Thứ Sáu, 20/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 24/10/2013 8:43'(GMT+7)

Đổi thay ở một vùng quê cách mạng

Ảnh: Cơ giới hóa trong nông nghiệp là điểm sáng của xã Khánh Lộc

Ảnh: Cơ giới hóa trong nông nghiệp là điểm sáng của xã Khánh Lộc


Cách làm sáng tạo

Truyền thống tiên phong trong cách mạng, cần cù trong lao động, chăm chỉ trong học tập cộng với cách làm sáng taọ, quyết tâm cao độ của chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân đã làm nên một Khánh Lộc mới với tiềm tàng những đổi thay. Điều đó thể hiện rõ nét trong 13 tiêu chí đã đạt được của xã Khánh Lộc.

Việc xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là một quá trình lâu dài và liên tục mà chủ thể là người dân, mặt khác, chính quyền xã Khánh Lộc đã biết lựa chọn nội dung, công việc cần ưu tiên làm trước, chính là cách làm hay, phát huy hiệu quả tức thời, tạo động lực cho những tiêu chí tiếp theo, góp phần giúp xã nhanh chóng đạt được kế hoạch. Chính vì vậy, sau 5 tiêu chí đã đạt được trước đó thì chỉ từ năm 2010 đến năm 2012 đã tăng thêm 8 tiêu chí, đó là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, hệ thống chính trị.

Trong năm 2012, xã Khánh Lộc đã lập thêm 2 hợp tác xã (HTX) là HTX vệ sinh môi trường và HTX nấm Thượng Thăng, hiện nay đang xúc tiến thành lập HTX nuôi trồng thủy sản và HTX mây tre đan cho người khuyết tật và Quỹ tín dụng nhân dân. Các HTX đã góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn, bởi vậy tiêu chí thu nhập của xã đã đạt theo tiêu chuẩn (thu nhập bình quân đầu người là 25,6 triệu đồng, tốc độ tăng trưởng từ 12-14%). Điều đó chứng tỏ cách làm của xã Khánh Lộc đã đúng và trúng.

Điều đáng chú ý là nhân dân xã Khánh Lộc đồng tình rất cao trong công cuộc xây dựng NTM. Năm 2011 và 2012, nguồn huy động từ sức dân đã được hơn 3,5 tỷ đồng. Anh Trần Xuân Đức - Trưởng ban Tài chính xã Khánh Lộc cho biết: Chỉ trong quý I/2013, con em xa quê và nhân dân đã đóng góp 555 triệu đồng, cụ thể như làng Quần Ngọc đóng góp xây dựng cổng chào xóm, cổng đình và một số công trình khác trên 300 triệu; xóm Lương Hội đóng góp xây khuôn viên nhà văn hóa xóm với trên 100 triệu đồng; xóm Thái Kiều đóng góp trên 75 triệu đồng ...

Để có được những thành công như hôm nay, xã Khánh Lộc đã năng động, sáng tạo trong cách làm, cách vận động. Ông Mai Khắc Tám – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc cho biết: “Xã xác định, NTM là một chủ trương đúng đắn, ích lợi cho dân nên đã chỉ đạo quyết liệt và đề ra phương pháp, cách làm sáng tạo, xây dựng lộ trình và thứ tự ưu tiên hợp lý trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trong đó xã đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền vì dân có thấu hiểu thì mới ủng hộ nhiệt tình, có sức dân thì sẽ có tất cả, đồng thời phải biết phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đây chính là chìa khóa cho thành công. Hơn nữa, xã chúng tôi được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. MTTQ tỉnh không chỉ hướng dẫn, tham mưu về nội dung, chính sách mà còn động viên, hỗ trợ về vật chất...”.

Ngày nay, bộ mặt nông thôn Khánh Lộc đã có nhiều khởi sắc đáng mừng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân có nhiều tiến triển, cảnh quan đường làng ngõ xóm, hạ tầng cơ sở vật chất của xã ngày càng khang trang, hiện đại ...

Lộ trình mới thêm những “cú hích”

Với những gì đã đạt được, cộng với tiềm năng vốn có, huyện Can Lộc đã chỉ đạo xã Khánh Lộc quyết tâm về đích vào năm 2014, trước 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Để làm được điều đó, xã đã đặt ra những mục tiêu cụ thể, tạo nên những “cú hích” cho quá trình thực hiện.

Năm 2013 này, xã đặt ra mục tiêu phải đạt được tiêu chí hộ nghèo (hiện nay hộ nghèo chiếm 7,6%), cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, thủy lợi. Giải pháp thực hiện là tập trung phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo bước đột phá về kinh tế tạo đà phát triển kinh tế bền vững, phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, kêu gọi tài trợ nguồn lực thực hiện chương trình cả nước chung tau xây dựng NTM, động viên nhân dân huy động vốn đối ứng đúng tỷ lệ theo quy định để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, thực hiện tốt sản xuất cánh đồng mẫu lúa chất lượng cao, đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp...

Để tạo được những “cú hích” mới, xã Khánh Lộc xác định: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị nên cần phải quyết liệt, kiên trì, liên tục, đẩy mạnh phong trào đã phát động được, phải nuôi dưỡng được phong trào, phát huy hiệu quả và rút kinh nghiệm để triển khai tốt hơn. Phong trào xây dựng NTM phải chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn trên tất cả các xóm.

Hạnh Nguyên – Diệu Thúy


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất