Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 25/11/2012 18:53'(GMT+7)

Đồng Tháp cần tích cực tìm tòi, sáng tạo mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn mới

Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp sáng 25/11, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đồng Tháp là tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long có truyền thống cách mạng và đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đảng bộ và nhân dân Đồng Tháp đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết Đại hội XI và các nghị quyết của Trung ương, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Về kinh tế, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 của Đồng Tháp ước đạt 9,6%, tuy thấp hơn chỉ tiêu đề ra nhưng vẫn là mức tăng trưởng khá cao, thể hiện sự nỗ lực, phấn đấu cao của toàn tỉnh. Diện tích và sản lượng lúa Đông Xuân và Hè Thu đều vượt kế hoạch. Năng suất lúa bình quân cả năm ước đạt 6,3 tấn/ha/vụ, cao nhất từ trước đến nay. Phương thức sản xuất theo mô hình gắn kết từ cung ứng vật tư đến chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu đã hình thành và từng bước hoàn thiện. Việc ứng dụng khoa học-công nghệ trong nông nghiệp, áp dụng các mô hình chăn nuôi sinh học đã được quan tâm triển khai, đem lại những kết quả bước đầu tích cực. Đời sống của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh (giảm 2,47% so với năm 2011). Văn hóa-xã hội phát triển tích cực. Công tác xây dựng Đảng được coi trọng, công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) bước đầu được triển khai nghiêm túc, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có kế hoạch khắc phục 13 hạn chế, yếu kém được chỉ ra.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về mô hình Cánh đồng mẫu lớn và các hình thức phát triển của hợp tác xã ở Đồng Tháp. Đồng chí Tổng Bí thư khẳng định: Càng đi, càng nghe, chúng ta càng thấy rõ vai trò quan trọng của nông nghiệp trong nền kinh tế đất nước. Thành tựu cũng như tiềm năng phát triển nông nghiệp của đất nước ta còn rất lớn. Nước ta đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH nhưng nông nghiệp vẫn phải xem là lĩnh vực hàng đầu. Thực tế chứng minh chủ trương trên là đúng đắn, chính nông nghiệp là yếu tố quan trọng để nền kinh tế nước ta đứng vững trong bối cảnh thế  kinh tế giới suy thoái, hầu hết các lĩnh vực khác của nền kinh tế như công nghiệp, dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Nông nghiệp đang góp phần xây dựng hình ảnh nền kinh tế ổn định bền vững của Việt Nam khi nước ta trở thành quốc gia hàng đầu trong xuất khẩu gạo và nhiều loại nông sản khác.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương Đảng bộ Đồng Tháp đã duy trì có chất lượng nền nếp sinh hoạt Đảng; đồng thời bày tỏ sự băn khoăn khi công tác phát triển đảng viên ở một số tổ chức đảng-khu vực nông thôn gặp khó khăn: Phải chăng Đảng không còn hấp dẫn đối với thanh niên hay do chúng ta chưa quan tâm đầy đủ đến việc bồi dưỡng lực lượng kế tiếp, vấn đề này cần phải chú trọng nhiều hơn. Phát triển số lượng đảng viên là quan trọng nhưng điều quyết định nhất là chất lượng đảng viên; phải thực sự quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên. Tôi đề nghị mỗi tổ chức đảng ở Đồng Tháp phải thực sự là tổ chức giáo dục, rèn luyện con người; muốn vậy, phải giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ và giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân; xa dân thì không thể xây dựng Đảng, càng không thể xây dựng con người.

Về công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Kết quả bước đầu là các cấp ủy đảng ở Đồng Tháp đã nhận ra hạn chế, khuyết điểm nhưng điều quan trọng là việc sửa chữa khuyết điểm. Vì vậy, cần có kế hoạch thật cụ thể để sửa chữa, tiến bộ; mọi hình thức xuê xoa, làm lướt cần phải bị đấu tranh, loại bỏ. Trường hợp cán bộ, đảng viên không chịu nhận khuyết điểm, có biểu hiện che chắn khuyết điểm thì phải xem xét kỷ luật vì sức mạnh của Đảng là kỷ luật tự giác và kỷ luật “sắt”. Chỉ có phê bình thường xuyên, sửa được khuyết điểm này lại bắt tay vào sửa hạn chế khác, liên tục như vậy mới chống được suy thoái, mới làm cho Đảng ta ngày càng vững mạnh.

* Chiều 24/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc-thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Cao Lãnh (Đồng Tháp). Cũng trong chiều 24/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ, động viên, tặng quà cho đại biểu 4 hộ nông dân sản xuất giỏi và 2 gia đình chính sách gương mẫu, tiêu biểu của huyện Tam Nông (Đồng Tháp)./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất