Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 13/4/2010 22:23'(GMT+7)

Đồng bào Khmer Bạc Liêu: Tưng bừng đón Tết cổ truyền

Tết cổ truyền của đồng bào Khmer

Tết cổ truyền của đồng bào Khmer

Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây 2010 của đồng bào Khmer Bạc Liêu được bắt đầu bằng buổi họp mặt tưng bừng của hơn 400 vị Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, acha, cán bộ hưu trí và cán bộ đương chức tiêu biểu dân tộc Khmer do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN tỉnh tổ chức.

Trong không khí vui mừng, đồng chí Bùi Hồng Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây đến với đồng bào Khmer trong khí thế cả nước đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, mừng Đại hội Đảng các cấp đã và đang diễn ra. Tỉnh Bạc Liêu cũng vui mừng trước sự kiện Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số của tỉnh vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

Việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước trong vùng đồng bào Khmer được Bạc Liêu rất quan tâm, UBND tỉnh đều trích ngân sách hàng trăm triệu đồng hỗ trợ các gia đình nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng... để mọi người, mọi nhà đều có điều kiện đón tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây.

Đặc biệt, năm 2010 này, đoàn cán bộ Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh sẽ tổ chức đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng sư sãi và phật tử ở tất cả 22 chùa Khmer trong tỉnh và chỉ đạo các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao... phục vụ nhu cầu vui chơi trong 3 ngày tết của đồng bào. 

Sau 10 năm triển khai CT135 tại tỉnh Bạc Liêu với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, ở 23 xã nghèo trong tỉnh đã xây dựng được 4 trung tâm cụm xã. Tại các xã và trung tâm cụm xã, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư đồng bộ.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND chung vui trong buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây 2010

Ngoài xây dựng các trung tâm cụm xã, với nguồn vốn từ CT135 và các nguồn vốn lồng ghép, tỉnh Bạc Liêu cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng gần 250 công trình giao thông, điện, thuỷ lợi, trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia phục vụ cho sản xuất và đời sống của hàng chục ngàn hộ.

Điều đáng mừng hơn, nhờ CT134, CT135 và các chính sách khác... mà đồng bào Khmer Bạc Liêu đã và đang đón nhận cuộc sống tốt đẹp hơn trước. Chính chương trình và các chính sách này đã giúp cho 10.085 hộ thoát nghèo trong 10 năm qua, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm từ 3-4%.

Nhận xét về đời sống của đồng bào mình, ông Lý Ri, một cán bộ hưu trí ở ấp Thị trấn A, Thị trấn Hoà Bình (huyện Hoà Bình) cho biết: “Tôi rất tự hào là người con Khmer của mảnh đất Bạc Liêu. Tôi mừng là đồng bào Khmer đã có ý thức tự vươn lên để hoà nhập với cộng đồng. Từ việc sinh đẻ có kế hoạch, nâng cao dân trí đến tiếp thu khoa học kỹ thuật để xoá đói giảm nghèo rất được bà con quan tâm. Đại bộ phận bà con đã ổn định đời sống, nay càng phấn khởi và tin tưởng hơn vào đường lối, chính sách mà Đảng và Nhà nước ta ban hành”.

Trưởng ban quản trị chùa Khmer Cái Giá cũ thuộc xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), ông Trần Danh thì phấn khởi cho rằng: “Đời sống đồng bào Khmer hôm nay đang chuyển từ thiếu ăn thiếu mặc vươn lên từng bước đáp ứng nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp. Trong mỗi gia đình đều đã có phương tiện nghe, nhìn, phương tiện đi lại. Đời sống văn hoá tinh thần theo đó cũng khởi sắc hơn, các lễ hội và tết cổ truyền đều diễn ra trong sinh khí tràn ngập niềm vui”.  

Kế hoạch của tỉnh cho năm 2010 và những năm kế tiếp, ông Huỳnh Hữu Tửu, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, xác định: “Đẩy mạnh phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những mục tiêu được tỉnh đặc biệt chú trọng.

Tỉnh Bạc Liêu sẽ xem đó là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển nguồn lực trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các ấp, xã đặc biệt khó khăn để nâng cao năng lực, đáp ứng nhiệm vụ công tác. Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các gia đình chính sách dân tộc thiểu số... để phum sóc Khmer tiếp tục đổi mới.

Tấn Đạt- VanhoaOline

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất