Thứ Sáu, 20/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Hai, 29/5/2017 10:29'(GMT+7)

Đồng Tháp: công tác tuyên giáo nỗ lực, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày 29/5, đoàn công tác của Tạp chí Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Trung ương) do đồng chí Phạm Quang Bản, Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn và đồng chí Nguyễn Thị Minh Huế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo làm phó trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp.

Thực hiện hiệu quả công tác tuyên giáo những tháng đầu năm 2017

Tại buổi làm việc, đồng chí Kiều Thế Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, trong những tháng đầu năm 2017, ngành Tuyên giáo Đồng Tháp đã cố gắng, nỗ lực với quyết tâm chính trị rất cao. Công tác tuyên giáo của Tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan, trong đó, nổi bật là hướng dẫn học tập các chuyên đề học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu các cấp ủy, tổ chức đảng chọn việc học tập và làm theo Bác thành nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra biện pháp khắc phục, tạo chuyển biến rõ nét, gắn với những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của từng đơn vị. Những kết quả đó đã góp phần đưa tỉnh Đồng Tháp đạt hạng 3 toàn quốc trong bản xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016... góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Năm 2017, Đồng Tháp đã chọn chủ đề “Năm hành động” của tất cả các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đó là “Mới mẻ trong cách nghĩ, Sáng tạo trong cách làm, Nhịp nhàng trong phối hợp”. Nổi bật là Huyện Lai Vung với phương châm “Nhìn thẳng, nói rõ và đánh giá đúng sự thật”; Thành phố Sa Đéc với “Cải cách hành chính gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thành phố Cao Lãnh với “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, huyện Tân Hồng tiếp tục tuyên truyền và triển khai kế hoạch thực hiện “Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” gắn với xây dựng nông thôn mới....  

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp đã tham mưu tổ chức 2 hội nghị chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về văn hóa và xây dựng nông thôn mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh; tổ chức thành công Hội nghị giao ban về công tác giáo dục lý luận chính trị lần thứ nhất 2017; phối hợp với Lữ đoàn 125 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho lực lượng giáo viên, học sinh và đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã khảo sát nắm tình hình hoạt động của ban tuyên giáo cấp xã, dự họp chi bộ cơ sở để nắm tình hình sinh hoạt tư tưởng và thông tin thời sự trong sinh hoạt chi bộ. Các hội nghị báo cáo viên và hội nghị giao báo chí hằng tháng được duy trì, cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã khảo sát 14 ban tuyên giáo đảng ủy cấp xã, phường; trong đó tập trung đánh giá khách quan côn tác triển khai học tập, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Có thể khẳng định, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ ban tuyên giáo các cấp đã phối hợp, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan; bám sát tình hình thực tiễn đề ra phương pháp thực hiện phù hợp; tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần đoàn kết phát huy hiệu quả tuyên truyền, đề cao vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Triển khai nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2017, ngành Tuyên giáo Đồng Tháp tập trung, quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như:

Thứ nhất, tiếp tục thực hiện công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ được cấp ủy giao. Trong đó, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 5 khóa XII, tổ chức hội nghị học tập quán triệt Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ hai, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; đấu tranh có hiệu quả chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; nghiên cứu các giải pháp, các hình thức để chủ động hơn nữa trong việc đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc trên Internet, những luận điệu xuyên tác, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. 

Phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội trong việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên và nhân dân trên các mặt đời sống kinh tế  xã hội; chủ động dự báo tình hình của địa phương để tham mưu cấp ủy giải quyết các vấn đề được dư luận quan tâm và đấu tranh, phản bác  các luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc về tình hình kinh tế  xã hội của đất nước, của địa phương, về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tốt Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2017.

Hướng dẫn ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy tổ chức nghiên cứu, biên soạn lịch sử truyền thống đảng bộ ngành, địa phương; tăng cường công tác giáo dục lịch sử truyền thống của địa phương trong trường học. Đẩy nhanh tiến độ biên soạn, tu chỉnh, tái bản lịch sử Đảng bộ Tỉnh giai đoạn 1927 đến 2000.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc học tập chuyên đề năm 2017 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bồi dưỡng chính trị hè năm 2017 cho đội ngũ cán bộ giáo viên ngành giáo dục. Phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh, Văn phòng tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức buổi gặp gỡ giữa Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ văn nghệ sỹ năm 2017 nhằm động viên khích lệ và định hướng hoạt động của văn nghệ sỹ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến đóng góp của văn nghệ sỹ đối với hoạt động phát triển văn học, nghệ thuật địa phương. 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển du lịch, nâng cao hình ảnh địa phương; định hướng hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch ở các địa phương theo tinh thần Chỉ thị 46 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về chống sự xâm  nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội.

 
 

Nâng cao hoạt động công tác cộng tác viên và phát hành Tạp chí Tuyên giáo

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thị Minh Huế, Phó Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo đã trao đổi với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp về thực trạng và giải pháp phối hợp nâng cao hoạt động công tác cộng tác viên và phát hành mua và đọc Tạp chí Tuyên giáo. 

Theo đồng chí Nguyễn Minh Phú, Trưởng phòng Tuyên truyền Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo hệ thống tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện, thị, thành, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của Tỉnh tham gia cộng tác tin, bài; mua và khai thác thông tin trên Tạp chí Tuyên giáo phục vụ công tác của ngành, địa phương. Hiện nay, về tham gia viết tin, bài cộng tác với Tạp chí Tuyên giáo và Tạp chí Tuyên giáo điện tử, hiện nay, Tỉnh có 10 đồng chí là lãnh đạo, cán bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Thông tấn xã Việt Nam tại Đồng Tháp tham gia.

 Về khai thác thông tin phục vụ công tác của ngành, trên cơ sở những thông tin của Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Tuyên giáo điện tử, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chọn lọc đưa những bài viết vào nội dung Bản tin sinh hoạt chi bộ hàng tháng của Tỉnh và trích đăng trên Trang Thông tin điện tử Tuyên giáo Đồng Tháp phục vụ công tác tuyên truyền.

Nhìn chung, công tác phối hợp của cộng tác viên tham gia viết tin, bài còn ít. Nguyên nhân, một số cán bộ lãnh đạo phải tập trung lãnh đạo công việc chuyên môn nên không có thời gian đầu tư viết bài, nguyên nhân do kỹ năng viết tin, bài còn hạn chế. Bên cạnh đó, tuy việc đặt mua Tạp chí Tuyên giáo còn khiêm tốn nhưng công tác thông tin, định hướng tuyên truyền trên địa bàn Tỉnh thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực nhất định. nguyên nhân các cơ quan, đơn vị ít đặt mua Tạp chí Tuyên giáo, đó là: Hầu hết cán bộ làm công tác Tuyên giáo từ Tỉnh đến cơ sở đều được tham gia tập huấn và sử dụng tốt việc truy cập, khai thác các thông tin trên Tạp chí Tuyên giáo điện tử, Trang Thông tin điện tử Tuyên giáo Đồng Tháp và các trang báo, tạp chí điện tử chính thống khác để phục vụ việc cung cấp thông tin và định hướng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thời gian qua, Tạp chí Tuyên giáo điện tử đã thông tin kịp thời và đầy đủ tình hình thời sự chính trị trong nước, quốc tế, các nội dung định hướng tuyên truyền phục vụ rất tốt cho bạn đọc, đặc biệt là ngành Tuyên giáo.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cũng kiến nghị, đề xuất như hằng năm, Tạp chí Tuyên giáo có kế hoạch đặt hàng Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành với các chủ đề bài viết cụ thể để tạo điều kiện cán bộ, lãnh đạo ngành Tuyên giáo chủ động, tích cực tham gia viết tin, bài cộng tác phù hợp với định hướng. Cần tăng cường và nâng cao chất lượng các bài viết về dự báo, định hướng dư luận, đấu tranh các quan điểm sai trái thù địch; những kinh nghiệm, mô hình hay, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Cần mở chuyên mục bình luận sự kiện trên Tạp chí Tuyên giáo điện tử.

Để nâng cao công tác phối hợp trong công tác cộng tác viên và phát hành Tạp chí Tuyên giáo thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo hệ thống tuyên giáo (tuyên huấn) của Tỉnh đặt mua Tạp chí Tuyên giáo; khai thác hiệu quả những thông tin Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Tuyên giáo điện tử để phục vụ công tác của Ngành. Tiếp tục lãnh đạo cán bộ của Ban và vận động cán bộ thuộc hệ thống Tuyên giáo và các cấp, các ngành trong Tỉnh tham gia cộng tác tin, bài với Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Tuyên giáo điện tử  và Trang thông tin điện tử Tuyên giáo Đồng Tháp.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất