Chủ Nhật, 29/9/2024
Môi trường
Thứ Tư, 31/3/2010 9:39'(GMT+7)

Đồng bằng sông Cửu Long: Học Hà Lan để ứng phó với biến đổi khí hậu

Tại hội thảo chủ đề hướng đến kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu ĐBSCL vừa diễn ra tại Cần Thơ trong hai ngày 29 và 30.3, bộ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường Phạm Khôi Nguyên nói, mục tiêu quan trọng là phải đảm bảo an toàn cho ĐBSCL trong điều kiện có tác động của biến đổi khí hậu. Do vậy, trước mắt một số đồ án, quy hoạch hạ tầng phải được điều chỉnh cho phù hợp. Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tổng cục trưởng tổng cục Thuỷ lợi Đào Xuân Học, cho biết nhiều công trình thuỷ lợi khu vực này từng bước được điều chỉnh lại và cập nhật thông tin mới trong các quy hoạch về sau.

Theo trung tâm quốc tế về quản lý môi trường, nếu mực nước biển dâng 1m, 24,7% diện tích đất tự nhiên của Cần Thơ bị ngập – tương đương 758km2; nặng nề nhất trong khu vực, tỉnh Bến Tre có đến 50,1% diện tích đất bị chìm – tương đương 1.131km2. Rất nhiều ý kiến đề nghị nên nghiên cứu, cải tiến công nghệ đỉnh cao của Hà Lan ứng dụng vào quy hoạch, xây dựng các công trình ngăn lũ, mặn; hệ thống hồ chứa nước lũ và nước mưa ở ĐBSCL… Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ nước mình ông Jos Schellaars, tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.HCM, nói sẽ còn nhiều vấn đề phát sinh mới tại ĐBSCL do tác động của biến đổi khí hậu… Theo ông, bão lụt cũng là hậu quả. Điều này được nhìn thấy qua ghi nhận của bộ Công thương, cơn bão Marine (tháng 11.2009) gây thiệt hại nặng cho ngành sản xuất và cung cấp năng lượng – hàng ngàn cây số truyền tải điện bị sập đổ, lũ lụt sau bão đe doạ hồ đập thuỷ điện; nhà máy, khu chế xuất – công nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động…

Theo viện Quy hoạch thuỷ lợi miền Nam, các dự án kiểm soát mặn: Gò Công, Bến Tre, Nam Măng Thít, Quản lộ Phụng Hiệp, Tứ giác Long Xuyên… đã ngọt hoá được khoảng 21,7% ĐBSCL. Tuy nhiên, các dự án này vẫn là quá nhỏ so với diễn biến tự nhiên làm toàn cầu phải lo ngại này – biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Theo GS.TS Comelis Pieter Veerman, nguyên bộ trưởng bộ Nông nghiệp, chủ tịch uỷ ban Châu thổ Hà Lan, nếu nước biển dâng 1m, ĐBSCL sẽ gần giống và cũng gánh chịu hậu quả như đất nước Hà Lan. Các nhà khoa học Hà Lan sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ ĐBSCL trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất