Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 4/12/2013 22:23'(GMT+7)

Du lịch Việt Nam: năm 2013 đạt tổng thu 195.000 tỷ đồng

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: TH)

Chiều 4/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp du lịch Việt Nam năm 2013.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn đã nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các doanh nghiệp du lịch vào cuối năm 2012. Hội nghị đã tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của các cá nhân, các doanh nghiệp du lịch, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch vì sự phát triển của doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam. Năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tổ chức Hội nghị doanh nghiệp lần này để ghi nhận những đóng góp, những trăn trở, bàn giải pháp để phát triển du lịch giai đoạn 2013-2020, tầm nhìn 2030. Hội nghị sẽ tập trung bàn luận các vấn đề: cần làm gì để thúc đẩy tăng trưởng du lịch bền vững, xây dựng các cơ chế chính sách để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hình thành cơ chế đối thoại giữa các doanh nghiệp và nhà nước… Những đề xuất, kiến nghị này sẽ được tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịch trong thời gian tới.

Báo cáo tóm tắt về hoạt động của ngành du lịch năm 2013 khẳng định  trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, du lịch của Việt Nam chứng kiến giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ với tỷ lệ ấn tượng trên 12% mỗi năm. Năm 2012, với 6,8 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách  nội địa, tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng. 11 tháng đầu năm 2013, số khách quốc tế đạt 6,8 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2012. Với tốc độ đó, năm 2013, ước tính Việt Nam sẽ đạt mốc 7,4 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt 195.000 tỷ đồng. Với những chỉ tiêu tổng thể đó, mục tiêu Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2015 đã cán đích trước 2 năm.

Tại Hội nghị, các ý kiến của các doanh nghiệp du lịch tại hội thảo lần này đã tập trung thảo luận, kiến nghị các vấn đề vì sự phát triển của doanh nghiệp và ngành du lịch Việt Nam, tập trung vào các nhóm vấn đề như: chính sách hỗ trợ du lịch phát triển, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch, công tác lập và triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch, công tác quản lý điểm đến du lịch, chương trình kích cầu du lịch, các nội dung khác liên quan đến phát triển du lịch như sửa đổi Luật Du lịch, xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn, tiêu chuẩn đón khách du lịch, công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho khách du lịch, xây dựng trạm dừng nghỉ dọc tuyến du lịch…

Chiến lược và quy hoạch tổng thế phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định trong thời gian tới, Du lịch Việt Nam sẽ tập trung trọng tâm vào phát triển chiều sâu. Mục tiêu đến năm 2020, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm đà bản sắc dân tộc, canh tranh được với các nước trong khu vực và thế giới.

Năm 2014, ngành Du lịch nỗ lực phấn đấu, đạt mục tiêu thu hút khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, 40 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu đạt 220.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành Du lịch cần tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của Đảng và Nhà nước, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bộ, ngành… Đặc biệt, cần sự hưởng ứng năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp và sự hưởng ứng tham gia tích cực của người dân để triển khai đồng bộ và hiệu quả một số giải pháp cụ thể sau đây:

Một là, tăng cường đổi mới, hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật liên quan đến du lịch và giải quyết các vấn đề liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển nhanh, trở thành động lực phát triển thúc đẩy và hội nhập kinh tế của đất nước.

Hai là, coi trọng và đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường và xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam.

Ba là, chú trọng và đẩy mạnh xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng và độc đáo, có khả năng cạnh tranh cao dựa trên tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam.

Bốn là, tập trung nguồn lực phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng du lịch nói riệng, đặc biệt là tại các trọng điểm du lịch và những địa phương còn khó khăn nhưng có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, mạo hiểm.

Năm là, coi trọng và đẩy mạnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Sáu là, coi trọng bảo vệ môi trường thiên nhiên và cảnh quan, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Để thực hiện được các giải pháp trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo giải quyết các vấn đề là:

Thứ nhất, xem xét, ban hành Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp phát triển du lịch giai đoạn 2013-2020 nhằm thống nhất lãnh đạo tăng cường thúc đẩy phát triển du lịch trong bối cảnh mới, tạo điều kiện cho du lịch phát triển đồng thời tạo lực cho các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

Thứ hai, xem xét và ban hành một số chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển du lịch: chính sách ưu đãi đầu tư về vay vốn, giảm thuế, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, chính sách tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam….

Thứ ba, chỉ đạo các Bộ, Ngành lồng ghép nội dung liên quan tại Quy hoạch Tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 vào các quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển thuộc thẩm quyền quản lý để tạo cơ sở hỗ trợ du lịch phát triển; chỉ đạo các địa phương căn cứ nội dung quy hoạch, thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch trên địa bàn theo đúng mục tiêu và định hướng chung của cả nước.

Chắc chắn, năm 2014, du lịch Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực và đạt được mục tiêu đề ra, góp phần hiệu quả vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và tăng cường hội nhập quốc tế.

19h ngày 4-12, sẽ diễn ra Lễ vinh danh và trao tặng Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2012.

Bảo Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất