Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 8/4/2010 11:24'(GMT+7)

Giải Âm nhạc cống hiến 2009: Đức Tuấn giành chiến thắng "kép"

Album của nam ca sĩ Đức Tuấn gồm 11 bài hát được trích từ các vở nhạc kịch nổi tiếng trên thế giới, hát bằng tiếng Anh và tiếng Pháp. Album này đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực mang lại một dòng nhạc mới cho thị trường âm nhạc Việt Nam - nhạc cổ điển giao thoa. Với sự thể hiện xuất sắc trong album này, Đức Tuấn xứng đáng giành danh hiệu "Ca sĩ của năm".

Phát biểu khi nhận giải thưởng Đức Tuấn xúc động: "Khi Tuấn thực hiện việc này nhiều người cho rằng đó là giấc mơ không tưởng. Nhưng trong album Music of the Night có một bài hát về giấc mơ trở thành hiện thực. Và với Tuấn nay giấc mơ không tưởng ấy đã trở thành sự thật rồi". Trong đêm trao giải, khán giả được thưởng thức giọng hát thanh thoát và đầy xúc cảm của Đức Tuấn khi anh trình bày ca khúc Ca ngợi Hồ Chủ tịch (Văn Cao) với dàn nhạc giao hưởng, cùng với ca khúc Music of the Night nằm trong album đã giúp anh chiến thắng trong giải Cống hiến năm nay.

Chương trình "Người tình" của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với 44/96 phiếu bình chọn đã vượt qua các chương trình Bài hát Việt, Điều còn mãi, Music of the Night để trở thành Chương trình của năm. Đây là chương trình xuyên Việt hiếm hoi trong năm 2009 thu hút được sự quan tâm của khán giả khắp ba miền của đất nước. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã rất nỗ lực để xây dựng một chương trình âm nhạc hấp dẫn phục vụ đông đảo công chúng.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã chiến thắng trong hạng mục "Nhạc sĩ của năm" (với 46/96 phiếu). Nhạc sĩ này được vinh danh với những sáng tác mới mẻ, mang tính đột phá với thể loại R&B qua album "Saigon Radio" của ca sĩ Hà Anh Tuấn. Năm 2009, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã giành được giải thưởng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho tác phẩm "Tiếng vọng" phát cho dàn nhạc dân tộc và dàn nhạc nhẹ. Anh cũng viết âm nhạc cho hai vở múa "Đom đóm" cho Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam và "Múa lụa" cho Nhà hát ca múa nhạc Trung ương. Cả 2 vở này đều giành giải cao trong Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2009...

Giải Cống hiến 2009 đã chọn ra những người xứng đáng, những người dù ít hay nhiều cũng đã và đang đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. Dù họ có khiêm tốn như bày tỏ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh: "Với những nhạc sĩ trẻ chúng tôi từ Cống hiến có vẻ to tát, vì thực sự chúng tôi tự thấy mình chưa cống hiến được nhiều", thì những nỗ lực của họ rất đáng trân trọng và đáng được ghi nhận.

Đêm trao giải Cống hiến 2009 không chỉ vinh danh các nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp cho làng nhạc Việt mà còn cống hiến cho khán giả nhiều tiết mục âm nhạc chất lượng. Chương trình khép lại với bài hát Tháng tư về do Hồng Nhung, Đức Tuấn, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn thể hiện với phần đệm đàn của Hồ Hoài Anh - gây ấn tượng đẹp cho khán giả tham dự lễ trao giải.

Đây là lần thứ 5 Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến với mong muốn tìm kiếm, tôn vinh những gương mặt có nhiều sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc đại chúng. Giải Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng duy nhất do các phóng viên văn hóa nói chung và các hoạt động âm nhạc Việt nói riêng bầu chọn. Năm nay có 97 nhà báo tại Hà Nội và TP.HCM tham gia bình chọn ở 4 hạng mục Album của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm, Ca sĩ (nhóm hát, ban nhạc) của năm. Trước lễ trao giải chỉ vài giờ, cuộc họp báo kiểm phiếu công khai đã diễn ra tại Nhà hát Lớn- Hà Nội./.

Trường Thành

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất