Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 20/3/2014 20:56'(GMT+7)

Đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ là yêu cầu bức thiết

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các cán bộ làm công tác mặt trận ở Ninh Thuận. Ảnh VGP/ Từ Lương

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và các cán bộ làm công tác mặt trận ở Ninh Thuận. Ảnh VGP/ Từ Lương

Chiều 20/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận và gặp gỡ cán bộ làm công tác mặt trận các cấp tại địa phương.

Tỉnh Ninh Thuận có diện tích tự nhiên là 3.360km2, dân số trên 650.000 người. Toàn tỉnh có 36 dân tộc anh em, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 22,87%, phần lớn là đồng bào Chăm, Raglai. Có 7 tôn giáo với trên 248.000 tín đồ, chiếm 42% dân số trong tỉnh.

Báo cáo với Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngoài những thành tựu đạt được, bà Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch MTTQ tỉnh Ninh Thuận thẳng thắn: Địa phương vẫn chưa vận động được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động của MTTQ Việt Nam. Việc triển khai các cuộc vận động còn thụ động, nặng tính hình thức.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh Ninh Thuận vẫn chưa quan tâm phát hiện và nhân rộng những điển hình tiên tiến và còn lúng túng trong công tác triển khai giám sát và phản biện xã hội…

Trong thời gian tới, ngoài việc khắc phục những hạn chế nêu trên, Mặt trận tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Hiến pháp sửa đổi 2013; tuyên truyền mạnh mẽ về các đại hội MTTQ các cấp hướng tới Đại hội MTTQ tỉnh Ninh Thuận và MTTQ toàn quốc tháng 9/2014.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Mặt trận tỉnh cũng báo cáo một số khó khăn trong công tác, cần Trung ương tháo gỡ trong thời gian tới.

Phát biểu với địa phương, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nâng cao hơn nữa vai trò của các hội, đoàn thể thành viên của Mặt trận tỉnh Ninh Thuận; làm tốt phong trào đảm bảo trật tự trị an; hỗ trợ vay vốn cho nông dân; tổ chức các phong trào văn hóa, thể dục, thể thao; công tác khuyến học, chăm lo cho đồng bào dân tộc và đồng bào có đạo; đẩy mạnh phong trào tương thân tương ái với người nghèo.

Chủ tịch MTTQ Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu MTTQ tỉnh Ninh Thuận cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, học tập theo các điển hình tiên tiến; công tác đánh giá, khen thưởng đối với đoàn thể; thực hiện tốt cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; xây dựng và triển khai quy chế phối hợp giữa MTTQ và các thành viên với chính quyền cùng cấp.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Mặt trận tỉnh Ninh Thuận cần đổi mới phương thức hoạt động chính là yêu cầu bức thiết nhất đối với những cán bộ làm công tác mặt trận trên địa bàn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dọn. Ảnh VGP/Từ Lương

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cho biết vào tháng 4 tới, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đoàn thể thành viên sẽ làm việc với Ban Bí thư Trung ương để tháo gỡ bất cập về cơ cấu tổ chức và chính sách đối với đội ngũ làm công tác mặt trận ở các cấp.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân đã gửi phiếu thăm dò tâm tư, nguyện vọng, đề nghị cán bộ mặt trận đánh giá rõ những mặt đạt được và hạn chế của địa phương.

Kết quả cho thấy, 62% phiếu ý kiến đóng góp của các đại biểu MTTQ tỉnh Ninh Thuận cho rằng địa phương này cần tập trung phát triển cho ngành du lịch; công khai các quy hoạch và đề án kinh tế lớn của địa phương; 74% đánh giá địa phương làm tốt công tác giảm nghèo; 3 mối quan tâm nổi bật của các đại biểu là tình trạng thiếu việc làm, tệ nạn xã hội gia tăng và thu nhập thấp của người dân.

Trên cơ sở kết quả thăm dò, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị MTTQ tỉnh Ninh Thuận sớm tổ chức hội thảo để tìm giải pháp giảm thiểu tình trạng thiếu việc làm và tệ nạn xã hội.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dọn; thăm ông Hồ Hữu Hạnh, nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận.

* Ngày mai (21/3), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân sẽ tham dự Đại hội điểm đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Phan Rang–Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.ChinhPhu.

 Từ Lương/ChinhPhu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất