Thứ Bảy, 23/2/2013 11:3'(GMT+7)
Dự án đường 5 kéo dài hoàn thành quý 4 năm sau
(TG)-Tuyến đường 5 kéo dài (Cầu Chui-Đông Trù-Phương Trạch-Bắc Thăng Long) là
tuyến đường đô thị chính cấp I được xây dựng với tổng chiều dài
13,32km, mặt cắt ngang nền đường 68,5m, hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn
chỉnh hầm đi bộ, tuy nen ngang, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước bẩn.
Đây là một dự án lớn và quan trọng trong mạng lưới giao thông phía Bắc Thủ đô nhưng hiện nay việc triển khai rất chậm. Đến nay, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ và hiện đang xin điều chỉnh vốn cho dự án lên gần gấp đôi so với ban đầu.
Tháng 12/2011, Ủy ban Nhân dân thành phố đã cho phép điều chỉnh tiến độ của dự án này kết thúc vào tháng Sáu. Tuy nhiên, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giữa Ủy ban Nhân dân thành phố và Ban quản lý dự án mới đây, dự án này đã phải lùi tiến độ kết thúc vào quý 4/2014.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ dự án là do thiếu tập trung trong công tác chỉ đạo, điều hành bố trí vốn, thi công xây lắp, lựa chọn kỹ thuật công nghệ và giải phóng mặt bằng.
Thành phố yêu cầu huyện Đông Anh hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 4/2013 để chậm nhất đến quý 4/2014 phải hoàn thành và đưa công trình vào khai thác. Để làm được việc này, Ban giải phóng mặt bằng thành phố nghiên cứu cơ chế đặc thù cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
Dự án xây dựng đường 5 kéo dài gồm 7 gói thầu xây lắp phần đường và 3 gói thầu phần cầu. Hiện nay dự án đang bị đình trệ do thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng và thay đổi nhà thầu chính của gói thầu thi công cầu Đông Trù, một hạng mục quan trọng nằm trên tuyến. Việc giải phóng mặt bằng chủ yếu còn vướng đất ở của 37 hộ dân ở xã Đông Hội và Xuân Canh (huyện Đông Anh).
Theo Ban quản lý dự án, việc thi công cầu Đông Trù kết cấu phần trên có dạng vòm ống thép nhồi bêtông là công nghệ mới với tính chất kỹ thuật phức tạp, tại thời điểm thiết kế năm 2005 và xây lắp năm 2009, các nhà thầu trong nước chưa đủ năng lực thi công nên nhà thầu trong nước phải liên danh với nhà thầu Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện.
Tuy nhiên, giữa năm 2012, nhà thầu phụ Quảng Tây chính thức rút lui khỏi dự án. Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Bộ Giao thông vận tải) là nhà thầu chính đã cam kết có thể tiếp tục đảm nhận phần việc này.
Do dự án dây dưa, kéo dài, tháng 11/2012, Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả ngạn, đơn vị chủ đầu tư dự án đường 5 kéo dài đã đề nghị tăng gần gấp đôi tổng mức đầu tư cho dự án, với số tiền hơn 3.100 tỷ đồng./.
PV