Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 7/11/2016 14:31'(GMT+7)

Kiên Giang: Nâng tầm tổ chức lễ hội Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực


Theo báo cáo của Ban Tổ chức, Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực 2016 diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá cho Lễ hội được chú trọng; tuyên truyền cổ động trực quan thực hiện tốt. Các phương tiện thông tin đại chúng địa phương và Trung ương tích cực đưa tin trước, trong và sau Lễ hội đã tạo được tiếng vang. Công tác hậu cần-lễ tân được tăng cường đảm bảo tốt, chu đáo về nơi ăn ở cho nhân dân, các đoàn đại biểu trong và ngoài tỉnh, nhất là công tác phục vụ tại Đình ổn định, đi vào nề nếp hơn.

Ban Bảo vệ di tích đình Nguyễn Trung Trực đã tiếp nhận 110 tấn gạo (tăng 05 tấn so với năm 2015), 10 tấn đậu nành, 360 tấn rau củ quả (tăng 10 tấn so với năm 2015), 1.000 m3 củi (tăng 100 m3 so với năm 2015), 400 bao trấu, cùng với các loại gia vị khác do các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ; đồng thời, bố trí nhiều nhà tiền chế để bà con nhân dân nghỉ đêm, trú mưa; vận động doanh nghiệp tài trợ mắc 1.200 chiếc võng (tăng 200 chiếc so với năm 2015). Công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, phòng cháy, chữa cháy có nhiều tiến bộ và cơ bản thực hiện tốt theo kế hoạch đề ra. Nhờ sự chủ động của ngành Giao thông vận tải và sự tham gia của lực lượng công an nên tình hình giao thông thông suốt, an ninh trật tự cơ bản ổn định; giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, chủ động không để tình huống xấu bất ngờ xảy ra; giữ vững tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Năm nay, các hoạt động phần lễ được tổ chức trang trọng, thành kính trên cơ sở những nghi lễ truyền thống, vừa mang được ý nghĩa giáo dục tư tưởng, tình cảm một cách thiết thực. Phần hội diễn ra với nhiều nội dung và hình thức đa dạng, phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Các hoạt động phần hội được đầu tư nghiêm túc, chất lượng nội dung được nâng lên với nhiều hoạt động trải dài ở nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Rạch Giá như: Hoạt động chợ phiên, có 150 gian hàng, thu hút hơn 60 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm; hội thi Văn nghệ - Thể thao người cao tuổi tỉnh Kiên Giang, với sự tham gia của 27 câu lạc bộ đến từ các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; hội thi Lân - Sư - Rồng các tỉnh khu vực ĐBSCL với sự tham gia của 10 đoàn lân - sư - rồng, thu hút trên 17 ngàn lượt người đến xem và cổ vũ; hội thi cộ hoa với số lượng 14 cộ hoa, 02 xe hoa của các nghệ nhân và địa phương các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, thu hút trên 17 ngàn lượt khách đến xem; hội thi xe hoa với sự tham gia của 16 ôtô, 39 môtô hoa của các cơ sở đoàn trên địa bàn thành phố Rạch Giá; hoạt động “Đờn ca tài tử”, trung bình mỗi đêm có khoảng 600 lượt người đến xem; hội thi và trưng bày sinh vật cảnh, có 13 đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia; trưng bày hơn 200 giò hoa lan các loại, 120 tác phẩm bonsai và bán được hơn 1,2 tỷ đồng.

Riêng chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội được đánh giá hoành tráng, ấn tượng và nhiều cảm xúc đối với người xem. Các tiết mục kết hợp được nhiều loại hình nghệ thuật, khai thác những giá trị nhân văn của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực và truyền thống đấu tranh chống ngoại xâm của những người con đất biển, ca ngợi biển đảo và quê hương Kiên Giang. Tất cả các hoạt động diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, thể hiện rõ tính cộng đồng và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương và du khách. Ước tính có trên 01 triệu lượt người về tham gia Lễ hội.

Công tác tổ chức Lễ hội năm nay được đánh giá là có nhiều tiến bộ so với những năm trước, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, quy tụ sự đóng góp của các tầng lớp xã hội; duy trì, phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Với mục tiêu phát huy giá trị cùng với bảo tồn di sản văn hóa, giáo dục thế hệ trẻ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Văn Huỳnh yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao nghiên cứu đề xuất Trung ương để nâng tầm tổ chức lễ hội hàng năm, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND thành phố Rạch Giá có hướng khắc phục những hạn chế được nêu, đề xuất nâng lên hình thức, chất lượng trong công tác tổ chức lễ hội những năm tiếp theo.

 Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất