Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Hai, 21/11/2016 14:14'(GMT+7)

Đồng Nai: Tiếp tục nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các gương Người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2016

Đồng chí Đặng Mạnh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các gương Người tốt việc tốt tiêu biểu năm 2016

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Người tốt việc tốt tỉnh năm 2016. 144 tấm gương Người tốt việc tốt toàn tỉnh đã được tuyên dương, trong đó 16 tấm gương được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 128 tấm gương được tặng Giấy khen.

Là chương trình 7 thuộc Ban Chỉ đạo Phong trào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Đồng Nai, Chương trình Người tốt việc tốt tỉnh trong năm 2016 đạt được kết quả tốt với nhiều tấm gương tiêu biểu. Ngay từ đầu năm 2016, để tăng cường, nâng cao hiệu lực lãnh đạo, nâng cao chất lượng chương trình Người tốt việc tốt, Ban Chủ nhiệm Chương trình 7- Người tốt việc tốt tỉnh và các Ban Chủ nhiệm Chương trình 7- Người tốt việc tốt cấp huyện, đảng ủy khối trực thuộc không ngừng được kiện toàn, củng cố, bổ sung. Theo đó, chương trình 7- Người tốt việc tốt cấp huyện đa số đều do Ban Tuyên giáo các huyện ủy phụ trách, riêng huyện Xuân Lộc do Phòng Nội vụ huyện phụ trách. Chương trình 7- Người tốt việc tốt của tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các chương trình Người tốt việc tốt của các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các đảng ủy trực thuộc, các cơ quan thông tin đại chúng phát hiện, lựa chọn gương Người tốt việc tốt năm 2016. Các đơn vị xây dựng kế hoạch phát hiện, biểu dương gương người tốt việc tốt, tổ chức hội nghị tuyên dương, khen thưởng ở cấp mình và lựa chọn những tấm gương tiêu biểu nhất, đề nghị tuyên dương cấp tỉnh.

Chương trình được phát động từ cơ sở, thông qua các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phối kết hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thông qua hoạt động thông tin, tuyên truyền, sinh hoạt tổ nhân dân, sinh hoạt các hội, đoàn thể chính trị- xã hội hàng tháng, hàng quý xây dựng gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến.

Các Ban chủ nhiệm chương trình 7- Người tốt việc tốt cấp huyện, thị, thành phố đã đề ra chỉ tiêu xây dựng, phát hiện, biểu dương Người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến năm 2016: Mỗi đảng bộ xã, phường, thị trấn phấn đấu xây dựng, phát hiện trên 10 tấm gương, mỗi đảng ủy cơ sở 4 tấm gương, các chi ủy trực thuộc ít nhất 01 tấm gương, mặt trận và các đoàn thể xây dựng và phát hiện 03 tấm gương. Từ cơ sở đã có hàng ngàn tấm gương Người tốt việc tốt được biểu dương, khen thưởng trong năm 2016.

Từ các chương trình Người tốt việc tốt các huyện ủy, Thị ủy Long Khánh, Thành ủy Biên Hòa, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Quân sự, Công an, Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đề nghị, Chương trình 7- Người tốt việc tốt của tỉnh đã tập hợp, lựa chọn được 144 tấm gương Người tốt việc tốt xét chọn tuyên dương cấp tỉnh.

Theo đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho biết, năm 2016, Người tốt việc tốt được tuyên dương cấp tỉnh là cán bộ Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, là các đảng viên là 62 tấm gương, chiếm 43%, một tỷ lệ rất cao. Câu tục ngữ mới “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” đã được thể hiện cụ thể qua số lượng những tấm gương cán bộ, đảng viên là người tốt, làm được nhiều việc tốt, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số những tấm gương quần chúng khác, tiếp tục chứng tỏ việc nêu gương tốt trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được tiếp tục thực hiện tốt trong cán bộ, đảng viên của tỉnh.

Người tốt việc tốt trong lực lượng công nhân, nông dân trực tiếp sản xuất khá đông đảo: 33 tấm gương (tỷ lệ 23%), đứng vị trí thứ 2. Thứ ba là lực lượng vũ trang: bộ đội, công an: 18 gương; Cán bộ quản lý doanh nghiệp: 17 gương; cán bộ ấp, khóm: 10 gương; chức sắc tôn giáo; 6 gương; y bác sĩ, giáo viên: 7 gương; cựu chiến binh: 4 gương; người dân tộc thiểu số: 3 gương,v,v.. Trong đó, những gương mặt Người tốt việc tốt nữ là 41 gương, chiếm tỷ lệ 30,6%, vượt hơn 6% so với năm 2015  - một tỷ lệ không nhỏ. Những việc làm tốt của các tấm gương đều tiêu biểu, có ý nghĩa xã hội, thể hiện sự gương mẫu, ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái, tích cực xây dựng xã hội.

So với năm 2015, số lượng những tấm gương Người tốt việc tốt được tuyên dương cấp tỉnh năm nay được tăng lên, chất lượng bảo đảm, có nhiều nét mới, tích cực. Các tấm gương Người tốt việc tốt được phát hiện đều khắp ở tất cả các địa phương, cơ sở đảng. Tất cả 11 huyện, thị, thành phố, 6 đảng ủy trực thuộc đều phát hiện được những tấm gương tốt. Những gương mặt người lao động, công nhân, dân thường tiếp tục được phát hiện nhiều. Đảng ủy Tổng công ty Cao su Đồng Nai năm nay số gương Người tốt việc tốt được đề nghị biểu dương cấp tỉnh tăng lên gấp đôi, trong đó đa số là gương công nhân trực tiếp sản xuất. Những tấm gương nữ năm nay được phát hiện, biểu dương vượt trội, thể hiện sự đóng góp tích cực, phát huy vai trò, phẩm chất trung hậu, đảm đang của chị em phụ nữ trong xây dựng cuộc sống gia đình và xã hội.

Đặc biệt, năm nay xuất hiện những tấm gương có thành tích đặc biệt ấn tượng, nổi trội, nhiều nét mới, tích cực: Gương bí thư chi bộ nói đi đôi với làm, chủ động trong công việc vận động bà con hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới, tiếp thu khoa học kỹ thuật, triển khai phương án sản xuất có hiệu quả cao, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng; gương “nữ tướng” chống gian lận xăng dầu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và đấu tranh chống gian lận về độ tuổi vàng tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng; gương một phụ nữ làm kinh tế giỏi, thu nhập hàng năm 300 triệu/năm, tích cực tham gia các họat động xã hội, từ thiện, vận động gây quỹ hội, giúp vốn cho chị em khó khăn không tính lãi để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nữ, tham gia tích cực trong xây dựng nông thôn mới; gương đoàn viên thanh niên cảnh sát phong cháy chữa cháy thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng của người chiến sĩ công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ, hoc tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện, dân vận, văn nghệ quần chúng, các hội thi kể chuyện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần nhiệt huyết thanh niên, gương cán bộ, chiến sĩ công an tích cực tấn công tội phạm, giữ gìn trật tự xã hội, yên bình cuộc sống cho nhân dân,v,v..

Tỷ lệ người tốt việc tốt là nông dân, công nhân trực tiếp sản xuất năm nay chiếm tỷ lệ cao: 33 tấm gương (tỷ lệ 23%). Như gương giám đốc doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho người lao động và cải thiện đáng kể đời sống cán bộ, công nhân, làm tốt nghĩa vụ nộp ngân sách và tích cực tuyên truyền đóng góp từ thiện xã hội 5 năm qua lên tới trên 600 triệu đồng; gương những người công nhân cao su mặc dù gặp khó khăn trong đời sống do giá mủ cao su giảm, thu nhập giảm vẫn bám vườn cây, liên tục phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cạo, đạt năng xuất cao, chất lượng mủ tốt, mang lại làm lợi ích tập thể, tích cực xây dựng nông trường;  gương những người cao tuổi, sức khỏe suy giảm nhưng vẫn không chịu thua kém con em trong phong trào làm việc tốt, có cụ tuổi  ngoài 80, tự bỏ một số tiền lớn xây trường mầm non cho trẻ em trong ấp, ngoài ra còn đóng góp mỗi năm hàng chục học bổng cho các cháu học giỏi sống tốt,v,v..

Các hình thức tuyên dương phong phú năm nay vẫn được duy trì và phát huy: tuyên dương dưới cờ trong buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, tuyên dương trong các hội nghị tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, tổ chức các cuộc thi viết, thuyết trình, giới thiệu về các tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu. Để cổ vũ phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu, Ban Chủ nhiệm chương trình tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các cơ quan thông tin đại chúng trước, trong và sau khi tổ chức hội nghị biểu dương cấp tỉnh. Các cơ quan truyền thông đại chúng trong tỉnh: Đài PT-TH Đồng Nai, báo Đồng Nai, báo Lao động Đồng Nai đã có nhiều đóng góp tích cực trong phối hợp phát hiện, tuyên truyền, giới thiệu nhân rộng các gương Người tốt việc tốt điển hình tiên tiến.

Đồng chí Phạm Tấn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng lưu ý trong thời gian tới, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp chính quyền cần tiếp tục nhân rộng, kịp thời tuyên dương khen thưởng những tấm gương người tốt, việc tốt nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiểu Tuyết
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Nai

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất