quan trọng. Tình hình trong nước có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, tình hình quốc tế còn diễn biến phức tạp,…. ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân, đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu DLXH. Đồng chí yêu cầu, đổi mới phương thức điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp, bảo đảm tính khoa học, chủ động, phản ánh nhanh, khách quan, toàn diện; tăng cường khâu dự báo, đề xuất các giải pháp định hướng DLXH, tạo sự đồng thuận xã hội. Cần sớm hoàn thiện Quy chế cộng tác viên dư luận xã hội áp dụng chung trong hệ thống tuyên giáo cả nước. 

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất