Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 26/6/2015 21:10'(GMT+7)

Đối thoại Mỹ - Trung thành công nhưng vẫn tồn tại bất đồng

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma trong cuộc gặp với đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự cuộc Đối thoại ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma trong cuộc gặp với đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự cuộc Đối thoại ngày 24/6. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu kết thúc cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (John Kery) đã hoan nghênh việc Trung Quốc muốn thể hiện vai trò có trách nhiệm trong các vấn đề quốc tế. Liên quan đến vấn đề an ninh mạng, Ngoại trưởng Giôn Ke-ri nhấn mạnh, các vụ thâm nhập máy tính đã làm dấy lên mối nghi ngại về an ninh và gây tổn hại cho các doanh nghiệp Mỹ, do đó, hai nước phải cùng nhau làm việc để có được sự hiểu biết chung về cách hành xử phù hợp của mỗi nước trong không gian mạng. Ông Giôn Ke-ri cho biết, cả Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí phối hợp để hoàn tất bộ quy tắc ứng xử về các hoạt động trên không gian mạng. “Chúng tôi tin tưởng rằng, cả Mỹ và Trung Quốc cần phối hợp với nhau để có được sự hiểu biết chung về cách hành xử phù hợp của các quốc gia trên không gian mạng. Hai nước sẽ phối hợp để hoàn thành một bộ quy tắc ứng xử về các hành động trên không gian mạng”, ông Giôn Ke-ri nhấn mạnh.

Về phần mình, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) khẳng định, Bắc Kinh chủ trương trừng trị nghiêm khắc hành vi tấn công mạng, đồng thời luôn sẵn sàng hợp tác với Oa-sinh-tơn trong việc bảo đảm an ninh mạng. Ông Dương Khiết Trì cũng kêu gọi Mỹ cần tôn trọng sự thật trong bối cảnh Trung Quốc luôn bác bỏ những cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đứng đằng sau vụ tấn công mạng gần đây nhằm vào Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ (OPM).

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng khẳng định lập trường của mình rằng, Oa-sinh-tơn cần thận trọng trong việc giải quyết những vấn đề nhạy cảm với Trung Quốc. “Thành công của cuộc đối thoại lần này là một minh chứng cho thấy sự lớn mạnh của mối quan hệ song phương giữa hai nước. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng, Mỹ cần tôn trọng những lợi ích và nhu cầu của phía Trung Quốc, đồng thời giải quyết bất đồng trong các vấn đề nhạy cảm một cách thận trọng”, Phó thủ tướng Trung Quốc Uông Dương tuyên bố.

Trong ngày 24-6, đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự cuộc đối thoại đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) tại Nhà Trắng. Tại cuộc gặp trên, Tổng thống Ô-ba-ma đã bày tỏ quan ngại về cách hành xử trên không gian mạng của Trung Quốc và những căng thẳng liên quan đến các vùng biển tranh chấp ở châu Á, đồng thời hối thúc Bắc Kinh có những bước đi cụ thể để xoa dịu căng thẳng.

Thực tế, vấn đề tranh chấp trên biển và an ninh mạng luôn là hồ sơ khó trong quan hệ Mỹ-Trung. Cho dù đến nay đã là cuộc Đối thoại lần thứ 7, song Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thể thu hẹp được những bất đồng trên, Roi-tơ nhận định.

Tuy nhiên, bất chấp những bất đồng trên biển giữa hai nước, cả hai nước cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và tài chính, và đặc biệt là bảo vệ đại dương.

Trên mặt trận kinh tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Gia-cốp Liu (Jacob Lew) cho rằng, Trung Quốc đã cam kết chỉ can thiệp vào thị trường hối đoái khi xuất hiện đòi hỏi bắt buộc do những điều kiện hỗn loạn từ thị trường. Tuy nhiên, Bộ trưởng Gia-cốp Liu vẫn nhấn mạnh, hai bên cần thực hiện những quy định minh bạch và phù hợp với các doanh nghiệp, triển khai các chính sách về công nghệ công bằng cũng như tạo điều kiện cho việc kinh doanh và trao đổi các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông.

Trong hội nghị đặc biệt về vấn đề bảo vệ đại dương do Ngoại trưởng Giôn Ke-ri và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì đồng chủ trì ngày 24-6, hai bên đã nhất trí rằng, Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc về nghề cá cũng như nền khoa học nghiên cứu đại dương, do đó hai nước có cơ hội để chung tay bảo tồn và bảo vệ đại dương.

Theo Ngoại trưởng Ke-ri, một lần nữa, Mỹ và Trung Quốc tìm ra một lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác và có tác động mạnh mẽ tới tất cả mọi người ở mọi nơi, và nó có thể trở thành trọng tâm trong mối quan hệ mới được định nghĩa lại giữa hai nước.

Nhất trí với Ngoại trưởng Mỹ, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì nhận định, đại dương là mái nhà chung của nhân loại, có ý nghĩa quan trọng đối với sự sống và phát triển của nhân loại. Ông Dương Khiết Trì bày tỏ hy vọng Trung Quốc và Mỹ sẽ tiếp tục các tiến triển đạt được để biến bảo vệ đại dương thành một lĩnh vực mới trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa hai nước. Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đề nghị hai bên cùng hợp tác xây dựng môi trường đại dương an toàn, thúc đẩy phát triển bền vững cũng như hợp tác thực tế trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc hay Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương (APEC)./.

Bình Nguyên (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất