Mục
tiêu của Đề án nhằm hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa, tạo lập hệ thống đòn bẩy khuyến khích hợp lý, ổn định
và dài hạn, nhất là ưu đãi về thuế và các biện pháp khuyến khích đầu tư
khác, thúc đẩy phân bố và sử dụng nguồn lực xã hội chủ yếu theo cơ chế
thị trường vào các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, nâng cao năng
suất lao động, năng suất các yếu tố tổng hợp và năng lực cạnh tranh.
Bên
cạnh đó, hình thành và phát triển cơ cấu kinh tế hợp lý trên cơ sở cải
thiện, nâng cấp trình độ phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế; phát triển các ngành, lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, tạo ra giá trị gia
tăng cao từng bước thay thế các ngành công nghệ thấp, giá trị gia tăng
thấp để trở thành các ngành kinh tế chủ lực.
Thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả
Về
định hướng tái cơ cấu một số lĩnh vực chủ yếu, Quyết định nêu rõ, duy
trì môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, ổn định, trong đó, thực hiện
chính sách tiền tệ thận trọng, hiệu quả; sử dụng linh hoạt, hiệu quả các
công cụ của chính sách tiền tệ; gắn kết chặt chẽ, đồng bộ với chính
sách tài khóa nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định
vĩ mô và bảo đảm tăng trưởng hợp lý, phù hợp với đặc điểm, điều kiện
kinh tế - xã hội đất nước trong từng thời kỳ.
Bên
cạnh đó, thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, triệt để
tiết kiệm. Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng nhập khẩu
không khuyến khích, các mặt hàng trong nước đã sản xuất được. Đẩy mạnh
phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong
nước.
Đồng
thời, tăng cường kiểm soát giá cả, thị trường; bảo đảm cân đối cung cầu
các mặt hàng thiết yếu. Thực hiện nhất quán chủ trương quản lý giá theo
cơ chế có sự điều tiết của Nhà nước đối với điện, than, xăng dầu, dịch
vụ công theo lộ trình với mức độ và thời gian điều chỉnh phù hợp bảo đảm
mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Đổi mới cơ chế phân bố và quản lý sử dụng vốn
Về
tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công, sẽ huy động hợp lý các
nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm tổng đầu tư xã hội khoảng 30 -
35% GDP, duy trì ở mức hợp lý các cân đối lớn của nền kinh tế như: tiết
kiệm, đầu tư và tiêu dùng, ngân sách nhà nước, cán cân thương mại, cán
cân thanh toán quốc tế, nợ công và nợ nước ngoài quốc gia,...
Duy
trì tỷ trọng đầu tư nhà nước hợp lý, khoảng 35 - 40% tổng đầu tư xã
hội; dành khoảng 20 - 25% tổng chi ngân sách cho đầu tư phát triển. Đổi
mới cơ chế phân bố và quản lý sử dụng vốn, khắc phục tình trạng đầu tư
dàn trải, phân tán và lãng phí, nâng cao hiệu quả đầu tư nhà nước.
Mở
rộng tối đa phạm vi và cơ hội cho đầu tư tư nhân, nhất là tư nhân trong
nước. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư tư nhân vào
phát triển hạ tầng, phát triển các ngành, các sản phẩm có lợi thế, tiềm
năng phát triển và các vùng kinh tế động lực.
Tập trung xử lý nợ xấu
Về
tái cơ cấu hệ thống tài chính - ngân hàng, trọng tâm là các tổ chức tín
dụng, trong giai đoạn 2013 - 2015, sẽ tập trung lành mạnh hóa tình
trạng tài chính của các tổ chức tín dụng, trước hết tập trung xử lý nợ
xấu của cả hệ thống các tổ chức tín dụng và từng tổ chức tín dụng, tập
trung phát triển các hoạt động kinh doanh chính, bảo đảm khả năng thanh
toán, chi trả và phát triển ổn định, bền vững, tập trung xử lý tình
trạng sở hữu chéo và tăng tính minh bạch trong hoạt động của các tổ chức
tín dụng.
Bên
cạnh đó, cơ cấu lại căn bản, triệt để và toàn diện hệ thống các tổ chức
tín dụng để đến năm 2020 phát triển được hệ thống các tổ chức tín dụng
đa năng theo hướng hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả vững chắc với
cấu trúc đa dạng về sử hữu, quy mô và loại hình,...
Không
để xảy ra đổ vỡ và mất an toàn hoạt động tín dụng, ngân hàng; đảm bảo
chi trả đầy đủ và kịp thời cho người gửi tiền; giảm thiểu tổn thất, chi
phí xử lý những vấn đề rủi ro phát sinh của hệ thống các tổ chức tín
dụng.
Rà
soát, đánh giá, phân loại để có phương án xử lý thích hợp đối với các
ngân hàng thương mại cổ phần, công ty tài chính, công ty cho thuê tài
chính và các tổ chức tín dụng khác, tập trung trước hết vào các tổ chức
tín dụng yếu kém hoặc vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật; giám
sát chặt chẽ quá trình xây dựng và triển khai thực hiện phương án tái
cơ cấu đã được phê duyệt tại các tổ chức tín dụng.
Phân loại, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước
Về
tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà
nước, sẽ thực hiện phân loại, sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước, tập
trung vào các lĩnh vực chính gồm công nghiệp quốc phòng, các ngành,
lĩnh vực công nghiệp độc quyền tự nhiên hoặc cung cấp hàng hóa, dịch vụ
thiết yếu và một số ngành công nghiệp nền tảng, công nghệ cao có sức lan
tỏa lớn; đẩy mạnh cổ phần hóa, đa dạng hóa sở hữu các doanh nghiệp nhà
nước mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% sở hữu.
Đối
với từng tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, thực hiện cơ cấu lại
danh mục đầu tư và ngành nghề kinh doanh, tập trung vào các ngành nghề
kinh doanh chính; đẩy nhanh thực hiện theo nguyên tắc thị trường việc
thoái vốn nhà nước đã đầu tư vào các ngành không phải kinh doanh chính
hoặc không trực tiếp liên quan đến ngành kinh doanh chính và vốn nhà
nước ở các công ty cổ phần mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần chi
phối.
Thực
hiện nghiêm pháp luật, kỷ cương hành chính nhà nước và kỷ luật thị
trường, đổi mới hệ thống đòn bẩy khuyến khích bảo đảm doanh nghiệp nhà
nước hoạt động theo cơ chế thị trường và cạnh tranh bình đẳng như các
doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác.
Tiếp
tục đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh
tranh của các doanh nghiệp tư nhân; khuyến khích hình thành và phát
triển các tập đoàn kinh tế tư nhân có tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh
tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Thủ
tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách
nhiệm khẩn trương xây dựng và triển khai ngay trong nửa đầu năm 2013
Chương trình hành động tái cơ cấu theo lĩnh vực, ngành hoặc vùng lãnh
thổ thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước được giao.
Hoàng Diên- Chinhphu.vn