Thứ Sáu, 20/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Sáu, 3/3/2017 21:31'(GMT+7)

Đồng Tháp: Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới


Ngày 03/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 3/2017 bằng hình thức trực tuyến đến 12 điểm cầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh với gần 700 đại biểu tham dự.

Đồng chí Lê Thị Kim Loan, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, cùng 697 đại biểu là Báo cáo viên cấp Tỉnh, huyện, tuyên truyền viên cơ sở, Cộng tác viên dư luận xã hội, đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Tỉnh uỷ, các ngành Khối Thông tin đại chúng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội Tỉnh, Trường Chính trị Tỉnh, các trường Cao đẳng, Đại học, Đồn Biên phòng Cảng Đồng Tháp, Phòng Chính trị Trung đoàn BB9 và Lữ đoàn CB25 Quân khu IX trên địa bàn Tỉnh, hệ thống tuyên giáo (tuyên huấn), Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện và xã, phường, thị trấn.

Đại biểu dự Hội nghị được nghe đồng chí Nguyễn Văn Công, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giới thiệu chuyên đề Cộng đồng dân cư tự quản xây dựng nông thôn mới “03 TỰ - 01 NHỜ”. Theo đó, đồng chí Nguyễn Văn Công cho biết, mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Qua 6 năm triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt, chất lượng cuộc sống tốt hơn, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Đến hết giai đoạn 1 (từ 2011 - 2015), toàn Tỉnh có 27 xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2016 có thêm 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Để Chương trình xây dựng nông thôn mới của Tỉnh tiếp tục đạt những kết quả tốt hơn, cần phải thay đổi cách làm, thay đổi tư duy, trong đó phải nâng cao công tác tuyên truyền để khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, nhất là đề cao tính tự lực của người dân trong xây dựng và phát triển đời sống, kinh tế - xã hội. Với mô hình xây dựng nông thôn mới theo phương châm “3 TỰ - 1 NHỜ ” theo Chương trình Làng mới của Hàn Quốc là một giải pháp quan trọng mà tỉnh Đồng Tháp đang triển khai thực hiện.

Giới thiệu nội dung chuyên đề về Công tác đối ngoại nhân dân (ĐNND) và phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), đồng chí Lê Xuân Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Tỉnh cho biết: Công tác đối ngoại nhân dân nhằm giới thiệu hình ảnh, địa danh, con người, những thành tựu và tiềm năng của tỉnh Đồng Tháp đến với bạn bè quốc tế; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền, người dân các nước để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Với phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, thông qua hoạt động ĐNND để vận động dư luận quốc tế đồng tình, ủng hộ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết quả vận động viện trợ PCPNN của năm 2016, Đồng Tháp có 24 tổ chức PCPNN, giá trị viện trợ hằng năm gần 30 tỷ đồng, tập trung vào một số lĩnh vực: xóa đói giảm nghèo, xây dựng trường lớp, trang thiết bị y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường… Để thực hiện hiệu quả công tác ĐNND và PCPNN thời gian tới, cần tập trung quán triệt sâu sắc phương châm “Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” trong việc mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, coi trọng phát triển chiều sâu trong quan hệ hợp tác với các đối tác trọng điểm gồm các nước láng giềng, các nước có quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, các nước có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của ta.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Loan đánh giá cao những nỗ lực của các cấp uỷ, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền, nắm bắt dư luận tháng 2/2017.

Trong tháng 3/2017, các cấp uỷ, tổ chức đảng cần tập trung tuyên truyền những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII; các Chương trình hành động của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khoá XII; các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý tình hình người nghiện ma tuý, cố ý gây thương tích trên địa bàn Tỉnh; tiếp tục đổi mới, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn Tỉnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về đổi mới giáo dục và đào tạo; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh hệ thống mạng nội bộ, mạng diện rộng của các cơ quan Đảng... Tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về công tác đối ngoại; chủ quyền biển, đảo; công tác phân giới, cắm mốc gắn với mục đích, ý nghĩa cuộc triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa được tổ chức tại thành phố Cao Lãnh trong tháng 3/2017. Đặc biệt, cần tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên và cộng đồng dân cư trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Thảo Trang
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất