Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 13/11/2016 21:8'(GMT+7)

Đồng bào dân tộc Khmer vui đón lễ Ok Om Bok

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Huyện Giồng Riềng hiện có gần 7.400 hộ gia đình Khmer với trên 37.200 nhân khẩu, sinh sống ở 19 xã, thị trấn. Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ về chính sách nhà ở, đất ở, đất sản xuất, cho vay vốn tạo điều kiện phát kinh tế, đời sống tinh thần, vật chất của đồng bào dân tộc Khmer có bước phát triển đáng kể, lễ Ok Om Bok cũng được bà con vui đón đầy đủ, sung túc hơn.

Đến các phum sóc có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống ở huyện Giồng Riềng dịp lễ Ok Om Bok, không khí nhộn nhịp, tưng bừng đã tràn ngập. Bà con tất bật dọn dẹp, trang trí nhà cửa, làm những món bánh truyền thống để cúng vào dịp lễ (cúng trăng) mà một trong những món ăn không thể thiếu là cốm dẹp (làm bằng gạo nếp). Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao cũng được chuẩn bị chu đáo, công phu tại các chùa.

Mỗi năm, gần đến ngày Ok Om Bok , bà con lại nô nức, phấn khởi chuẩn bị. Ngoài việc rủ nhau làm cốm dẹp, đến nhà chùa để cúng, bà con mong đợi nhất là được đi thi đấu ghe ngo, thuyền rồng. Đây là hoạt động không thể thiếu trong dịp lễ Ok Om Bok . Với đồng bào dân tộc Khmer, chiếc ghe ngo là hình ảnh đại diện cho phum sóc của mình, biểu hiện của sự ấm no, sung túc. Vì vậy, chiếc ghe ngo được cất giữ tại chùa, bảo quản rất cẩn thận để tham gia đua trong các ngày lễ quan trọng. Mỗi lần tham gia các giải đấu, Ban quản trị ở các chùa đều chỉnh sửa hay sơn phết lại toàn bộ hoa văn để tô thêm vẻ đẹp của mỗi chiếc ghe ngo trước khi “ra trận”.

Để chuẩn bị cho giải đua ghe ngo truyền thống trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Khmer tỉnh lần thứ X năm 2016 (diễn ra từ ngày 12 đến 16/11), huyện Giồng Riềng đã tổ chức giải đua ghe ngo cấp huyện. Ông Danh Bình, ngụ ấp Cái Nhỏ Lớn, xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng, phấn khởi cho biết sự quan tâm của Đảng, Nhà nước những năm qua đã giúp bà con cải thiện nhà ở, tạo điều kiện vay vốn sản xuất; đầu tư nạo vét kênh mương thủy lợi nội đồng nên làm lúa trúng mùa, người dân dần thoát nghèo, vươn lên khấm khá hơn. Nhờ vậy, bà con rất vui tươi, phấn khởi đón mùa lễ năm nay.

Theo Thượng tọa Danh Lợi - Phó Chủ tịch Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước huyện Giồng Riềng, đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn làm ăn phát triển kinh tế ngày một khá giả hơn trước nhờ các chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, bà con đã xóa dần các tập tục lạc hậu để áp dụng các tiến bộ khoa học vào đồng ruộng, chăn nuôi; giảm dần các tệ nạn rượu chè, cờ bạc, mê tín dị đoan… Từ đó, bà con bắt đầu có tích lũy, vươn lên nên năm nay vui đón lễ Ok Om Bok vui tươi, đầm ấm hơn./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất