Chủ Nhật, 27/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 13/10/2015 10:42'(GMT+7)

Đối thoại trực tiếp với nhân dân - Chìa khóa thành công trong công tác dân vận

* Bài học từ mô hình điểm


Hằng năm, để đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh Lào Cai đã dành một lượng ngân sách lớn cho đầu tư hạ tầng kinh tế-xã hội. Vì vậy, việc thực hiện tốt các quy trình tái định cư, giải phóng mặt bằng, sắp xếp dân cư cho các vùng dự án là hết sức quan trọng. Mô hình "Sắp xếp dân cư, giải phóng mặt bằng xây dựng đô thị Xuân Tăng" là một điểm sáng trong công tác dân vận tỉnh Lào Cai những năm qua.


Phường Xuân Tăng (thành phố Lào Cai) là địa bàn tỉnh Lào Cai tiến hành các dự án: Đường Trần Hưng Đạo kéo dài, trường Đại học Fanxipang, đường vào trung tâm phường Xuân Tăng. Tổng số hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng là 871 hộ; ngoài ra, còn có 709 hộ phải di chuyển chỗ ở và phải bố trí tái định cư, 55 hộ thuộc huyện Bảo Thắng chuyển về thành phố. Kinh phí giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án là gần 247 tỷ đồng.


Theo ông Nguyễn Thanh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, với sự chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, các chi bộ, các tổ chức đoàn thể, tổ tuyên vận, tổ dân phố thường xuyên đến gia đình các hộ thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của nhân dân; đồng thời tuyên truyền nhân dân hiểu rõ trách nhiệm của mỗi công dân đối với công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.


Các sở, ngành là chủ đầu tư dự án và UBND thành phố Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ, tập trung chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của cấp trên, làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và giải quyết kịp thời các khiếu kiện phát sinh, không để xảy ra khiếu kiện đông người. Việc thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo đúng quy định. Do đó, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc thống kê, thu hồi đất, phê duyệt kinh phí bồi thường cho tất cả các hộ trong vùng thực hiện dự án.


Đến nay, đa số các hộ trong vùng dự án đồng tình, ủng hộ đã nhận tiền bồi thường, chấp hành di chuyển, bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư thực hiện dự án. 100% số hộ thuộc diện đã được thống kê phê duyệt kinh phí bồi thường với số tiền gần 240 tỷ đồng (đạt 97,2% tổng kinh phí), 97% tổng số hộ thuộc diện đã bố trí tái định cư. Bước đầu, phường Xuân Tăng đã hình thành dáng dấp đô thị mới và mô hình "Sắp xếp dân cư, giải phóng mặt bằng xây dựng đô thị Xuân Tăng" là điểm sáng để nhân rộng.


* Giải quyết điểm nóng ở cơ sở


Ông Đỗ Tiến Đức, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lào Cai, cho biết: Với việc thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân, thành phố Lào Cai đã và đang làm tốt công tác dân vận, giảm thiểu những điểm nóng cơ sở. Chỉ tính riêng 2 năm 2014-2015, thành phố Lào Cai đã tổ chức trên 50 cuộc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân. Nội dung tiếp xúc chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, ổn định đời sống nhân dân, đền bù giải phóng mặt bằng...


Điển hình là hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp của đồng chí Bí thư Thành ủy với 339 hộ tiểu thương chợ Cốc Lếu A để xây dựng chợ mới. Trước đó, có gần 10 cuộc họp của các ngành với nhân dân và các hộ tiểu thương nhưng không đạt được kết quả. Trước tình hình này, hệ thống chính trị các xã, phường đã vào cuộc vận động kiên trì, liên tục. Đến nay, chợ Cốc Lếu A đã được thi công và sắp khánh thành đưa vào sử dụng, các hộ tiểu thương và nhân dân phấn khởi. Thành ủy có cuộc đối thoại trực tiếp với thanh niên thành phố với nội dung thu hút thanh niên, tìm và giới thiệu việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn khi đất ruộng không còn. Đặc biệt, chú trọng việc tiếp xúc với các tầng lớp nhân dân ở xã, phường có các dự án thi công về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, sắp xếp dân cư.


Bên cạnh đó, nhiều phản ánh của người dân về các vấn đề như: khai thác mỏ Apatit nổ mìn làm nứt nhà dân, khu dân cư thiếu các điểm sinh hoạt văn hóa; giải phóng mặt bằng khu bờ kè sông Hồng thuộc tổ 2, 3 phường Cốc Lếu; khắc phục hủ tục trong việc tang; vệ sinh môi trường, cắt tỉa trồng cây xanh vỉa hè, thiếu nước sinh hoạt...đều được lãnh đạo thành phố và các ngành liên quan tiếp thu, trả lời và đôn đốc thực hiện. Kết quả, sau các cuộc đối thoại trực tiếp, đã cơ bản đáp ứng mong đợi của nhân dân, những khó khăn vướng mắc được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân cùng đưa ra bàn bạc, tháo gỡ, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, trên 100 dự án lớn và nhỏ đang thi công trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện đã được nhân dân đồng tình ủng hộ.


Theo bà Phàn Thị Hồng, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lào Cai, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh những năm qua đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân. Tổng kết phong trào dân vận giai đoạn 2011-2015, đã có trên 400 tập thể, cá nhân điển hình "Dân vận khéo" được các huyện ủy, thành ủy biểu dương khen thưởng; 85 tập thể, cá nhân điển hình "Dân vận khéo" tiêu biểu được Tỉnh ủy biểu dương; 12 tập thể, 22 cá nhân được UBND tỉnh và Ban Dân vận Trung ương tặng Bằng khen. Ban Dân vận Tỉnh ủy được Ban Dân vận Trung ương tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện các năm 2011, năm 2014 và giai đoạn 2010-2015./.


Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất