Thứ Năm, 19/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 30/11/2019 21:9'(GMT+7)

Đồng Tháp: Bí thư Tỉnh uỷ gặp gỡ, trao đổi về công tác báo chí

Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị do đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì, với sự tham dự của hơn 40 đại biểu là Bí thư huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ; Trưởng Ban Tuyên giáo huyện uỷ, thị uỷ, thành uỷ và đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Tại Hội nghị, đại biểu đã trao đổi hai vấn đề được đánh giá rất quan trọng trong công tác báo chí - truyền thông, đó là công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí và việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng nhằm tiếp tục phát huy những công việc các cấp uỷ, tổ chức đảng đã, đang thực hiện khá tốt cũng như cần nhìn nhận, tháo gỡ một số điểm nghẽn trong công tác này.

Các ý kiến tại hội nghị đều nhận định rằng, việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt trong xu thế thời đại hiện nay. Một tín hiệu vui đó là đa số các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã có chuyển tích cực trong việc nhận thức vai trò, ví trí của báo chí. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của Chính phủ về Người phát ngôn còn vướng mắc ở một vài địa phương, đơn vị. Việc thực hiện công khai, minh bạch thông tin còn một số yếu kém cả về người cung cấp thông tin lẫn cơ quan báo chí. Công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí có nơi, có lúc chưa đạt hiệu quả, còn chậm trễ; một số cơ quan, đơn vị thay đổi người phát ngôn nhưng không cập nhật thông tin kịp thời, do đó cơ quan báo chí và phóng viên không biết để liên hệ; người được cử phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chưa nắm rõ các văn bản quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí… Ở chiều ngược lại, do có tình trạng một số cá nhân, tập thể lợi dụng danh nghĩa nhà báo, cơ quan báo chí dọa dẫm, sách nhiễu địa phương, doanh nghiệp.

Đối với việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng - được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhưng không hề dễ dàng trong thời đại thông tin được lan truyền nhanh, hiện đại như ngày nay. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng có chú trọng chỉ đạo, quán triệt tầm quan trọng của việc mua và đọc báo Đảng, ban hành các văn bản chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng thực hiện việc đặt mua và đọc báo Đảng, xem đây là nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức cơ sở đảng, là trách nhiệm của mỗi cấp uỷ đảng và cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, một số cấp uỷ cơ sở thiếu quan tâm trong việc đọc báo, tạp chí của Đảng; chưa vận dụng hiệu quả các thông tin được đăng trên báo chính thống nhằm phục vụ chuyên môn, nghiệp vụ; còn hiện tượng “khoán trắng” cho bưu điện hoặc ban tuyên giáo cấp uỷ nên chưa quan tâm kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng chưa hợp lý. Theo đa số đại biểu, báo, tạp chí in của Đảng đang phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các loại hình thông tin hiện đại khác. Đảm bảo việc mua báo là quan trọng, nhưng quan trọng hơn đó là việc đọc, sử dụng, phổ biến thông tin trên báo, tạp chí của Đảng phục vụ hiệu quả cho công tác chuyên môn, cập nhật kiến thức cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan nhấn mạnh, báo chí là kênh truyền dẫn mà bất kỳ người lãnh đạo nào cũng cần nghiền ngẫm và đặt báo chí vào đúng vị trí để thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả của mình. Xã hội đang thay đổi nhanh chóng, cần người lãnh đạo vận động liên tục, kịp thời và chuẩn xác. Sự ứng biến tốt, khéo léo, biết cân bằng cảm xúc của đội ngũ lãnh đạo khi tiếp xúc các cơ quan báo chí sẽ làm cho hiệu quả tương tác giữa chính quyền và báo chí được nâng cao. Bên cạnh đó, người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong những trường hợp cần thiết cần chủ động thông tin, thậm chí truyền cảm hứng cho phóng viên - trở thành “đối tác” với chính quyền trong vòng tròn kết nối, từ đó, xác suất rủi ro trong việc phát ngôn với báo chí có thể sẽ thấp hơn.

Đối với đội ngũ nhà báo, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị báo chí thông tin cần hết sức cẩn trọng, chắt lọc, trung thực, khách quan, cần có cái tâm của người làm báo, “phản ánh tiêu cực bằng cái nhìn tích cực”, làm chủ công nghệ truyền thông hiện đại, tiên liệu những vấn đề có thể xảy ra để không tạo thêm tâm trạng bất an trong xã hội, gây khó khăn cho cấp uỷ, chính quyền trong điều hành, xử lý; tác nghiệp bằng tất cả niềm xúc cảm, truyền cảm hứng của mình đến mọi người để tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Chúng ta đang sống trong thời đại truyền thông đa phương tiện, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, trong xa lộ thông tin. Trên thế giới đã có những tờ báo với truyền thống trăm năm đã kết thúc sự nghiệp là lời cảnh tỉnh cho các cơ quan truyền thông. Trình độ, trí tuệ, năng lực của người dân đã nâng cao hơn nhiều khiến báo chí không được chủ quan, hài lòng. Người đọc, người nghe, người xem có biết bao là kênh thông tin để tìm đến, “món ăn tinh thần” thông qua báo chí cũng vậy, tin tức, chuyên mục không chỉ để người dân biết, hiểu mà phải hay, mang dấu ấn đặc trưng của báo, đài, phải đánh động vào sâu trong tâm khảm của con người, từ đó, lay chuyển họ thành những hành động cụ thể.

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhưng không vì thế mà việc mua, đọc báo tạp chí của Đảng mất đi giá trị. Quan trọng là do nội dung, giá trị cốt lõi mà các tờ báo, tạp chí mang lại, cùng cách nhìn nhận, cách tiếp cận vấn đề và vận dụng hiệu quả, nêu gương từ lãnh đạo các cấp, sau đó truyền cảm hứng đến đội ngũ công chức, nhân viên của mình. Người lãnh đạo và người làm báo hãy “đổi vai cho nhau” để thấu hiểu, hỗ trợ nhau, từ đó phối hợp chặt chẽ để góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương./.

Mỹ Hiền 
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất